Bill Bill
26/04/2023 19:57:22

Những điều không thể bỏ qua khi sử dụng ChatGPT

Đạo văn, vi phạm bản quyền và kém toán là những vấn đề bạn cần phải kiểm tra cho kỹ khi sử dụng ChatGPT.

ChatGPT đang định hình lại thế giới. Chatbot AI mới có thể tổ chức toàn bộ cuộc trò chuyện, nói theo phong cách của người khác ở mọi kịch bản mà người dùng yêu cầu.

Rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng đã tung ra các bot AI tổng hợp riêng của họ. Google đã tung ra Google Bard hay Salesforce cũng có công cụ Einstein GPT của của riêng họ. Nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa chatbot, bạn cần biết một vài điều nên và không nên làm.

Dưới đây là những điều bạn nhất thiết phải lưu ý khi tương tác với ChatGPT.

Không chia sẻ dữ liệu nhạy cảm

Mọi thứ mà người dùng ChatGPT chia sẻ với bot đều được lưu và ChatGPT có quyền sử dụng thông tin này trong tương lai. Sẽ chẳng có vấn đề gì to lớn nếu bạn không nói gì đến các vấn đề riêng tư. Chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với ChatGPT có thể gây cho bạn những rắc rối về sau.

ChatGPT, cách sử dụng ChatGPT

Theo The Economist Korea, ít nhất 3 lần Samsung đã rơi vào tình huống như vậy. Ba nhân viên riêng biệt đã gửi mã, bản ghi cuộc họp và thậm chí nhiều “mã nguồn bí mật” cho chatbot và sau đó nó đã bị rò rỉ.

Không cần phải nói thêm điều gì, dữ liệu bí mật thì lúc nào cũng nên được giữ bí mật.

Một số chính phủ đang có lập trường mạnh mẽ chống lại cách mà ChatGPT thu thập dữ liệu người dùng. Đức cho biết họ có thể chặn ChatGPT vì những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu. Trước đó, Italia cũng đã có hành động tương tự.

Kiểm tra lại nguồn

Đầu ra của ChatGPT là mối quan tâm lớn hơn đầu vào của nó. Bởi vì công cụ này hoạt động độc lập nên không có quy trình kiểm tra nào cho kết quả cuối cùng.

ChatGPT, cách sử dụng ChatGPT

Điều này cũng đúng với các chương trình AI dựa trên trò chuyện tương tự, như Bard của Google. Trong một thử nghiệm mới, người ta gửi 100 lời nhắc khác nhau đến Google Bard. Tất cả yêu cầu nó giải thích một loại thông tin trực tuyến bị sai lệch. Và có đến 76 trường hợp Bard đã tạo ra nội dung giả mạo trong câu trả lời của mình.

Vì vậy, hãy kiểm tra tất cả các nguồn mà chatbot trích dẫn nếu không bạn có thể sử dụng các thông tin giả mạo, sai lệch.

Kiểm tra toán học và công thức

Các ngành khoa học cũng không nằm ngoài mục tiêu ăn cắp vặt của AI. Trên thực tế, ngay cả một máy tính tiêu chuẩn cũng tốt hơn! Đó là vì loại thuật toán này học với mô hình ngôn ngữ lớn nên nó “nghĩ” và nói bằng ngôn ngữ tự nhiên chứ không phải bằng công thức toán học. Thông thường, ChatGPT sẽ đưa ra phản hồi bằng ngôn ngữ tự nhiên và khi hỏi nó về toán học, có thể bạn sẽ nhận lấy câu trả lời không chính xác.

ChatGPT, cách sử dụng ChatGPT

AI có thể xử lý được sự phức tạp của toán học trong tương lai, nhưng hiện tại, đừng dựa vào nó để giải các bài toán đại số của bạn. Ít nhất, hãy kiểm tra lại kết quả mà nó cung cấp cho bạn.

Cảnh giác với tài liệu có bản quyền

Bất kỳ chương trình máy học nào cũng hoạt động bằng cách lấy thông tin từ một tập hợp thông tin hiện có. Trong một số trường hợp, chatbot có thể lấy toàn bộ câu từ một nguồn. Nếu nguồn đó là một nguồn có bản quyền thì bạn có thể bị vi phạm luật bản quyền ở một số nước.

Hãy sử dụng một số công cụ check đạo văn trực tuyến để kiểm tra lại kết qua do ChatGPT hay bất kỳ chatbot nào mang lại.

Tìm hiểu loại dữ liệu nào mà ChatGPT không thể xử lý: ChatGPT không thể làm mọi thứ

Lấy nghệ thuật ASCII làm ví dụ. Con người có thể dễ dàng biết hình ảnh nào đang được biểu thị bằng một loạt ký hiệu văn bản trên máy tính khi chúng được sắp xếp theo đúng hình dạng. Tuy nhiên, ChatGPT thường không nhận diện loại hình nghệ thuật này chính xác.

ChatGPT, cách sử dụng ChatGPT

Trong nhiều trường hợp, ChatGPT không thể xử lý phiên bản phức tạp của tác vụ, ngay cả khi nó hoàn thành tốt phiên bản đơn giản hơn. Viết mã là một ví dụ: ChatGPT có thể thay đổi màu sắc của trang web nhưng có thể không xác định được cách phối màu nào sẽ hợp với mắt người.

Nếu bạn có thể dành một chút thời gian thử và sai để tìm hiểu những gì ChatGPT làm tốt nhất, thì bạn sẽ có một công cụ hữu ích. Hỏi quá nhiều — hoặc không kiểm tra tính xác thực của tất cả dữ liệu, nguồn, toán học hoặc đạo văn — khi làm việc với ChatGPT có thể khiến bạn rơi vào các tình huống khó xử.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.