Bill Bill
14/12/2021 09:03:01

Google doodle vinh danh gỏi đu đủ Thái

Gỏi đu đủ Thái Lan là món ăn mới nhất được Google vinh danh trên doodle của trang chủ.

Vài ngày trước, Google đã vinh danh Phở – món ăn quốc hồn, quốc túy của Việt Nam – trên công cụ tìm kiếm tại gần 20 quốc gia. Hôm nay (14/12), Google tiếp tục giới thiệu hình ảnh một món ăn nổi tiếng khác – món Som Tum của Thái Lan. Tại nhiều nước Đông Nam Á như Campuchia, Lào và Việt Nam, biến tấu của món gỏi đu đủ chua ngọt này cũng rất phổ biến.

Gỏi đu đủ Thái

Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan đã đăng ký Som Tum là món ăn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào ngày 14/12/2021. Và đây là lí do Google chọn hôm nay để vinh danh món ăn nổi tiếng này.

Hiện tại, nguồn gốc thực sự của món ăn này vẫn còn là điều bí ẩn. Một số nhà nghiên cứu ẩm thực cho rằng món ăn này có lẽ xuất phát từ Lào. Nguyên nhân là có nhiều sử liệu cho thấy món ăn này từng phổ biến tại vùng Isaan, bao gồm các khu vực nằm ở phía Đông Bắc Thái Lan và tiếp giáp với Lào.

Gỏi đu đủ Thái

Gỏi đu đủ Thái là một món ăn khá dễ làm. Nguyên liệu chủ yếu của nó gồm ớt Thái cay, đường thốt nốt, tỏi, tôm, nước mắm, lạc, chanh, cà chua bi, đậu xanh và đu đủ xanh.

Bản thân tên gọi “Som Tum” theo ngôn ngữ của vùng Isaan chính là sự kết hợp của 2 từ “chua cay” và “giã nát”. Và đây cũng là cách mà người ta chế biến món ăn này.

Gỏi đu đủ Thái

Người ta sử dụng cối (làm từ gỗ, đá hoặc kim loại) để giã nhuyễn một số nguyên liệu. Kế đến, người ta trộn nước sốt được trộn với các nguyên liệu còn lại và phủ đậu lạc rang lên trên để tăng thêm vị mặn. Sự kết hợp đầy tinh tế này tạo ra món gỏi đu đủ với sự hòa quyện tuyệt vời của vị mặn, ngọt, cay, chua và đắng. Đây là một món ăn mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm Thái Lan.

Theo khẩu vị của người Thái Lan, món này được chế biến rất cay. Tuy nhiên, tùy theo mức độ ‘ăn cay’ của mình mà bạn có thể gia giảm lượng ớt để vừa miệng hơn.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.