Tesla vừa nộp ba hồ sơ đăng ký thương hiệu mới cho cụm từ “Tesla Robotaxi”, trong bối cảnh các đơn trước đây của hãng vấp phải trở ngại từ Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO).
Trước đó vào tháng 10/2024, Tesla từng nộp đơn xin bảo hộ hai tên gọi “Robotaxi” và “Cybercab”. Tuy nhiên, USPTO yêu cầu thêm chi tiết cho cụm “Robotaxi” vì đây là thuật ngữ được nhiều công ty khác sử dụng, điển hình như Waymo. Còn với “Cybercab,” đơn xin bảo hộ của Tesla bị từ chối hoàn toàn do cụm “Cyber” đã được nhiều doanh nghiệp khác đăng ký sử dụng theo các cách khác nhau.
Với lần nộp đơn mới này, Tesla chuyển sang cụm rõ ràng hơn là “Tesla Robotaxi”, nhằm phục vụ kế hoạch triển khai dịch vụ gọi xe tự hành bằng ứng dụng di động, cùng các phương tiện liên quan. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm dịch vụ này tại Austin, Texas trong tháng 6/2025.
Dù vậy, không chắc các hồ sơ sẽ được xử lý kịp thời trước khi giai đoạn thử nghiệm diễn ra, bởi quá trình xem xét thương hiệu thường mất vài tháng trước khi được giao cho một nhân viên thẩm định chính thức.
Ngoài “Tesla Robotaxi”, Tesla còn có các hồ sơ đang chờ duyệt cho các tên gọi khác như “Robobus,” “Robus,” và “Cyberbus.” Đây có thể là những thương hiệu dành cho dòng xe van mà công ty đã giới thiệu tại sự kiện ra mắt nguyên mẫu Cybercab hồi tháng 10 năm ngoái. Khi đó, CEO Elon Musk từng gọi mẫu xe van này là “Robovan”. Tuy nhiên, thương hiệu “Robovan” hiện đã thuộc về Starship – một công ty robot giao hàng đến từ Estonia.
Việc Tesla kiên trì theo đuổi các thương hiệu liên quan đến xe tự hành cho thấy quyết tâm của hãng trong việc dấn sâu vào thị trường gọi xe tự động, lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cả ngành công nghệ lẫn giao thông toàn cầu.