Zen Zen
24/03/2022 02:51:15

Ý nghĩa dãy số ở mặt sau và những điều cần biết về thẻ CCCD gắn chip

Mặt sau thẻ Căn cước công dân chứa đựng rất nhiều thông tin có thể bạn chưa biết. Cụ thể, Căn cước công dân mặt sau có những thông tin gì?

Căn cước công dân mặt sau có những thông tin gì?

Theo Điều 3 Thông tư 06/2022/TT-BCA, mặt sau của thẻ Căn cước công dân gồm những thông tin sau:

Bên trái, từ trên xuống

Đặc điểm nhận dạng/Personal identification: Đặc điểm cá biệt và ổn định bên ngoài để phân biệt người này với người khác.

Ngày, tháng, năm/Date, month, year: Ngày được cấp thẻ;

Chữ ký, họ và tên của “CỤC TRƯỞNG CỤC CẢNH SÁT QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÃ HỘI/DIRECTOR GENERAL OF THE POLICE DEPARTMENT FOR ADMINISTRATIVE MANAGEMENT OF SOCIAL ORDER”;

Dấu có hình Quốc huy của cơ quan cấp thẻ Căn cước công dân;

Chip điện tử.

Bên phải, từ trên xuống

Có 2 ô vân tay của ngón trỏ trái/Left index finger và ngón trỏ phải/Right index finger của người được cấp thẻ Căn cước công dân.

thẻ căn cước công dân gắn chip

Dòng MRZ

Đáng chú ý, so với các loại giấy tờ nhân thân trước đây như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân mã vạch, ngôn ngữ Tiếng Anh trên thẻ Căn cước công dân gắn chip là điều kiện để công dân Việt Nam sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho hộ chiếu khi Việt Nam ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thay thế trên lãnh thổ của nhau.

Dãy số ở mặt sau Căn cước công dân có ý nghĩa như thế nào?

Mặt sau Căn cước công dân gắn chip có một dãy ký tự được gọi là MRZ. Những ký tự tại dòng MRZ này không được sử dụng trong các thủ tục hành chính như chữ số ở mặt trước của thẻ Căn cước.

Tuy nhiên dòng MRZ này lại nắm giữ rất nhiều thông tin quan trọng về nhân thân của một người bởi đây chính là khu vực để máy quét đọc chip.

Vì thế, những ký tự ở dòng MRZ nếu chỉ đọc bằng mắt thường thì gần như vô nghĩa, không có tác dụng gì. Chỉ khi được quét qua máy đọc chip thì thông tin của chủ thẻ trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia mới hiện ra đầy đủ.

Chip điện tử trên Căn cước công dân lưu những thông tin gì?

Chip điện tử mặt sau của thẻ Căn cước công dân chứa các thông tin về nhân thân của mỗi công dân, như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, dấu vân tay, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng…

Tuy nhiên, chỉ những cơ quan chức năng được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng mới có thể trích xuất thông tin từ con chip này. Nếu như có bị mất Căn cước công dân gắn chip, người nhặt được cũng khó có thể đọc thông tin mà chip trên thẻ đang lưu giữ.

Sắp tới, thông tin trên con chip điện tử của thẻ Căn cước công dân gắn chip sẽ dần được tích hợp thêm nhiều thông tin, giấy tờ cá nhân.

Cụ thể, theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư ban hành kèm Quyết định 06/QĐ-TTg, trong năm 2022, nước ta sẽ từng bước thay thế giấy tờ cá nhân trên cơ sở tích hợp, xác thực thông tin, giấy tờ cá nhân vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Theo đó, người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) để thay thế một số giấy tờ quan trọng như: Bảo hiểm y tế, bằng lái xe, giấy phép lái xe, mã số chứng chỉ hoặc giấy phép hành nghề, tiêm chủng, y tế, giáo dục, thẻ cán bộ, công chức, viên chức… khi thực hiện thủ tục hành chính.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.