Ngày 9/8, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities đưa ra cảnh báo rằng Apple cần nhanh chóng bước vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo nếu không muốn trở thành “BlackBerry tiếp theo”. Ông cho rằng, giống như cách BlackBerry từng ngủ quên trên chiến thắng ở thị trường smartphone và đánh mất thị phần khi iPhone xuất hiện, Apple cũng có thể tụt lại nếu chỉ “đứng ngoài nhìn bữa tiệc AI”.
Theo Ives, trong khi OpenAI, Microsoft, Google, Meta và Amazon đang tăng tốc đổi mới AI, Apple lại có cách tiếp cận quá thận trọng. Dù đang sở hữu 2,4 tỷ thiết bị iOS, trong đó 1,5 tỷ là iPhone, hãng vẫn chưa tạo ra bước đột phá lớn về AI.
Chuyên gia này đề xuất ba hành động cấp bách cho Apple:
CNBC nhận định, Apple chưa có vị thế rõ ràng trong tương lai AI, việc thiếu chiến lược cụ thể có thể ảnh hưởng đến doanh số iPhone. Bộ công cụ Apple Intelligence được kỳ vọng sẽ tạo cú hích, nhưng thực tế chưa đáp ứng kỳ vọng.
WSJ cho rằng, nguyên nhân chậm chân có thể đến từ triết lý chú trọng quyền riêng tư. Apple ưu tiên xử lý dữ liệu trực tiếp trên thiết bị, hạn chế gửi lên máy chủ, điều này giúp bảo mật nhưng lại làm AI khó “học” hành vi người dùng để phản hồi thông minh hơn. Một số tính năng vẫn phải dựa vào hợp tác với ChatGPT, nhưng dữ liệu chia sẻ bị giới hạn.
CEO Tim Cook tin rằng quyền riêng tư sẽ tiếp tục là lợi thế cạnh tranh, ngay cả khi Apple đến muộn trong làn sóng AI. Dù vậy, các chuyên gia cho rằng hãng chỉ còn khoảng 1-2 năm để tung ra giải pháp đủ sức cạnh tranh.
Gene Munster, nhà sáng lập Deepwater Asset Management, nhận định áp lực của Apple về AI sẽ giảm bớt sau khi nâng cấp phần cứng cho iPhone, Mac và Apple Watch. Ông tin Apple vẫn có thể chiến thắng trong lĩnh vực AI bằng một sản phẩm chất lượng, ngay cả khi khởi đầu muộn.