Minh Anh Minh Anh
31/10/2022 17:45:03

Tương lai Meta ngày càng u ám, metaverse có phải là lựa chọn sai lầm?

Cũng vào thời điểm này một năm trước, Meta tỏa sáng trên các kênh truyền thông lần nữa với tham vọng dẫn đầu với Metaverse. Thế nhưng thực tế hiện tại lại cho thấy có vẻ như giấc mơ vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg ngày càng trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Những bằng chứng thực tại đều quay mũi tàu chứng minh rằng sự lựa chọn này của Mark Zuckerberg thực sự là một bước đi sai lầm.

Quay trở lại vào một năm trước, đứng trước sự bủa vây khó khăn như bị dính vào các cáo buộc về việc lơ những tác động tiêu cực của nền tảng đối với người dùng thông qua sự tố cáo của một nhân viên cấp cao làm việc tại công ty, kế đến những lo ngại về sự thay đổi quyền riêng tư từ Apple, sự sụt giảm mạnh người dùng trẻ và cạnh tranh từ các đối thủ, … Facebook đã một lần nữa cố gắng lật ngược tình thế để thoát ra khỏi mớ bòng bong hiện tại bằng một quyết định mang tính lịch sử.

Tại một sự kiện thực tế ảo diễn ra vào ngày 28-10-2022, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo Facebook sẽ đổi tên thành Meta và bên cạnh hạng mục kinh doanh chính là quảng cáo trực tuyến, công ty sẽ lấn sân vào một lĩnh vực mới có tên gọi Metaverse. Meta sẽ không còn chỉ đơn thuần là một công ty truyền thông mà còn hứa hẹn sẽ dẫn đầu với lĩnh vực đầy tiềm năng này. Thậm chí Mark Zuckerberg còn khẳng định Metaverse sẽ là tương lai và sản phẩm chủ lực của công ty trong thời gian sắp đến.

Ngay sau sự kiện  đó Metaverse đã nhanh chóng trở thành từ khoá được khá nhiều người tìm kiếm và xuất hiện khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Sự bùng nổ đã hứa hẹn một tương lai đầy rực rỡ đang đón chào Meta cũng như tạo tiền đề cho nhiều công nghệ công nghệ khác cân nhắc nhảy vào lĩnh vực mới mẻ này. Thế nhưng có vẻ như mọi thứ sau đó diễn ra không như dự tính.

Sức hút của Metaverse đã suy giảm nhanh chóng sau đó. Hàng tỷ đô la đã được Meta rót vào vào thì vẫn chưa tạo được bất cứ dấu ấn ấn tượng nào. Dù công ty đã ra mắt một vài sản phẩm thậm chí mua bán chúng nhưng kết quả thực sự không được mấy khả quan.

Tai nghe thực tế ảo dành cho người tiêu dùng Meta’s Quest 2, được phát hành cách đây hai năm là sản phẩm duy nhất của Meta gây được chú ý và có sức mua ở mức tạm ổn vì chi phí thích hợp. Song  Tai nghe mới nhất của hãng, Quest Pro 1.500 đô la đắt hơn nhiều. Có vẻ như sản phẩm này chỉ thích hợp dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn không mấy mặn mà lắm. Ứng dụng VR  Horizon Worlds tích hợp kèm của công ty cũng không được ưa chuộng là mấy.

Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, việc kết nối ở môi trường không gian thực tế ảo có thể được xem là ý tưởng là mới mẻ, thế nhưng khi mọi thứ trở lại bình thường thì có vẻ như nó đã không thể thay thế được sự tương tác bình thường của mỗi người. So với những gì mà các ứng dụng giao tiếp hiện tại người dùng thực sự đã cảm thấy đủ mà không cần đến Horizon Worlds. Đó là lý do vì sao mà sản phẩm và ứng dụng đi kèm này không được ưa chuộng.

Trong khi tương lai và tiềm năng bùng nổ doanh thu của Metaverse vẫn còn là một ẩn số mà theo như Meta chia sẻ nó vẫn còn là hành trình dài thì mảng kinh doanh chủ lực của công ty đã sụt giảm nghiêm trọng. Meta hiện đang gặp phải sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok, và các đối thủ khác. Đi kèm theo đó là bối cảnh ngành quảng cáo đang rút lui trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã khiến cho vấn đề tài chính của công ty ảnh hưởng nghiêm trọng.

