Minh Anh Minh Anh
25/05/2021 12:17:29

10 cách cải thiện bản thân chỉ tốn 10 phút/ngày

Hầu hết trong suy nghĩ của chúng thời gian chỉ dừng ở những khái niệm giờ, tháng, tuần hay năm. 10 phút có lẽ là khoảng thời gian ít ỏi và chả đủ để làm gì do đó khi có 10 phút để rãnh rỗi chúng ta thường tìm cách giết thời gian hơn là sử dụng chúng hiệu quả.

Việc lãng phí 10 phút mỗi ngày trong suốt quãng đời của bạn sẽ có thể trở thành một khoảng thời gian lãng phí khổng lồ. Trong bài viết hôm nay, mentv sẽ hướng dẫn cho bạn 10 cách tận dụng khoảng thời gian ít ỏi này để phát triển bản thân tốt hơn. Bạn sẽ khá là bất ngờ với những gì mà 10 phút có thể làm được đấy.

1. Tăng cường sự tập trung và cải thiện năng suất làm việc với quy tắc 50/10

Phát triển bản thân, Cải thiện bản thân, Tăng cường sự tập trung

10 phút tuy ít ỏi nhưng nếu biết sử dụng chúng đúng cách bạn sẽ thấy chỉ 10 phút thôi cũng giúp bạn cải thiện đáng kể năng suất lao động của mình. Cụ thể quy tắc 50/10 dưới đây sẽ giúp bạn điều đó.

Đầu tiên bạn cần phải hoàn toàn tập trung vào công việc của mình trong 50 phút. Sau đó cứ sau 50 phút tập trung cho công việc bạn sẽ dành cho ra mình 10 phút để giải lao và nghỉ ngơi.

50 phút cho tập trung làm việc không gián đoạn và 10 phút nghỉ ngơi để giúp bạn sạc lại động cơ sẵn sàng tập trung thêm một lần nữa.

Bạn cứ lặp đi lặp lại quá trình này liên tục sẽ giúp bạn có thể tăng hiệu suất làm việc của mình đáng kể mà không bị đuối sức.

2. Thực hành lòng biết ơn

Thực hành lòng biết ơn

Chỉ 10 phút vỏn vẹn thực hành lòng biết ơn bạn sẽ thấy tâm hồn mình trở nên nhẹ nhõm và tươi trẻ hơn rất nhiều. Bằng việc viết ra hay tâm niệm biết ơn vì những gì bạn nhận được, nghĩ về những gì tích cực sẽ rất tốt cho tâm hồn và  sức khỏe tinh thần của bạn.

Chỉ cần làm điều đó đều đặn trong 10 phút mỗi ngày bạn sẽ giảm thiểu được nhiều áp lực, sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới với một tinh thần mạnh mẽ tràn đầy năng lượng.

3. Học thêm từ mới

Phát triển bản thân, Cải thiện bản thân

Từ sau khi học hết cấp 2 khi chúng ta đã nạp số lượng từ vựng đáng kể thì việc học thêm từ mới của chúng ta bắt đầu giảm dần. Khi trưởng thành thì gần như chúng ta ít khi nạp thêm từ vựng mới, từ đó khiến cho khả năng ngôn ngữ và từ vựng của chúng ta bì trì trệ không phát triển lên nữa.

Với 10 phút chúng ta có thể cập nhật hay học thêm 1 vài từ mới bổ sung cho vốn từ vựng của mình. Trau dồi thêm từ vựng không chỉ giúp bạn thông minh hơn mà giúp bạn có thể diễn đạt các ý được tốt hơn.

Từ vựng chính là chìa khóa vàng giúp bạn tăng cường khả năng giao tiếp. Bạn càng có nhiều từ vựng bạn càng có khả năng sử dụng diễn đạt ngôn từ tốt hơn biểu thị những ý tưởng đề xuất của mình. Từ đó giúp bạn thành công hơn.

4. Rèn luyện khả năng đọc

Phát triển bản thân, Cải thiện bản thân

Kỹ năng đọc là một kỹ năng quan trọng bởi hầu hết hiện tại tất cả công việc của chúng ta phần lớn đều cần kỹ năng này. Tuy nhiên theo khảo sát, trung bình tốc độ đọc của chúng ta phần lớn chỉ ở mức trung bình khoảng 200  – 250 từ/ phút. Khoảng 2 phút cho mỗi trang. Như vậy bạn sẽ phải mất 3h đồng hồ mới có thể đọc hết 100 trang sách.

