Bảo bình Bảo bình
25/10/2024 20:04:01

Vì sao nhiều nước e ngại Temu?

Trước làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Temu, nhiều quốc gia đã đưa ra những biện pháp kiểm soát khác nhau để đối phó.

Từ việc cấm ứng dụng đến thay đổi chính sách thuế, các chính phủ không ngừng siết chặt quản lý đối với nền tảng này.

Temu, e ngại Temu

Giữa tháng 10, Indonesia bất ngờ yêu cầu Alphabet và Apple chặn ứng dụng Temu, không cho phép người dùng trong nước tải về, dù thực tế chưa ghi nhận giao dịch nào. Bộ trưởng Truyền thông Indonesia, Budi Arie Setiadi, cho rằng mô hình kinh doanh của Temu - cung cấp sản phẩm trực tiếp từ các nhà máy Trung Quốc với giá rẻ - gây ảnh hưởng tiêu cực đến cạnh tranh trong nước. "Chúng tôi không bảo vệ riêng thương mại điện tử, mà bảo vệ hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa," ông nhấn mạnh. Chính phủ Indonesia cũng cam kết ngăn mọi khoản đầu tư từ Temu trong lĩnh vực này.

Temu là một nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới, thuộc sở hữu của tập đoàn PDD Holdings, cùng với trang thương mại điện tử Pinduoduo nổi tiếng tại Trung Quốc. Chỉ sau hai năm ra mắt, Temu đã phủ sóng tới 82 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng nhờ mô hình bán hàng giá rẻ trực tiếp từ xưởng. Vào tháng 8/2024, Temu đạt 684,4 triệu lượt truy cập toàn cầu, chỉ đứng sau Amazon, chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của mình trên thị trường quốc tế.

Temu, e ngại Temu

Trước tốc độ phát triển vượt bậc của Temu, Thái Lan cũng nhanh chóng đưa ra những biện pháp ứng phó. Từ tháng 7, nước này áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 7% đối với tất cả các gói hàng nhập khẩu có giá dưới 1.500 baht (khoảng 42 USD), nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của hàng giá rẻ tới thị trường nội địa. Bên cạnh đó, chính phủ Thái Lan cũng yêu cầu các cơ quan liên quan giám sát kỹ lưỡng để đảm bảo Temu tuân thủ luật pháp địa phương và nộp thuế đầy đủ.

Không chỉ các quốc gia châu Á, châu Âu cũng đang gia tăng áp lực với Temu. Tại Đức, Hiệp hội Bán lẻ (HDE) đã kêu gọi chính phủ đảm bảo "cạnh tranh công bằng" và tăng cường kiểm soát hải quan đối với các sản phẩm từ Temu. Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) Đức cũng thúc giục xóa bỏ giới hạn miễn thuế 150 euro để kiểm soát chặt hơn các kiện hàng giá rẻ từ Trung Quốc.

Vào tháng 5, Ủy ban châu Âu (EC) yêu cầu Temu tuân thủ các quy định khắt khe về nội dung trực tuyến sau khi nền tảng này đạt 45 triệu người dùng thường xuyên. Đầu tháng 10, EC tiếp tục yêu cầu Temu cung cấp thông tin về biện pháp ngăn chặn các sản phẩm bất hợp pháp, căn cứ theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA).

Tại Mỹ, quy định de minimis - miễn thuế với các kiện hàng giá trị dưới 800 USD - đang dần trở thành lỗ hổng khiến các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc tràn ngập thị trường mà không phải chịu thuế. Chính quyền Biden đã bày tỏ lo ngại về tác động của Temu và các nền tảng Trung Quốc như Shein đến nền kinh tế nội địa, với những kiện hàng giá thấp liên tục được vận chuyển trực tiếp từ nhà máy tới tay người tiêu dùng Mỹ.

Mặc cho các biện pháp kiểm soát ngày càng nghiêm ngặt, đại diện Temu vẫn khẳng định rằng nền tảng của họ cam kết mang đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng nhờ mô hình loại bỏ trung gian, giúp người mua tiết kiệm chi phí.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com