Theo Reuters, một đơn kiện tập thể vừa được đệ trình tại bang California (Mỹ) cáo buộc Tesla cố tình thao túng đồng hồ đo km trên các mẫu xe điện của mình. Mục đích được cho là để đẩy xe ra khỏi phạm vi bảo hành càng sớm càng tốt, tránh được việc phải thanh toán chi phí sửa chữa lớn.
Người đứng đơn kiện – Nyree Hinton – cho biết chiếc Tesla Model Y đời 2020 mà ông mua vào tháng 12/2022 đã hiển thị hơn 36.700 dặm (tương đương gần 60.000 km) trên đồng hồ, dù ông chỉ lái xe khoảng 20 dặm mỗi ngày.
Ông Hinton nói rằng đồng hồ km của xe tăng khoảng 72 dặm mỗi ngày, tức nhanh hơn gấp ba lần so với thực tế. Ông cũng so sánh với các xe khác trong gia đình và đi đến kết luận rằng đồng hồ của Tesla chạy “ảo” ít nhất 15% so với thực tế.
Hậu quả là chiếc xe nhanh chóng cán mốc 50.000 dặm – thời điểm kết thúc gói bảo hành cơ bản. Ngay sau đó, ông phải tự chi trả 10.000 USD cho một khoản sửa chữa hệ thống treo (suspension).
Đơn kiện cáo buộc Tesla “trói chặt các giới hạn bảo hành và hợp đồng thuê xe vào chỉ số đồng hồ đã bị làm sai lệch”. Điều này khiến người dùng phải mua thêm bảo hành sớm, đồng thời giúp Tesla giảm nghĩa vụ chi phí sửa chữa và tăng lợi nhuận.
Tesla đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc trong đơn kiện. Tuy nhiên, nhiều người dùng xe Tesla tại Mỹ cũng đã chia sẻ những trải nghiệm tương tự trên các diễn đàn xe điện và subreddit.
Đây không phải lần đầu tiên Tesla bị cáo buộc gian lận về số liệu vận hành xe. Trước đó, hãng từng bị kiện vì thổi phồng khả năng di chuyển của xe trên mỗi lần sạc. Ngoài ra, có thông tin cho rằng Tesla đã thành lập một “Đội lách luật” (Diversion Team) để hủy các cuộc hẹn dịch vụ liên quan đến phạm vi di chuyển, nhằm tránh phải xử lý khiếu nại.
Hiện vụ kiện đang tiếp tục được các cơ quan chức năng xem xét. Nếu những cáo buộc được chứng minh là đúng sự thật, Tesla có thể đối mặt với nhiều án phạt và bồi thường cho hơn 1 triệu chủ xe tại California.