Tesla đang thu hút sự chú ý của giới chức liên bang Mỹ sau khi công bố kế hoạch triển khai dịch vụ taxi tự lái (robotaxi) tại Austin, Texas vào tháng 6 tới. Cụ thể, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã gửi cho Tesla một loạt câu hỏi nhằm làm rõ cách hãng này kiểm định độ an toàn của hệ thống tự lái "Full Self-Driving (Supervised)", thường được gọi là FSD.
Cuộc điều tra được thúc đẩy sau bài đăng ngày 23/4 của Tesla trên mạng xã hội X, trong đó thông báo rằng dịch vụ robotaxi sử dụng FSD Supervised đã bắt đầu hoạt động thử nghiệm nội bộ với nhân viên tại Austin và Khu vực Vịnh San Francisco. Tesla cho biết hệ thống đã thực hiện hơn 1.500 chuyến đi, tổng quãng đường di chuyển lên tới 15.000 dặm. Mục tiêu của giai đoạn thử nghiệm là hoàn thiện phần mềm FSD, ứng dụng gọi xe, điều phối phương tiện và hỗ trợ kỹ thuật từ xa.
Trước đó vào tháng 10/2024, NHTSA đã mở điều tra phần mềm FSD Supervised sau khi xảy ra bốn vụ tai nạn trong điều kiện tầm nhìn kém. Dù được quảng bá là công nghệ tự lái, FSD thực tế vẫn yêu cầu tài xế giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Hệ thống chỉ hỗ trợ một số thao tác như phanh và đánh lái trong các tình huống giới hạn.
Điều đáng chú ý là Elon Musk từng tuyên bố các robotaxi chính thức trong tương lai sẽ sử dụng phiên bản phần mềm tự lái không cần giám sát – một bản nâng cấp chưa được phát hành.
Trong thư gửi Tesla, NHTSA yêu cầu hãng cung cấp thông tin cụ thể về đội xe robotaxi, các mẫu xe sẽ sử dụng, cách Tesla đánh giá mức độ an toàn của hệ thống, và mối liên hệ giữa phần mềm robotaxi sắp triển khai với phiên bản FSD Supervised đang được thử nghiệm.
Đặc biệt, nhà chức trách muốn biết Tesla sẽ làm gì để đảm bảo an toàn khi vận hành trong điều kiện thời tiết bất lợi như mưa lớn, sương mù, bụi mịn hay ánh sáng mặt trời chói gắt — những yếu tố từng khiến hệ thống gặp sự cố.