Thông tin này được Hãng tin AFP ghi nhận vào ngày 1-10 và dự kiến sẽ chính thức đi vào triển khai từ ngày 16-12-2025.
Người dùng các nền tảng của Meta sẽ bắt đầu nhận được thông báo chi tiết về thay đổi chính sách này từ ngày 7-10. Một điểm đáng lưu ý là người dùng sẽ không có quyền từ chối việc Meta thu thập dữ liệu từ các cuộc trò chuyện với AI của họ. Tuy nhiên, quyền điều chỉnh mức độ cá nhân hóa của quảng cáo và nội dung xuất hiện trên bảng tin vẫn được giữ nguyên.
Theo giải thích từ phía Meta, bản cập nhật lần này cho phép mọi tương tác với Meta AI – bao gồm cả tin nhắn văn bản và giọng nói – đều được sử dụng tương tự như cách mà nền tảng hiện nay theo dõi các hoạt động khác của người dùng, như lượt thích (like), chia sẻ (share) hay các bài đăng. Mục tiêu cuối cùng là nhằm xác định sở thích của người dùng một cách chính xác hơn, từ đó hiển thị những quảng cáo có khả năng thu hút và tác động cao nhất.
Ví dụ, nếu một người dùng thường xuyên trao đổi với chatbot về các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài hay cắm trại, họ có thể được đề xuất tham gia các nhóm cộng đồng liên quan, xem các bài đăng từ bạn bè về những cung đường phượt thú vị, hoặc nhìn thấy quảng cáo về các thiết bị và dụng cụ cắm trại, leo núi chuyên dụng. Hiện tại, có hơn một tỉ người đang sử dụng Meta AI trên các ứng dụng Facebook, Instagram và WhatsApp.
Bà Christy Harris, Giám đốc chính sách dữ liệu và quyền riêng tư của Meta, nhấn mạnh rằng việc công bố sớm động thái này nhằm thể hiện sự “minh bạch tuyệt đối” và cung cấp đủ thời gian để người dùng làm quen và chuẩn bị.
Meta cho biết sự thay đổi này sẽ được áp dụng rộng rãi tại hầu hết các khu vực trên thế giới. Riêng tại châu Âu và Anh, nơi có các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân nghiêm ngặt, chính sách này sẽ được triển khai vào một thời điểm muộn hơn để đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Mặc dù mở rộng phạm vi thu thập dữ liệu, công ty cam kết sẽ không sử dụng các cuộc trò chuyện liên quan đến những chủ đề được coi là nhạy cảm như tôn giáo, xu hướng tính dục, quan điểm chính trị và thông tin sức khỏe cho mục đích hiển thị quảng cáo.
Quyết định tận dụng các tương tác với AI cho mục đích quảng cáo của Meta diễn ra trong bối cảnh nhiều tập đoàn công nghệ lớn khác, bao gồm cả Google và Amazon, đã bắt đầu tìm cách khai thác lợi nhuận từ các công cụ trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Hãng tin Reuters, rất ít công ty áp dụng việc tận dụng tương tác trò chuyện AI để cá nhân hóa nội dung và quảng cáo trên nhiều nền tảng với quy mô lớn và toàn diện như cách mà Meta đang thực hiện. Động thái mới nhất này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Meta giới thiệu chiếc kính thông minh tích hợp màn hình đầu tiên dành cho người tiêu dùng tại Hội nghị thường niên Connect.