Minh Trung Minh Trung
25/10/2024 20:21:11

Cảm giác thất vọng khi mua hàng trên Temu

Sau một thời gian trải nghiệm, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã bày tỏ sự thất vọng với các sản phẩm trên Temu khi cho rằng giá cả không hề rẻ hơn so với các sàn thương mại điện tử khác, trong khi thời gian giao hàng lại kéo dài hơn so với dự kiến.

Thất vọng mua hàng trên Temu, Mua hàng trên Temu

Temu, một phiên bản quốc tế của Pinduoduo - nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, đã nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội Việt Nam chỉ hai tuần sau khi có thông tin về việc “đổ bộ” vào thị trường này. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ YouNet Media, dù tạo được nhiều tiếng vang ban đầu, những trải nghiệm thực tế của người dùng chủ yếu mang lại phản hồi không mấy tích cực.

Bùng nổ thảo luận, tăng 400% trong 3 ngày

Theo thống kê trong tháng qua, Temu đã thu hút tới hơn 410.000 lượt tương tác qua 7.100 bài đăng và 36.850 lượt bình luận trên các nền tảng mạng xã hội. Đặc biệt, vào ngày 22/10, khi Temu ra mắt chương trình tiếp thị liên kết (affiliate) tại Việt Nam, sự chú ý càng tăng mạnh, lượng thảo luận về Temu tăng tới 400%, đạt trung bình 51.300 tương tác và 4.500 bình luận mỗi ngày.

Thất vọng mua hàng trên Temu, Mua hàng trên Temu

Các bài đăng khoe thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng từ chương trình này đã thu hút đông đảo người dùng mạng xã hội, khiến từ khóa “affiliate” trở thành điểm nóng khi cứ 10 thảo luận liên quan đến Temu thì có tới 2 lượt nhắc đến chương trình này. Tuy nhiên, không ít ý kiến cũng cảnh báo rằng không phải ai cũng dễ dàng “kiếm tiền” từ cơ hội này.

Ông Dương Trọng Nghĩa, nhà sáng lập Lemon Digital và CEO KP3. Agency, nhận định rằng chương trình tiếp thị liên kết với tỷ lệ hoa hồng cao bất ngờ là chiến lược truyền thông hiệu quả của Temu. Ông cho rằng Temu đã tận dụng chính sách này để “tạo ra nguồn lợi truyền thông miễn phí từ hàng trăm nghìn bài đăng quảng bá ứng dụng”.

Phản hồi tiêu cực gia tăng

Mặc dù chương trình tiếp thị liên kết tạo ra sức hút đáng kể, trải nghiệm mua sắm thực tế trên Temu lại khiến nhiều người tiêu dùng thất vọng. Các nhận xét phàn nàn về giá cả không rẻ, thậm chí cao hơn so với Shopee, chiếm 11% tổng thảo luận. Chất lượng sản phẩm cũng bị nghi ngờ, với 5% ý kiến bày tỏ lo ngại về độ tin cậy của hàng hóa trên sàn này.

Thất vọng mua hàng trên Temu, Mua hàng trên Temu

Ngoài ra, nhiều người dùng phản ánh về dịch vụ vận chuyển chậm trễ và quy trình đổi trả phức tạp. Temu còn không hỗ trợ thanh toán khi nhận hàng, gây lo ngại về bảo mật thông tin thẻ tín dụng khi thanh toán online. Theo thống kê, gần 5% người dùng đã đề cập đến rủi ro bảo mật khi phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng trên sàn này.

Thách thức pháp lý và cạnh tranh thị trường

Temu cũng đang gặp rắc rối với pháp lý khi Sở Công Thương TP.HCM ghi nhận các dấu hiệu vi phạm quảng cáo, đặc biệt là các chương trình khuyến mại vượt quá 50% giá trị sản phẩm. Sở Công Thương TP.HCM cảnh báo rằng các chiêu trò này gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng và gây cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường.

Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện vẫn được dẫn dắt bởi các sàn lớn như Shopee, chiếm đến 71,4% thị phần, TikTok Shop với 22%, và Lazada với 5,9% trong quý II. Với những phản hồi hiện tại, Temu sẽ cần nhiều nỗ lực để thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam, trong bối cảnh những lo ngại về tính minh bạch và chất lượng sản phẩm đang ngày càng tăng cao.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com