Dân tình chê BTV AI của Trung Quốc mặt đơ
Bill Bill
16/03/2023 19:50:38

Dân tình chê BTV AI của Trung Quốc mặt đơ

Biên tập viên ảo dẫn chương trình tại Trung Quốc bị nhiều người chê vẫn còn biểu cảm hơi đơ, giọng giả tạo không tự nhiên.

Mới đây, Nhân Dân nhật báo đã phát sóng bản tin tường thuật kỳ họp Quốc hội Trung Quốc. Điều đặc biệt là BTV của chương trình này được tạo ra bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).

BTV có tên là Ren Xiaorong và cô có thể tương tác với khán giả bằng cách trả lời các câu hỏi liên quan đến kỳ họp Quốc hội nước này.

Ưu điểm của BTV AI là gì?

Ren Xiaorong chia sẻ với Sixth Tone: “Hàng nghìn biên tập viên người thật đã hướng dẫn những kỹ năng chuyên nghiệp cho tôi”. Ngoài ra, tạo hình xinh đẹp và gợi cảm cũng là lợi thế không nhỏ của biên tập viên AI.

BTV AI, biên tập viên AI, AI

Không những vậy, BTV AI này có thể làm việc liên tục 24h/ngày và trong suốt 365 ngày/năm. Trong video giới thiệu, Ren khẳng định có thể trả lời những câu hỏi về các chủ đề khác của khán giả. Song, hiện trên ứng dụng của Nhân Dân nhật báo, người dùng chỉ có thể chọn một vài chuyên mục nhất định, chưa thể đặt câu hỏi trực tiếp với biên tập viên AI.

Tranh cãi về BTV AI vẫn nổ ra

Một số người sau khi xem chương trình đã nhận xét biểu cảm của Ren Xiaorong vẫn còn khá ‘đơ’: “Nếu không phải là do giọng lồng tiếng được giả lập quá rõ rệt, mọi người sẽ không thể nhận ra cô ấy chỉ là phát thanh viên ảo do thuật toán tạo lập”.

BTV AI, biên tập viên AI, AI

Một blogger thẳng thắn cho biết: “Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Là do chúng ta đang thiếu nhân sự trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình hay là vì biên tập viên AI giỏi về công việc này hơn? Tại sao họ lại dùng một robot để dẫn chương trình thời sự và chi quá nhiều tiền cho nó chỉ để khoe khoang về công nghệ?”.

Tuy nhiên, cũng không ít người khen ngợi đây thực sự là bước tiến lớn về công nghệ. Nhiều đài truyền hình khác như Đài Truyền hình Hồ Nam cũng đã sử dụng phát thanh viên ảo cho chương trình của mình. Tính đến cuối năm 2021, các phát thanh viên ảo của nhà đài này đã sản xuất tổng cộng 20.000 bản tin, dài 46.037 phút và thu về hơn 7 tỷ lượt xem.


   
0 bình luận     0 lượt thích