Điều gì sẽ xảy ra nếu như giờ đây bạn cũng làm những công việc thường nhật này nhưng chỉ mất 1/3 thời gian so với thông thường. Rất tuyệt vời đúng không nào. Bạn hoàn toàn có thể rèn luyện được điều đó chỉ với 10 phút mỗi ngày để tăng cường tốc độ đọc văn bản.

5. Ngủ một giấc ngủ ngắn

Thay vì dùng cà phê hoặc ăn các bữa ăn nhẹ giàu tinh bột để kéo dài sự tỉnh táo. Bạn có thể tận dụng 10 phút để ngủ một giấc ngủ ngắn. Điều này sẽ giúp bạn không bị tăng đường mà lại có thể tiếp tục công việc thật tỉnh táo sau đó.

Nếu không ngủ được bạn chỉ đơn giản là nhắm mắt nghỉ ngơi cũng được. Nó sẽ giúp bản đỡ mệt hơn. Nếu như bạn lo lắng ngủ ngắn khi tỉnh dậy sẽ khiến bạn loạng choạng mệt hơn thì không cần xoắn vì ngủ nhiều hơn 10 phút mới xảy ra việc này.

6. Học một ngôn ngữ mới

Bạn cho rằng 10 phút không đủ để học một ngôn ngữ mới. Đây là nhận định sai lầm, chỉ với 10 phút bạn chỉ học tập trung một kiến thức nào đó bạn sẽ nhớ tốt hơn và đều đặn 10 phút/ ngày bạn sẽ có thể thành thạo 1 ngôn ngữ nào đó trong 6 tháng, cải thiện kỹ năng nói, nghe hay đọc. Đó là lý do vì sao những ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo chỉ có cấu trúc bài học 5 phút/ ngày.

Vì vậy, nếu việc học ngoại ngữ nằm trong danh sách nhóm của bạn, hãy cam kết 10 phút mỗi ngày và bạn sẽ mình tiến bộ hơn như thế nào.

7. Uống cà phê và trò chuyện với những người bạn

Phát triển bản thân, Cải thiện bản thân

Khoa học nghiên cứu đã cho thấy rằng giao tiếp giúp chúng ta giải quyết được nhiều vấn đề hơn. Dĩ nhiên là những câu chuyện vui vẻ, trao đổi mang tính chất xây dựng những câu chuyện mang tính chất gây hấn hoàn toàn chả có tác dụng gì cả.

8. Xem lại danh sách làm việc trong ngày

Phát triển bản thân, Cải thiện bản thân

Bạn có thể dành 10 phút sau khi kết thúc công việc để xem xét lại checklist công việc xem việc nào đã hoàn thành, việc nào vẫn chưa. Ghi chú lại những gì quan trọng và cần thiết cho ngày mai. Sau đó đăng xuất khỏi email và dành ít phút dọn dẹp lại bàn làm việc của mìn cho gọn ghẽ.

9. Viết nhật ký

Phát triển bản thân

Trước khi đi ngủ bạn có thể dành ra 10 phút ngắn để viết nhật ký ngắn gọn lại một ngày hôm nay của bạn. Và bảo đảm rằng nó phải trung thực với bản thân. Nếu như chữ viết của bạn quá xấu bạn có thể sử dụng ứng dụng trên máy tính. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa được mọi cảm xúc tiêu cực trong ngày. Mặt khác cũng giúp bạn có thể có cái nhìn tổng quát về 1 ngày của mình trôi qua như thế nào.

Mười phút xem xét nội tâm sẽ giúp bạn học hỏi và phát triển từ kinh nghiệm của mình. Kết thúc bằng cách viết những gì bạn hy vọng sẽ thấy vào ngày mai, đảm bảo rằng bạn luôn lạc quan và tích cực.

10. Đi dạo một vòng

Chỉ với 10 phút  bạn có thể đi dạo một vòng bên ngoài, duỗi thẳng chân đi lại sẽ giúp cho máu huyết lưu thông, hệ thần kinh được giảm tải căng thẳng. Không nên chỉ ngồi lỳ trong phòng sẽ rất bức bối. Ra ngoài thư thái cũng giúp bạn nảy sinh nhiều ý tưởng hơn.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.