Durex và Trojan: Cuộc đối đầu không khoan nhượng đến từ sự sung sướng

Sự cạnh tranh của hai thương hiệu bao cao su hàng đầu này đã  trở thành một đề tài khiến giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực. Luận về độ cạnh tranh thì nó không thua gì cuộc đối đầu kịch liệt giữa hai hãng giày thể thao nổi tiếng Adidas và Nike. Cả hai đối thủ này đều từng giờ từng phút giành giật thị phần lẫn nhau.

Dưới đây là sự so kè hấp dẫn không thua gì phim ảnh giữa hai đấu thủ cứng cựa này.

Khởi nghiệp kinh doanh

Không ai ngờ rằng vật dụng bé xíu này giờ đây lại trở nên cực kỳ cần thiết và quyền lực đến vậy. Từ xa xưa, con người đã biết sử dụng nhiều cách khác nhau để tránh thai, nhưng phải đến tận những năm 1800 thì chiếc bao cao su đầu tiên bằng cao su mới được sản xuất. Và sau này, chúng dần được thay thế bằng cao su tổng hợp (latex).

Hiện nay, Durex là thương hiệu nổi tiếng trên thị trường toàn cầu, nhưng đối thủ cạnh tranh của hãng này rất đa dạng tùy vào từng khu vực bởi mỗi quốc gia có thị phần và những công ty sản xuất bao cao su khác nhau. Tại thị trường Mỹ, đối thủ chính của Durex là Trojan Condoms.

Đặc điểm chung đầu tiên giống nhau giữa hai thương hiệu này chính là người sáng lập đều là những người rất biết nắm lấy thời cơ và vô cùng táo bạo sẵn sàng với ý tưởng kinh doanh mới lạ.

Thương hiệu Trojan Condoms được thành lập vào năm 1920 bởi Merle Leland Youngs tại thành phố New York. Trong thế chiến I, chính phủ Mỹ cấm bán thuốc tránh thai cũng như không hề phát bao cao su cho quân lính như quân đội Châu Âu, qua đó gia tăng nguy cơ lây lan bệnh giang mai. Hình ảnh chiếc bao cao su tại đây cũng bị đánh đồng với hình ảnh khiêu dâm.

Tận dụng cơ hội đó, ông Youngs đã mở một nhà máy tại New Jersey và thiết kế biểu tượng là một chiếc mũ của chiến binh La Mã (Trojan Helmet). Chính vì cách đổi biểu tượng này mà quảng cáo của ông được nhiều chú ý đến. Các dược sĩ khá ưa chuộng hình mẫu này do đó mà sản phẩm của ông cũng bán chạy hơn. Sau đó một thời gian ông đã đổi tên sản phẩm thành Trojan.

Bán chạy là thế nhưng mãi đến năm 70 thì sản phẩm khi sản phẩm bao cao su được chính thức bày bán công khai trên các cửa hàng thì sản phẩm của Youngs mới thật sự bùng nổ.

Tính đến năm 1975, Trojan đã chiếm 56% thị phần Mỹ. Với lợi thế này, Trojan đã tiết kiệm được nhiều chi phí quảng bá hơn các đối thủ khác và tập trung vào phát triển sản phẩm. Hiện nay, Trojan Condoms vẫn là thương hiệu bao cao su số 1 tại thị trường Mỹ và đang thuộc quyền sở hữu của công ty Church & Dwight.

Thương hiệu Durex có từ năm 1915 khi Lionel Alfred Jackson thành lập nên London Rubber Company. Công ty hoạt động trong một phòng nhỏ, đằng sau một cơ sở sản xuất thuốc lá ở London, Anh.

Jackson bắt đầu kinh doanh những dụng cụ bảo hộ quan hệ trong các tiệm hớt tóc, đây có thể xem là một hành động khá táo bạo và mới mẻ trong thời kỳ bấy giờ. Phải đến tận năm 1929 hãng mới đăng ký thành lập thương hiệu Durex, tượng trưng cho sự bền bỉ, đáng tin cậy và tuyệt vời Durability-Reliability and Excellence và bắt đầu sản xuất BCS.

Vào năm 1939, khi bao cao su cung cấp từ Đức bị cấm, Durex đã nhân cơ hội đó tỏa sáng, hãng đã tăng cường sản xuất để đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của quân đội. Ban đầu thì sản phẩm bán không chạy lắm khi mới bắt đầu nhưng vào thập kỷ 80, khi AIDS và những căn bệnh lây qua đường tình dục trở thành một vấn nạn đáng báo động thì vai trò của bao cao su nhanh chóng được xã hội công nhận.

Người ta không thể nói không với Durex, doanh thu bán bao cao su tăng vọt thậm chí hàng loạt các hệ thống bán lẻ được mở ra, để phục vụ lượng nhu cầu cực lớn của khách hàng.

Cạnh tranh khốc liệt tại Mỹ

Tại thị trường này, Durex đã luôn phải đứng ở vị trí thứ 2. Cả Trojan và Durex đều tập trung vào lứa tuổi 18-22, đặc biệt là sinh viên đại học bởi đây là lứa tuổi có nhiều quan hệ tình dục “bừa bãi” nhất. Điều này được thể hiện rõ qua chiến lược quảng cáo của 2 thương hiệu khi hầu hết đều mang nội dung người lớn pha lẫn hài hước.

Có thể thấy Durex có chiến dịch quảng cáo rộng rãi hơn Trojan. Trong khi đó Trojan chỉ tập trung vào thị trường chính là Mỹ. Do lịch sử lâu đời nên Trojan được nhiều người tin tưởng, khách hàng cũng ưa chuộng nhiều hơn các thương hiệu khác. Trojan tại Mỹ chiếm tới 69% thị phần trong khi Durex chỉ có 15%, khoảng 16% thị phần còn lại thuộc về các hãng bao cao su khác.

Có thể thấy các quảng cáo của Trojan đều nhắm vào nữ giới. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng một khảo sát nghiên cứu đã cho thấy dù khoảng 70% số khách hàng chủ động mua bao cao su là nam giới nhưng số khách hàng nữ mua loại sản phẩm này tại Mỹ đang không ngừng tăng lên.

Nắm bắt được nhu cầu này, Trojan là một trong những thương hiệu tiên phong sản xuất dòng bao cao su tập trung cho khách hàng nữ giới, với bao bì và chiến lược quảng cáo chủ yếu cho phụ nữ.

Không chịu kém cạnh đối thủ của mình, Durex cũng đã dần bắt kịp xu hướng quảng cáo để so kè với đối thủ của mình. Gần đây nhất chiến dịch quảng cáo của Durex đi kèm ủng hộ tiết kiệm năng lượng và hạn chế “nghiện net” đang gây được tiếng vang lớn trên thị trường.

Mất dần vị thế

Có thể nói một trong những nguyên nhân khiến cho Trojan mất nhiều vì thế chính là sự thay đổi thói quen của người dùng. iới trẻ Mỹ ngày nay cũng như nhiều thanh thiếu niên ở nước khác, họ không quan tâm quá nhiều đến loại bao cao su nào. Hầu hết khách hàng lứa tuổi này chỉ mua, trả tiền rồi đi mà ít khi lựa chọn hay hỏi thêm thông tin về bao cao su.

Hơn nữa, nhiều phụ nữ Mỹ hiện cũng ưa thích sử dụng thuốc tránh thai hơn bao cao su. Rõ ràng, những yếu tố này đang dần khiến Trojan mất đi lợi thế của mình.

Exit mobile version