Zen Zen
13/06/2022 12:58:38

Tư vấn chọn mua chung cư cao cấp: 10 điều cần lưu ý

Theo chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, nếu xác định xu hướng xã hội là phân khúc chung cư cao cấp sẽ nổi lên với nhiều tính năng ưu việt, thì đây là sự lựa chọn lý tưởng. Theo chuyên gia, có 10 lưu ý chung khi chọn lựa chung cư cao cấp.

Mình xin phép được chia sẻ lại tư vấn chọn mua chung cư cao cấp từ Facebook cá nhân của chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp để các Men có thêm thông tin, kiến thức trước khi có quyết định mua chung cư cao cấp. Theo chuyên gia, chung cư cao cấp hiện đang là xu hướng và có thể trở thành nơi an cư lý tưởng cho các bạn trẻ hiện nay.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp tư vấn 10 lưu ý chọn mua chung cư cao cấp

chuyên gia nguyễn hồng điệp
Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp. Ảnh: Facebook cá nhân.

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà nội vào những năm tháng chiến tranh. Gia đình tôi dù chuyển qua một vài nơi ở, nhưng toàn quanh quẩn phố cổ. Từ sống ở Quốc Tử Giám qua đến Sinh Từ (Nguyễn Khuyến ngày nay), sau này chuyển lên Hàng Cót.

Tất cả các ngôi nhà gia đình tôi ở đều là dưới đất. Như ngôi nhà mặt phố Hàng Cót chỉ có tầng trệt, còn tầng 2 là nhà khác có lối đi đằng sau.

Thời đó Hà Nội đã có những khu tập thể (chỉ 5 tầng thôi nhưng đã được gọi là cao tầng) như Giảng Võ, Thành Công, Kim Liên. Đây là dạng nhà chung cư do Liên Xô xây dựng theo kiểu lắp ghép. Những căn hộ ở đây được cấp cho các cán bộ nhà nước.

Lúc mới cũng "oách" lắm, nhưng dần dần ngày càng đi xuống. Hành lang chung chật hẹp, cầu thang thì có một lối ở giữa để dắt xe lên. Do diện tích khá nhỏ cho nên bancone rất hay được cơi nới "chuồng cọp". Nấu nướng thì mang bếp dầu ra hành lang.

Nói chung khi đến thăm bạn bè ở chung cư kiểu này, những đứa trẻ "tiểu tư sản" như tôi thấy ngột ngạt và không thích lắm.

Tôi có một thời gian dài học tập và sinh sống ở Nga, nơi tôi sống hầu hết ở các ký túc xá cũng là nhà cao tầng, cho đến các căn hộ chung cư. Dù có nhiều sự khác biệt so với nhà tập thể Hà Nội nhưng tôi cũng không hề ấn tượng lắm.

Đến khi trở về Việt nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước, tôi vào Sài gòn mua đất xây nhà. Rất nhiều năm tôi sinh sống ở những căn nhà có diện tích đất lớn, xây 3-4 lầu.

Chỉ đến năm 2010 tôi mới bắt đầu thực sự chuyển lên sống ở chung cư. Thời gian đầu cũng cảm giác không quen bởi diện tích nhỏ (dù căn hộ tôi sống cũng khoảng 100 m2).

Nhưng càng sống càng cảm nhận nhiều sự ưu việt so với cuộc sống ở dưới mặt đất. Không khí thoáng đãng hơn, view nhìn rộng hơn, quan trọng nhất là đỡ mỏi chân hơn do không phải leo lầu.

Chung cư tôi đang sống cũng không phải là cao cấp gì lắm, nhưng nếu để đổi lại xuống sống ở biệt thự trong khu compound, nhà phố (mặt tiền hay hẻm), tôi sẽ không đổi. Có thể ý kiến này sẽ gặp nhiều phản biện, nhưng tôi nghĩ rằng khi xã hội ngày càng phát triển hơn, cuộc sống ở các chung cư trung và cao cấp sẽ ngày được ưa chuộng hơn.

Rất nhiều bạn trẻ đang đứng trước ngã ba đường trong việc đầu tư tích sản. Mua BĐS với mục đích sử dụng chính là một trong những việc làm đúng đắn. Nó khác hẳn với việc mua BĐS để đầu cơ, chờ lên giá rồi bán kiếm lợi nhuận.

Với tình hình giá cả như hiện nay, việc mua đầu cơ nhà đất nhằm kiếm lời trong ngắn hạn là rất rủi ro. Nhưng mua để sử dụng ngay hoặc sử dụng trong tương lai lại rất nên làm.

chung cư cao cấp

Nếu xác định xu hướng xã hội là phân khúc chung cư cao cấp sẽ nổi lên với nhiều tính năng ưu việt, thì đây là sự lựa chọn lý tưởng. Có một số nguyên tắc chung như sau:

1. Căn hộ chung cư phù hợp nhất với gia đình riêng, nếu gia đình kiểu "tứ đại đồng đường" thì phải mua căn rất rộng hoặc nên mua nhà mặt đất.

2. Vị trí: chỉ nên mua chung cư có vị trí không quá xa nơi làm việc, nếu tính Chợ Bến Thành là tâm, thì chỉ nên mua trong vòng bán kính 10-12 km. Cũng nên xem xét về tiện ích của khu mình ở như siêu thị, bệnh viện, cửa hiệu, ...

