Matthew LaBrot từng là hình mẫu tiêu biểu cho tinh thần cống hiến tại Tesla: lái Cybertruck, sống trong ngôi nhà năng lượng mặt trời của hãng, và tham gia vào hàng loạt video hướng dẫn khách hàng. Được xem là một trong những nhân sự tận tâm nhất, LaBrot đã góp phần đào tạo đội ngũ bán hàng tại khắp Bắc Mỹ. Nhưng chính người đàn ông này, ở tuổi 35, lại trở thành tâm điểm của một cuộc đối đầu công khai với Elon Musk – và bị Tesla cho thôi việc chỉ sau 24 giờ kể từ khi hành động.
Gia nhập Tesla năm 2019 với niềm tin mạnh mẽ vào sứ mệnh phát triển năng lượng sạch, LaBrot nhanh chóng thăng tiến. Nhưng mọi thứ thay đổi từ năm 2022, khi Elon Musk thâu tóm Twitter và công khai những quan điểm chính trị gây tranh cãi.
Bước ngoặt đến vào đầu năm 2025, khi Musk bị chỉ trích vì hành động được cho là mang màu sắc cực đoan trong một sự kiện chính trị. Không thể tiếp tục im lặng, LaBrot tạo ra một trang web dưới danh nghĩa tập thể, kêu gọi tìm kiếm lãnh đạo mới cho Tesla. Dù sử dụng tài khoản ẩn danh, anh là người duy nhất đứng sau nội dung đó.
Ngày 24/4, LaBrot tham gia cuộc biểu tình “Tesla Takedown” tại California, với khẩu hiệu rõ ràng: “Ủng hộ xe điện – Không ủng hộ Elon.” Anh dán thông điệp và đường link trang web lên chính chiếc Cybertruck của mình rồi đỗ ngay trước một cơ sở của Tesla.
Chưa đầy một ngày sau, Tesla gửi thông báo chấm dứt hợp đồng, viện lý do anh đã sử dụng tài sản công ty để phát tán nội dung “không phù hợp với quan điểm doanh nghiệp.”
“Tôi không có ý định rời khỏi Tesla. Tôi yêu công việc này,” LaBrot nói. Dù cú sốc bị sa thải là không nhỏ, anh khẳng định đã lường trước kết cục này ngay khi quyết định lên tiếng.
Sự việc của LaBrot diễn ra trong bối cảnh Tesla đối mặt với hàng loạt khó khăn. Trong quý I/2025, lượng xe giao giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường trọng điểm California chứng kiến mức sụt giảm trên 15%.
Không giống những năm trước, các chương trình khuyến mãi nay xuất hiện thường xuyên – điều hiếm thấy với thương hiệu từng được “săn đón” này. Mẫu Model Y nâng cấp cũng không tạo được cú hích như kỳ vọng, buộc Tesla phải ra mắt thêm phiên bản giá rẻ trong tháng 5.
Theo LaBrot, trước đây khách hàng chỉ lo ngại về công nghệ xe điện, nhưng giờ đây, chính quan điểm chính trị của CEO mới là rào cản lớn nhất.
Bên trong Tesla, không có hướng dẫn rõ ràng nào về cách ứng phó với phản ứng của khách hàng hay các hoạt động biểu tình ngày một gia tăng.
Ngoài ra, việc dòng sản phẩm của Tesla dần lỗi thời, cùng sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe điện Trung Quốc như BYD, đang khiến công ty gặp phải áp lực cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Trong khi đó, người tiêu dùng Mỹ có xu hướng quay về lựa chọn xe hybrid, thay vì xe điện hoàn toàn.
Dù hàng trăm cuộc biểu tình đã nổ ra, phần lớn nhân viên Tesla vẫn chọn im lặng. Matthew LaBrot hy vọng rằng, dù đã rời công ty, câu chuyện của anh có thể trở thành chất xúc tác để nhiều người khác dám lên tiếng cho điều họ tin là đúng.