Minh Anh Minh Anh
17/07/2021 13:05:47

Youtube có còn là mảnh đất vàng cho các creator tương lai?

Đã từng có một thời nhiều Youtuber nổi lên và khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng với thu nhập trong mơ của mình. Thế nhưng liệu tương lai Youtube có còn là mảnh đất vàng cho các nhà sáng tạo nội dung?

Một thời vàng son

Youtuber

Nếu như là cách đây 5-7 năm trước Youtube thật sự là một mảng đất vàng  cho những nhà sáng tạo nội dung. Chỉ với việc tạo một tài khoản trên youtube và đăng ký Youtube Parner bạn đã có thể bắt đầu kiếm tiền. Không ít các Youtuber nổi lên và sở hữu mức thu nhập người người mơ ước lên đến vài trăm triệu đồng cho một tháng.

Điển hình như  POPS Kids (13,6 triệu) – kênh giải trí, giáo dục cho thiếu nhi, FAP TV (12,7 triệu) với các tiểu phẩm có tính giải trí cao… Các game thủ, game streamer nổi tiếng như Cris Devil Gamer, Misthy, Lộc Zutaki, bà Tân Vlog, Khoa Pug, Khoai Lang Thang, Michael Phan, …

Thế nhưng thời gian gần đây khi chia sẻ nhiều Hot youtuber đã cho biết rằng thu nhập của họ đã giảm đi đáng kể do Youtuber ngày càng trở nên khó ăn hơn chứ không còn dễ như trước.

Thế hệ ra sau càng kiếm tiền khó khăn hơn khi yotube yêu cầu  kênh có đủ 1K người đăng ký, 4K giờ xem công khai và một số các tiêu chí khác, khi đó youtube mới  “mở khóa” được tính năng kiếm tiền cho kênh. Điều này đã khiến cho không ít người nản lòng, nhất là những ai mới bắt đầu build kênh.

Thực tế khác với vẻ ngoài trong mơ mà nhiều người lầm tưởng việc sáng tạo và kiếm sống từ youtube có thể nói khó nhằn cực kỳ và đôi khi cũng phải xét đến yếu tố may mắn nữa.

Nhiều youtuber thành công đã chia sẻ rằng bạn phải chấp nhận một sự thất đó là bạn phải bỏ rất nhiều công sức ra trước mà chưa chắc có thu lại được hay không. Thậm chí còn vừa phải đầu tư thời gian, công sức sáng tạo và cả tiền bạc nữa.

Bạn sẽ phải chạy quảng cáo giai đoạn đầu nên cũng hao tốn một khoản không ít để build kênh. Thế nhưng không phải ai cũng thành công, thử tưởng tượng sau 6-12 tháng có khi bạn chẳng thu được bằng số tiền bỏ ra bạn có còn muốn tiếp tục? Vì thế rất rất ít người có thể thành công và sở hữu mức thu nhập trăm triệu như nhiều người đồn thổi.

Nhận thấy bất cập của cách kiếm tiền dựa trên quảng cáo và lượt view, thế hệ YouTuber mới đã tìm cách đa dạng hóa nguồn thu nhập từ tài trợ của nhãn hàng, nhận tiền tặng (donate)từ fan, thử sức kinh doanh hay gần đây nhất là tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết (nói nôm na là tiền hoa hồng nhờ vào việc giới thiệu đường link mua sắm trên trang cá nhân). Bên cạnh đó, những hợp đồng lâu dài với các nhãn hàng cũng là mang đến nhiều cơ hội thu nhập cho hội sáng tạo nội dung (content creator).

Nhưng để có thể đa dạng nguồn thu nhập trên Youtube là chuyện không hề dễ dàng và thậm chí chỉ một số công ty truyền thông làm được mà thôi nên quay lại vấn đề chính những youtuber mới vào nghề hiện tại thì e rằng con đường build kênh trở nên xa lắc lơ không còn cái kiểu bất ngờ ăn xổi mà có ăn với vài video triệu view.

Video hiện tại phải có chất lượng tốt khiến creator tay ngang khó mà nhảy vào, đó là chưa kể giai đoạn đầu còn phải được ủn đi với 1 số vốn không nhỏ bằng cách chạy quảng cáo để phân phối video đến người xem.

Như vậy có thể thấy Youtuber có lẽ đã không còn là mảnh đất hái ra vàng cho các Youtube trong tương lai nữa. Đặc biệt là khi một đối thủ nặng ký hơn đã xuất hiện.

TikTok – Sự xuất hiện của cơn bão mới

TikTok. Giờ đây, TikTok trở thành “địa bàn” quen thuộc của các nhà sáng tạo nội dung Gen Z vì khâu chỉnh sửa video tích hợp sẵn nhanh-gọn-lẹ. TikTok cũng có một chương trình đối tác tương tự như YouTube mang tên TikTok Creator Fund cập nhật từ tháng 3/2021.

Điều kiện cần để “mở khoá” chương trình kiếm tiền từ nội dung này là chủ kênh phải trên 18 tuổi, có tài khoản đạt được 100K lượt theo dõi và đạt mốc 100K lượt xem video trong một tháng. Tuy vậy, các TikToker thường tận dụng trang cá nhân để kiếm nguồn thu thông qua tài trợ từ nhãn hàng hay tham gia mạng lưới tiếp thị liên kết.

Việc cày follow cho TikTok có phần dễ thở hơn so với Youtube rất nhiều. Và đáng chú ý là nền tảng này sở hữu một đội ngũ GenZ mạnh mẽ. TikTok có thể NÓI là “ông hoàng” của những video đem lại tiếng cười sảng khoái. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng nền tảng này đã nhanh chóng chứng tỏ được thực lực của mình.

Việc kiếm tiền trên TikTok có phần đặc thù và dễ dàng hơn Youtube rất nhiều. Xét về lượng người sử dụng nền tảng này vẫn thua xa Youtube nhưng việc kéo người dùng thì nền tảng này làm rất tốt.

Hiện tại TikTok đã trở thành kênh bán hàng cá nhân cực tốt và tương lai các nhãn hang sẽ chú ý đến các Influnecer nhiều hơn mà nền tảng này đang nắm giữ khá nhiều. Các TikToker cũng có nhiều cách kiếm tiền từ việc review sản phẩm, đến việc bán trực tiếp sản phẩm, …do đó có thể thấy TikTok rất có thể soán ngôi Youtube trong việc trở thành trạm đáp tiếp theo của các nhà sáng tạo nội dung.

Thế độc quyền của Yotube cũng lung lay. Để cạnh tranh và giữ vị thế của mình vừa qua nền tảng này cũng đã cho ra đời Youtube Short để các nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra các video ngắn tương tự như TikTok. Song với những quy định quá ngặt nghèo trong việc kiếm tiền như hiện tại liệu các nhà sáng tạo nội dung có còn hứng thú?

 

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.