Bảo cáo doanh thu gần đây nhất đã cho thấy Meta đã trải qua một cơn khủng hoảng tài chính thực sự. Vốn hoá thị trường của công ty từ 1000 tỷ USD vào mùa hè năm ngoái hiện tại chỉ còn khoảng bằng ¼ thấp hơn cả Home Depot. Lợi nhuận chỉ bằng ½ so với năm trước đó.

Ai cũng có thể thấy rõ tiềm năng ảo của Metaverse, nhiều người gọi đó là sự đầu tư sai lầm và Meta đang ngày càng sa lầy vào việc này. Meta đã mất 9,4 tỷ đô la trong chín tháng đầu năm 2022 và dự báo này sụt giảm này sẽ còn tiếp tục gia tăng không hồi kết nếu như Meta không thay đổi chiến lược của mình.

Nhiều chuyên gia cho rằng Meta nên giới hạn lại các khoản đầu tư của mình vào Metaverse và tập trung nhiều hơn vào các giá trị cốt lõi kinh doanh của mình. Dè chừng hơn thay vì táo bạo như hiện tại. Meta đã không trả lời yêu cầu  bình luận về câu chuyện này. 

Dù được ví là công nghệ của tương lai nhưng kỳ thực VR và AR vẫn là những công nghệ sơ khai đang tìm kiếm mục đích và sự phổ biến. Một số chuyên gia công nghệ nói rằng có tiềm năng cho những sản phẩm này, bao gồm cả ở nơi làm việc, nhưng trong thời gian tới, việc người dùng hàng ngày chấp nhận nó ở mức độ nào vẫn chưa chắc chắn.

Dù vậy đối với Zuckerberg và Meta, điều đó tạo ra một thách thức riêng.

Zuckerberg đã xoay chuyển thành công các hoạt động của Facebook trước đây từ máy tính để bàn sang thiết bị di động ngay sau khi công ty ra mắt công chúng, một động thái giúp tăng tốc hoạt động kinh doanh quảng cáo và đảm bảo sự thống trị của nó trong phần lớn thập kỷ tới. Nhưng điện thoại thông minh đã phổ biến ở thời điểm đó; nếu có bất cứ điều gì Facebook đã hơi muộn.

Giờ đây, công ty đang cố gắng dẫn đầu một công nghệ mới và hy vọng người tiêu dùng sẽ đi theo hướng dẫn đầu của công ty.

Meta đã định vị sự thay đổi này như một điều bắt buộc đối với sự tồn tại của công ty. Sau khi những thay đổi về tính năng theo dõi ứng dụng của Apple làm ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo đến người dùng của Meta, công ty không muốn phụ thuộc vào bất kỳ cửa hàng ứng dụng hoặc phần cứng bên ngoài nào trong tương lai.

Nhưng rõ ràng có một sự khác biệt đáng kể giữa việc nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại thông minh và đeo tai nghe. Bạn không thể đeo tai nghe cả ngày được. Và mọi thứ mà Meta làm cho đến hiện tại vẫn “khá sơ khai” chưa đủ kích thích người dùng

Trong khi đó, các nhà đầu tư tỏ ra chán ngấy với các khoản đầu tư vào metaverse. Dù vậy về phần mình, Zuckerberg vẫn đang cố gắng bảo vệ chiến lược của mình. “Tôi muốn nói rằng có sự khác biệt giữa thứ gì đó đang được thử nghiệm và việc không biết nó cuối cùng sẽ tốt như thế nào,” anh ấy trả lời. Câu nói này của  Zuckerberg  đã phần nào khiến cho giới đầu tư cảm thấy lung lay vì nó cho thấy Mark sẽ tiếp tục rót thêm nhiều chi phí nữa cho hạng mục này và đồng nghĩa với việc sự sụt giảm doanh thu của công ty hiện tại sẽ chưa phải là hồi kết.

Theo bạn, bạn nghĩ thế nào về quyết định này của Meta về tương lai của Metaverse.

 


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com