Vào sáng thứ Năm theo giờ Thái Bình Dương, Google xác nhận rằng họ đang gặp phải sự cố ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm thuộc nền tảng điện toán đám mây Google Cloud Platform (GCP). Theo trang trạng thái dịch vụ chính thức, sự cố bắt đầu lúc 10:51 sáng và kéo dài trong nhiều giờ sau đó. Đến chiều cùng ngày, Google cho biết người dùng vẫn “chịu ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau” và chưa có thời gian khắc phục cụ thể.
Vấn đề lần này là một cú giáng mạnh đối với Google Cloud – một trong những bộ phận đang phát triển nhanh nhất của Alphabet, đặc biệt khi công ty đang nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Amazon Web Services (AWS) và Microsoft Azure.
Sự cố khiến hàng loạt dịch vụ bị gián đoạn, bao gồm:
Tính đến khoảng 11:30 sáng, trang Downdetector ghi nhận hơn 13.000 báo cáo sự cố liên quan đến Google Cloud, con số này giảm dần vào buổi chiều. Trang trạng thái của Google xác nhận có đến 13 dịch vụ đám mây bị ảnh hưởng, trải rộng tại các khu vực Mỹ, châu Âu và châu Á.
Một số dịch vụ khác cũng ghi nhận gián đoạn bao gồm Twitch của Amazon, GitHub của Microsoft, GitLab, Replit, LangChain, Mailchimp và nền tảng AI CoreWeave.
Trong bối cảnh Alphabet đang cắt giảm nhân sự và tối ưu chi phí – đặc biệt trong các bộ phận bán hàng và vận hành – sự cố lần này cho thấy thách thức to lớn trong việc duy trì độ tin cậy của các dịch vụ đám mây quy mô toàn cầu.