Theo đó, Ford cho biết vừa phê duyệt việc sử dụng một dạng nhiên liệu mới – dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil – HVO) dùng cho mẫu xe thương mại Transit.
Nhiên liệu làm từ dầu thực vật tái sử dụng này thực tế là một dạng nhiên liệu nhiên liệu diesel tái tạo, được tạo nên từ các loại dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.
Việc sử dụng dầu diesel tái tạo HVO trên các xe Ford Transit trong thời gian tới là nỗ lực đáng ghi nhận trong việc bảo vệ môi trường nói chung và chống ô nhiễm không khí nói riêng của hãng xe Mỹ.
Với loại nhiên liệu làm từ dầu ăn tái chế này, xe khi vận hành sẽ giảm đến 90% lượng khí nhà kính thải ra môi trường. Đặc biệt, các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.
Ngoài ra, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp.
Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp HVO khi được sử dụng sẽ cho hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cung dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.
Ford đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.
HVO đang được bán tại các trạm nhiên liệu chọn lọc ở châu Âu, chủ yếu ở vùng Scandinavia và Baltic.
Tại đây, loại nhiên liệu này được cung cấp ở cả hai dạng: nguyên chất, hoặc pha trộn với dầu diesel thông thường. Nhiêu liệu HVO cũng đã bắt đầu được sử dụng bởi các khách hàng lớn của Ford nằm ngoài vùng Scandianvia và Baltic với mục đích bảo vệ môi trường.