3. Giao thông: nên chọn các trục đường không quá kẹt xe, tránh các con đường độc đạo, thắt cổ chai. Không phải vô lý mà chung cư bên quận 7 hay trục Cộng Hòa ít người mua.

4. Ngập đường: nên tránh các khu ngập nặng như Gò Vấp, quận 6, Phạm Thế Hiển.

5. Chủ đầu tư: không nên chọn những đơn vị thiếu uy tín, thiết kế chật hẹp, thiếu ánh sáng và không gian.

6. Chọn căn: đã sống ở chung cư đừng chọn dưới tầng 8, lý tưởng nhất là từ 12-18. Hướng balcon là rất quan trọng, do địa hình ở SG gió chủ yếu là Tây-Nam, cho nên đây là hướng tốt nhất. Những khu chung cư có quá nhiều block phải chọn căn không nhìn thấy nhà đối diện, tốt nhất là có view thoáng, rộng. 

7. Tiếng ồn: mua chung cư sẽ gặp vấn đề về âm thanh, cho nên tránh mua gần sát Chùa, Trường học. Nếu có khu dân cư cũ ở xung quanh, phải tìm hiểu trước xem mức độ ồn ào như nhậu, karaoke, là như thế nào.

8. Thiết kế chung: ưu tiên chung cư có nhiều không gian lớn như công viên nội khu, đường xá rộng rãi. Hiện nay nhiều CĐT do lòng tham nên họ xây mật độ rất dày, còn khu vườn chung họ để dành 1 tầng ra để làm.

Việc này bản chất cũng không giúp ích gì cho độ thông thoáng của tòa nhà. Hành lang nên chọn chung cư >1.8m. Số lượng căn trên 1 tầng rất quan trọng, chỉ nên chọn loại < 10 căn. Số thang máy (bao gồm thang chở hàng) khoảng 2.5 căn / thang là tốt nhất.

9. Thiết kế riêng: dù máy lạnh đầy đủ, nhưng luồng khí lưu thông gió là tối quan trọng của cuộc sống chung cư. Vì vậy phải xem kỹ cách thiết kế khe gió, loggia. Về diện tích thì tối ưu với căn 2 PN là 84-92 m2, căn 3 PN là 110-124 m2.

chung cư cao cấp

Về sân vườn không nên mua căn có diện tích của phần này lớn hơn 30 m2, vì thực sự rất phí phạm. Chiều rộng balcon nên đạt ít nhất 1.2m. Đừng chọn căn có tường chung với thang máy, lý tưởng nhất là căn không giáp với nhà nào cả.

10. Tài chính: Đây là phần quan trọng nhất. Rõ ràng tiền nào của nấy, cho nên để đầu tư vào một tài sản có giá trị sử dụng cao, không quan tâm lắm về mức độ tăng/giảm sau này, thì nên mua chung cư có tầm giá 60-90 triệu / m2.

Tất nhiên nếu có tài chính dư dật, có thể mua những chung cư ở mức giá cao hơn. Vì đây là nguyên lý tích sản, cho nên cố gắng chọn loại chung cư bắt đầu mở bán, sau khoảng 3-4 năm nữa sẽ có nhà.

Dù số tiền hiện đóng khá ít, nhưng vẫn phải lên kế hoạch đủ tiền cho 100% căn hộ. Hạn chế dùng đòn bẩy nợ vay, tối đa chỉ nên vay 20% giá trị căn hộ mà thôi. 

Ngôi nhà mình ở phải là nơi được relax tối đa sau những giờ làm việc ở công sở. Nếu chưa có điều kiện sở hữu một căn nhà riêng, việc thuê một căn hộ chung cư để ở cũng là một phương án rất tốt. Còn nếu để nhìn về tương lai, nên bắt đầu lên kế hoạch tài chính cho đầu tư tích sản.

Dù có thể hơi khác với những vật dụng như chiếc xe, đôi giày, nhưng bản chất ngôi nhà vẫn là một loại phương tiện phục vụ cho đời sống chúng ta. Chính vì vậy hãy tận hưởng khi có thể.

Trên là 10 lưu ý khi chọn lựa mua chung cư cao cấp từ chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp. Còn các Men, các bạn nghĩ sao? Liệu chung cư cao cấp có đang là xu hướng? Và nếu mua chung cư cao cấp thì còn cần phải quan tâm, lưu ý các vấn đề nào nữa hay không? Hoặc giả, giữa lựa chọn nhà phố, nhà thổ cư và chung cư cao cấp, bạn sẽ chọn gì cho phù hợp với thực tế của mình? 

Mời chia sẻ quan điểm của bạn về vấn đề này. Mình có một nhóm về mua bán nhà đất TPHCM, nếu quan tâm bạn có thể tham gia tại đây và chia sẻ các kiến thức hữu ích cho mọi người.

Bạn có thể đọc trực tiếp chia sẻ của chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp trên trang cá nhân của anh tại đây. Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp hiện đang là CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk. Anh có nhiều chia sẻ bổ ích và thiết thực về kinh tế, đầu tư, tài chính và bất động sản.
- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.