Bill Bill
02/02/2023 21:28:38

Những công việc béo bở nguy cơ bị bay màu bởi ChatGPT

Các chuyên gia dự đoán một số công việc có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm có thể ‘bay màu’ vì sự xuất hiện của ChatGPT.

ChatGPT là cái gì mà ghê gớm vậy?

ChatGPT - Chat Generative Pre-training Transformer – là một chatbot do công ty OpenAI có trụ sở tại Mỹ phát triển. Tuy nhiên, khác với nhiều chatbot chỉ để tâm sự cho vui, ChatGPT lại sử dụng trí tuệ nhân tạo để hiểu và phản hồi lại người dùng bằng ngôn ngữ tự nhiên như con người.

ChatGPT, chatbot, phiên dịch, nhà báo

Sau khoảng 40 ngày ra mắt (30/11/2022), chatbot này đã cán mốc 10 triệu người dùng hàng ngày. Quá khủng khiếp, đến mức Facebook, YouTube cũng phải gọi ChatGPT bằng cụ vì tốc độ phát triển người dùng này.

Này nhé, tui ví dụ cho dễ hiểu nè, Instagram, mạng xã hội hàng đầu thế giới đã phải mất 355 ngày để đạt được số lượng người đăng ký như vậy.

Hiện tại, ChatGPT đang được đánh giá là trùm cuối của các chatbot đang có mặt trên thị trường. Thử nghiệm cho thấy nó có thể làm tất tần tật những gì bạn yêu cầu từ phản hồi câu hỏi như người thật, viết kịch bản, tiểu luận đại học, trả lời email, thậm chí là lên ý tưởng hẹn hò…

Nói cách khác, dùng ChatGPT khác hẳn trải nghiệm tìm kiếm với Google. Google chỉ đưa ra các kết quả tìm kiếm còn cái nào đúng, sử dụng cái nào là của bạn. Còn ChatGPT giống như 1 chuyên gia, 1 giáo viên, nó có thể hướng dẫn bạn tường tận câu trả lời hoặc làm cách nào để giải quyết vấn đề bạn đặt ra. Ở khoản này, nói chuyện với ChatGPT vẫn dễ chịu hơn với chị Google.

Nếu chỉ như vậy thì chưa có gì ghê gớm. Vấn đề nằm ở chỗ ChatGPT được dự đoán có thể làm thế công việc từ chuyên viên văn phòng đến bác sĩ, chuyên gia tư vấn quản lý… đây là những công việc mang lại thu nhập hàng năm rất cao hiện nay.

ChatGPT, chatbot, phiên dịch, nhà báo

Nhiều chuyên gia dự đoán một số công việc với mức lương khủng có thể biến mất hoặc bị cạnh tranh dữ dội trong tương lai bởi sự xuất hiện của gã ChatGPT bá đạo này.

Vậy ChatGPT có thể đe dọa những công việc nào?

Đại diện dịch vụ khách hàng

Đây là công việc thay mặt cho các cơ quan, tổ chức để tiếp xúc với khách hàng. Khi khách hàng sử dụng email, điện thoại để trao đổi về dịch vụ thì những người này sẽ đứng ra tương tác, giải quyết vấn đề.

Nhưng giờ đây thì sao?  ChatGPT đã được đào tạo để xử lý các câu hỏi cơ bản về dịch vụ khách hàng. Ví dụ như trả lời các câu hỏi về sản phẩm, dịch vụ, tư vấn và quản lý tài khoản… Nhiều người cho rằng sử dụng ChatGPT thậm chí còn tốt hơn vì nó không bị yếu tố tình cảm, tâm lý chi phối.

Chuyên gia phiên dịch kỹ thuật tài liệu

Đây là những người có kiến thức chuyên môn sâu về các sản phẩm kỹ thuật hay công nghệ phức tạp. Họ giúp chuyển các thuật ngữ, khái niệm chuyên ngành sang dạng ngôn ngữ phổ thông hơn để người dùng dễ dàng đọc hiểu.

ChatGPT, chatbot, phiên dịch, nhà báo

Tuy nhiên, với cơ sở dữ liệu khổng lồ được nhồi nhét liên tục, ChatGPT có thể trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này ở thì tương lai.

Chuyên gia nghiên cứu thị trường

ChatGPT có ưu điểm là có thể xử lí, phân tích một lượng lớn tài liệu trong thời gian ngắn. Nếu làm nghiên cứu thị trường, nó chắc hẳn sẽ đưa ra kết quả phân tích chi tiết và nhanh hơn ‘máy chạy bằng cơm’ rồi.

Phiên dịch viên

Cái này ai cũng có thể thấy, ChatGPT có thể dịch thông thạo nhiều ngôn ngữ một cách khá chính xác. Vậy thay vì thuê nhiều phiên dịch, ChatGPT cân hết.

Tương tự, các vị trí công việc như chuyên gia phân tích tài chính, các công việc trong ngành báo chí, chuyên gia tư vấn pháp lý… cũng đang bị đe dọa bởi ChatGPT.

Đứng trước nguy cơ này, con người phải nhanh chóng nâng cao kỹ năng, kiến thức của mình nếu không thằng ChatGPT nó cướp mất việc.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.