... ...
14/10/2024 21:07:22

Uống bia 0 độ thổi nồng độ cồn có vi phạm?

Nhiều người thường cho rằng uống bia 0 độ cồn sẽ không ảnh hưởng đến nồng độ cồn trong cơ thể và có thể lái xe mà không sợ bị phạt. Nhưng liệu quan niệm này có thực sự đúng?

Bia 0 độ, vi phạm nồng độ cồn, Thổi nồng độ cồn

Thực tế, nhiều loại bia quảng cáo là "0 độ cồn", nhưng vẫn chứa một lượng nhỏ cồn, khoảng 0,5%. Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng từ Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng, hiện nay có nhiều loại bia với nồng độ cồn khác nhau. Bia thông thường thường có nồng độ cồn từ 5-8%, thậm chí một số loại đặc biệt có thể lên đến 15%. Đối với bia 0 độ, hay còn gọi là bia chay, cồn được loại bỏ gần hết trong quá trình sản xuất, nhưng không phải lúc nào cũng đạt mức tuyệt đối.

Các quốc gia cũng có tiêu chuẩn riêng về việc xác định "bia không cồn". Chẳng hạn, tại Mỹ, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), các loại đồ uống có nồng độ cồn dưới 0,5% có thể được coi là không cồn. Ở Đức, quy định tương tự, nhưng ở Italy, bia 0 độ cồn thực tế có thể chứa đến 1,2% cồn. Còn tại Anh, những loại bia được dán nhãn "0 cồn" có nồng độ cồn dưới 0,05%.

Do đó, dù uống bia 0 độ, lượng cồn trong cơ thể bạn vẫn có thể tồn tại ở mức rất thấp. Khi tham gia giao thông và bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, bạn vẫn có thể dương tính nếu lượng cồn còn trong cơ thể chưa được đào thải hết. Điều này có nghĩa là bạn có nguy cơ vi phạm pháp luật, đặc biệt trong các quốc gia hoặc khu vực có quy định nghiêm ngặt về nồng độ cồn khi lái xe.

Bia 0 độ, vi phạm nồng độ cồn, Thổi nồng độ cồn

Vì vậy, ngay cả khi sử dụng bia 0 độ, bạn vẫn cần thời gian để cơ thể loại bỏ hoàn toàn lượng cồn, trước khi lái xe an toàn. Tốt nhất, hãy tránh uống bia, kể cả loại không cồn, khi có kế hoạch tham gia giao thông ngay sau đó.

Để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an toàn, bạn nên tuân theo khuyến cáo về việc sử dụng bia: với phụ nữ, mức an toàn là 330 ml (tương đương với một lon bia có nồng độ 5% cồn), còn với nam giới là hai lon. Thời gian để cơ thể đào thải hết nồng độ cồn thường là từ 4-6 giờ, tuy nhiên thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

Theo bác sĩ Hoàng, không có một câu trả lời chính xác và đồng nhất cho câu hỏi: "Sau bao lâu thì nồng độ cồn trong cơ thể về 0 sau khi uống một lượng cồn nhất định?" Thời gian để loại bỏ hoàn toàn cồn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cơ địa, khả năng chuyển hóa của từng người, và thậm chí là loại đồ uống đã sử dụng. Những con số thường chỉ mang tính chất ước lượng trung bình, do đó, mỗi người sẽ có khoảng thời gian khác nhau để cơ thể hoàn toàn thải trừ hết cồn.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com