Zen Zen
28/10/2021 10:27:14

The Facebook Papers (Hồ sơ Facebook) hé lộ điều gì?

Tài liệu thu thập nội bộ của Facebook có tên gọi (The Facebook Papers - Hồ sơ Facebook) mới đây đã được các cơ quan truyền thông quốc tế chia sẻ. The Facebook Papers cho thấy có vẻ như Facebook đã nhận thức được khá rõ về các tác hại của mạng xã hội của mình, đồng thời cũng cho biết cách mà Facebook đã xử lý chúng. 

Báo cáo cho thấy toàn cảnh và chi tiết về nỗ lực của Facebook các năm vừa qua trên các vấn đề quan trọng – từ tự do ngôn luận tới kích động bạo lực – trong khi vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu kinh doanh của mình. Tới thời điểm này, có ba điểm quan trọng rút ra được từ hồ sơ.

1. Facebook đang gặp khó khăn trong việc kiểm soát thông tin ở nước ngoài.

– Một báo cáo từ nhà báo Casey Newton xuất bản trên trang The Verge cho thấy Facebook sử dụng một hệ thống “phân lớp” không minh bạch để bảo vệ người dùng ở một số quốc gia, nhưng các quốc gia khác lại không có tính năng này.– Các quốc gia không có tính năng bảo vệ này bao gồm nhiều nơi đang diễn ra bạo lực dân sự, như Myanmar, Pakistan và Ethiopia.

Ngoài ra, tờ Washington Post mới đây cho thấy CEO Facebook, Mark Zuckerberg, đích thân ra quyết định kiểm duyệt những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam trong nổ lực phát triển công ty này ở thị trường nước ngoài.

2. Lượng người dùng Facebook ngày càng già hơn.

The Verge cho thấy Facebook đang vật lộn với việc thu hút người dùng từ 30 tuổi trở xuống, đặc biệt ở thị trường Hoa Kỳ.

Bloomberg cũng cho thấy người trưởng thành trẻ ở Mỹ dùng Facebook ít hơn 5% và người dùng ở mọi độ tuổi lại ngày càng ít “post” hơn.

The Facebook Papers, Hồ sơ Facebook

3. Facebook gặp khó khăn trong việc quản lý nội dung dễ cực đoan hoá hay các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Sau khi nhiều trang đưa tin tuần rồi cho thấy việc Facebook giải tán đội ngũ kiểm duyệt “civil integrity” (tạm dịch là “chính trực dân sự”) ngay sau cuộc bầu cử năm ngoái có thể đã dẫn tới vụ tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng Một, Politico viết rằng Facebook chưa có kế hoạch quản lý nội dung bôi nhọ kết quả bầu cử trước thềm cuộc khủng hoảng đó.

– Tờ New York Times cho hay Facebook đã dự tính sẽ ẩn nút “Like” quen thuộc để giảm áp lực lên người dùng, nhưng cuối cùng quyết định không làm thế để bảo toàn lượng “tương tác” giữa người dùng.

– Một báo cáo của CNN cho thấy Facebook còn gặp nhiều vấn đề liên quan tới nạn buôn người trên nhiều nền tảng của mình. Những báo cáo này đều được tổng hợp dựa trên hàng nghìn tư liệu thu thập được từ cựu nhân viên Frances Haugen, người đã được các cơ quan quản lý Anh Quốc mời điều trần vào thứ Hai vừa rồi.

– Phản hồi các báo cáo này, phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Tiền đề mà các bài viết dựa vào là sai. Đúng, chúng tôi là một công ty và tạo ra lợi nhuận, nhưng suy nghĩ rằng chúng tôi thu lợi bất chấp an nguy của người khác là sự hiểu nhầm về mục đích thương mại mà công ty đang hướng tới.”

Vị này cho biết thêm: “Sự thật là chúng tôi đã đầu tư thêm 13 tỷ USD và có nhân lực 40 nghìn người chỉ để làm một việc mà thôi: đảm bảo sự an toàn cho mọi người trên Facebook.”

Những cáo buộc đơn lẻ cho ta thấy sự đáng chê trách của tập đoàn này. Nhìn chung, chúng còn cho thấy một Facebook tàn độc, chỉ ưu tiên việc kiếm tiền của mình trên cả an toàn của người dùng. Ngay cả khi Facebook liên tục phủ nhận các cáo buộc này, thật khó để công chúng tin được khi các tin tức dồn dập đều từ chính báo cáo nội bộ được tiết lộ?

Theo The-Interpreter phỏng dịch từ Axios.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.