Bill Bill
03/04/2023 07:50:31

Tiếp theo Italia, nước nào sẽ cấm ChatGPT?

Sau khi Italia trở thành nước đầu tiên cấm ChatGPT vì việc sử dụng dữ liệu thiếu mình bạch thì dư luận đang đặt ra câu hỏi nước châu Âu nào tiếp theo sẽ làm điều này?

Quyết định của Italia đã ‘lan truyền cảm hứng’ cho nhiều nước khác

Nhật báo Le Parisien của Pháp viết: “Chỉ trong vài ngày, các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới và một quốc gia – Italia – đang cố gắng làm chậm lại tốc độ phát triển thần tốc của công nghệ này (ChatGPT), một điều phi thường nhưng cũng đáng lo ngại”.

Các thành phố khác nhau ở Pháp đã bắt đầu nghiên cứu của riêng họ “để đánh giá những thay đổi do ChatGPT mang lại và hậu quả của việc sử dụng nó trong hoàn cảnh của địa phương’ – theo Ouest-France.

Tờ báo này cho biết thành phố Montpellier muốn cấm ChatGPT đối với nhân viên thành phố, như một biện pháp phòng ngừa: “Phần mềm ChatGPT nên bị cấm trong các nhóm thành phố vì việc sử dụng nó có thể gây bất lợi”.

ChatGPT, cấm chatGPT

Trong khi đó, Ủy ban bảo vệ dữ liệu của Ireland, đang tìm hiểu về lệnh cấm và sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý EU trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng.

Ngoài ra, Văn phòng Ủy viên Thông tin, cơ quan quản lý dữ liệu độc lập của Vương quốc Anh, nói rằng họ hỗ trợ sự phát triển của AI nhưng cũng sẵn sàng xử lí các hành vi “không tuân thủ” luật bảo vệ dữ liệu.

ChatGPT đã bị chặn ở nhiều quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Iran, Bắc Triều Tiên và Nga.

Le Parisien cho biết Liên minh châu Âu đang trong quá trình soạn thảo Đạo luật Trí tuệ Nhân tạo để xác định “AI nào có khả năng gây hại cho xã hội”. Đạo luật này sẽ chống lại các thành kiến những sai lầm về thuật toán và các quan niệm sai lệch của trí tuệ nhân tạo tổng hợp (dạng như ChatGPT).

Trường hợp của Italia

Cơ quan bảo vệ dữ liệu của Italia giải thích rằng họ đang cấm và điều tra ChatGPT do những lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến mô hình do startup OpenAI của Mỹ tạo ra. Đây là công ty được hậu thuẫn tỷ đô từ gã khổng lồ công nghệ Microsoft.

Quyết định “có hiệu lực ngay lập tức” do Cơ quan bảo vệ dữ liệu cá nhân quốc gia Ý công bố được đưa ra vì “rô bốt ChatGPT không tôn trọng luật về dữ liệu cá nhân và không có hệ thống xác minh tuổi của người dùng vị thành niên.

ChatGPT, cấm chatGPT

Reuters viết: “Động thái của cơ quan độc lập với chính phủ, khiến Ý trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên có hành động chống lại một chatbot được cung cấp bởi trí tuệ nhân tạo”.

Bảo vệ trẻ vị thành niên

Đại diện cơ quan này của Italia nói thêm rằng công nghệ mới “khiến trẻ vị thành niên phải đối mặt với những câu trả lời hoàn toàn không phù hợp so với mức độ phát triển và nhận thức của chúng”.

Thông cáo báo chí của cơ quan quản lý Italia giải thích thêm rằng vào ngày 20 tháng 3, ChatGPT “bị mất dữ liệu (‘vi phạm dữ liệu’) liên quan đến các cuộc trò chuyện của người dùng và thông tin liên quan đến việc thanh toán của người đăng ký dịch vụ phải trả phí”.

ChatGPT, cấm chatGPT

Cơ quan này cho rằng “việc không có cơ sở pháp lý biện minh cho việc thu thập và lưu trữ hàng loạt dữ liệu cá nhân nhằm mục đích ‘đào tạo’ các thuật toán làm cơ sở cho hoạt động của nền tảng”.

ChatGPT đã được ra mắt công chúng vào tháng 11 và nhanh chóng được hàng triệu người dùng sử dụng. Nó gây ấn tượng với khả năng trả lời rõ ràng các câu hỏi khó, bắt chước phong cách viết, viết sonnet và bài báo và thậm chí vượt qua các kỳ thi. ChatGPT cũng có thể được sử dụng để viết mã máy tính mà không cần có kiến thức kỹ thuật.

Cơn sốt xung quanh ChatGPT

Reuters viết: “Kể từ khi được phát hành vào năm ngoái, ChatGPT đã tạo ra một cơn sốt công nghệ, khiến các đối thủ tung ra các sản phẩm tương tự và các công ty tích hợp nó hoặc các công nghệ tương tự vào các ứng dụng và sản phẩm của họ.

OpenAI, đã vô hiệu hóa ChatGPT cho người dùng ở Ý theo yêu cầu của cơ quan. Hôm thứ Sáu họ cho biết công ty đang tích cực làm việc để giảm việc sử dụng dữ liệu cá nhân trong việc đào tạo các hệ thống AI của mình như ChatGPT”.

ChatGPT, cấm chatGPT

Cơ quan giám sát của Ý hiện đang yêu cầu OpenAI “thông báo trong vòng 20 ngày về các biện pháp đã thực hiện” để khắc phục tình trạng này - hoặc có nguy cơ bị phạt 20 triệu euro (21,7 triệu USD) hoặc lên tới 4% doanh thu hàng năm trên toàn thế giới.

Thông báo này được đưa ra khi cơ quan cảnh sát châu Âu Europol cảnh báo hôm thứ Hai rằng bọn tội phạm đã sẵn sàng lợi dụng các chatbot AI như ChatGPT để thực hiện hành vi lừa đảo và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Europol cảnh báo trong một báo các rằng các khả năng phát triển nhanh chóng của chatbot có thể sẽ nhanh chóng bị khai thác bởi những kẻ có mục đích xấu, từ lừa đảo đến thông tin sai lệch và phần mềm độc hại.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.