Ngày càng có nhiều lo ngại về phần mềm trí tuệ nhân tạo mới có tên ChatGPT. Nó có khả năng đưa ra các câu trả lời dựa trên từ khóa hoặc câu hỏi mà bạn đặt ra.
Các nhà giáo dục ở Lincoln nói rằng ChatGPT khiến một số học sinh không trung thực trong việc học tập (tới công chuyện luôn rồi vì bọn đứng thứ 3 này học theo cái mới không ai nhanh bằng mà).
Học sinh có thể dễ dàng đặt các dạng câu hỏi như: “Viết một bài luận ba đoạn về William Shakespeare”. Và đây là đề tài phổ biến trong môn học tiếng Anh.
Kết quả thật đáng kinh ngạc: các sự kiện chi tiết, bối cảnh lịch sử, vốn từ vựng quan trọng, tất cả được sắp xếp gọn gàng trong một bố cục được viết tốt và đúng ngữ pháp. Tất cả được viết trong vài giây. Đấy, ChatGPT làm đấy!
Sara Danielson, một chuyên gia về chương trình giảng dạy tiếng Anh tại Trường Công lập Lincoln, cho biết: “ChatGPT đã tạo ra một bài luận về Odyssey không khác gì cách học sinh thực thụ làm”.
Danielson cho biết cô và nhóm của mình bắt đầu tìm hiểu về ChatGPT khi nó ra mắt vào năm ngoái. Cô nói: “Ban đầu, chúng tôi hơi choáng váng trước khả năng của nó”.
Nick Monk, giám đốc Trung tâm Giảng dạy Chuyển đổi của UNL cho biết: “Có những người lo ngại về tính trung thực trong học thuật từ việc học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo để viết bài luận”.
Monk cho biết các nhà giáo dục hiện vẫn đang vật lộn với những tác động của ChatGPT. Một số hào hứng khi làm việc với AI, đồng thời chỉ ra những hạn chế của nó, đặc biệt là trong lớp học.
Monk nói: “Nếu bạn đang yêu cầu học sinh của mình làm điều gì đó ngoài phản hồi mô tả và hơn thế nữa là phản hồi phân tích, thì đó là lúc ChatGPT và AI khác có thể gặp khó khăn rất nhiều”.
Mặc dù vậy, các giáo viên Lincoln đã thấy một số học sinh sử dụng chữ viết của ChatGPT để biến nó thành của riêng họ. Bản thân nó không phải là đạo văn, nhưng đó vẫn là sự không trung thực trong học thuật.
Những bài viết do ChatGPT tạo ra có thể khó phát hiện. Monk cho biết các công cụ phát hiện chatbot hiện tại chỉ thành công ở mức độ vừa phải.
Bất chấp những hạn chế, Monk tin rằng ChatGPT có thể được sử dụng theo những cách tích cực, miễn là nó không làm giảm quá trình học thực sự của học sinh.
Ví dụ: giáo viên có thể chiếu các câu trả lời AI của lớp họ so với các bài luận học thuật phù hợp. Họ cũng có thể sử dụng một bài luận chung về AI và yêu cầu học sinh mở rộng nó.
Monk nói: “Các đồng nghiệp của tôi hiện đang sử dụng nó để tạo các mẫu mà sau đó họ chỉnh sửa và điều chỉnh để hoàn thành công việc hàng ngày nhanh hơn”.
Dù còn những hạn chế và có thể bị lợi dụng nhưng rõ ràng ChatGPT cũng hỗ trợ hiệu quả cho nhiều công việc, kể cả giáo viên và học sinh. Thay vì cấm hoàn toàn nó, có lẽ đã đến lúc nên xem xét một cách nghiêm túc cách tận dụng ChatGPT và các công cụ tương tự cho việc học tập và làm việc.