Minh Anh Minh Anh
28/04/2022 13:25:52

Góc nhìn chuyên gia về việc Elon Musk mua lại Twitter

Có thể nói, việc mua lại mạng xã hội Twitter sẽ khiến cho quyền lực và sức ảnh hưởng của vị tỷ phú này ngày càng trở nên khủng khiếp và vượt lên đẳng cấp mới.

“Rất ít các doanh nhân từng có được sức ảnh hưởng và quyền lực như Elon Musk”. Brad DeLong, một nhà sử học kinh tế tại Đại học California, Berkeley cho biết.

Chia sẻ trong một bài phỏng vấn của mình về sự kiện Musk mua lại Twitter, chuyên gia này bày tỏ quan điểm rằng: “Trong hồi ức của tôi chưa bao giờ có một doanh nhân lớn trong lĩnh vực công nghệ cao thời đó muốn có ảnh hưởng như vậy.Thậm chí ngay cả  Jobs và Gates. Dù cả hai là những doanh nhân nổi tiếng thế giới song tất cả những gì mà họ làm đó thu hút các nền truyền thông hơn là mua chúng.  Việc tiếp quản Twitter của Elon Musk mang lại cho anh ấy một loại quyền lực mới. Đế chế kinh doanh đang phát triển của Elon Musk và tầm ảnh hưởng đối với truyền thông và văn hóa đã đưa anh ta vào một đẳng cấp khác”.

Musk, người đã được Bloomberg công nhận là người giàu nhất thế giới sẽ sớm thêm một trong những nền tảng truyền thông có ảnh hưởng nhất thế giới vào mục tiêu của mình khi mua Twitter, bên cạnh một đế chế kinh doanh đã bao gồm công ty vũ trụ tư nhân hàng đầu (SpaceX) và một trong những công ty xe điện hàng đầu (Tesla).

Đó là sự kết hợp khiến vị tỷ phú này trở thành một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử công nghệ, kinh doanh và truyền thông.

Lịch sử có đầy những nhà công nghiệp quyền lực, nhiều người trong số họ cũng nắm quyền kiểm soát các hãng truyền thông lớn. Và trong những năm gần đây, các nền tảng truyền thông đã trở thành mục tiêu của các nhà tỷ phú giàu có.

Người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, sở hữu tờ The Washington Post; Marc Benioff, đồng Giám đốc điều hành của Salesforce, sở hữu tạp chí Time; và Laurene Powell Jobs, vợ góa của Steve Jobs, là người sáng lập Emerson Collective, công ty sở hữu The Atlantic.

Trong một thời đại trước đó, Microsoft do Gates lãnh đạo đã đồng sáng lập MSNBC (NBCUniversal là công ty mẹ của NBC News và MSNBC).

Tuy nhiên, Twitter là một cái gì đó hoàn toàn khác. Nền tảng này có 217 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và được một số người coi là nền tảng quan trọng và có ảnh hưởng nhất trên thế giới mặc dù nhỏ hơn một số đối thủ cạnh tranh.

Musk và Twitter đã đồng ý với một thỏa thuận trị giá 44 tỷ đô la. Con số đó tương đương với gần 1/5 trong số tài sản khổng lồ 252 tỷ USD của vị tỷ phú này.

Richard White, một nhà sử học của Đại học Stanford và là tác giả của cuốn sách năm 2017 về Thời đại mạ vàng thế kỷ 19 cho biết Musk giống nhất với Hearst, người nắm giữ quyền lực trong các cuộc tranh luận công khai vào đầu thế kỷ 20 thông qua kiểm soát một chuỗi các tờ báo nổi tiếng. Nhưng lợi ích kinh doanh của Musk rộng hơn Hearst rất nhiều

Và Musk đã tỏ ra không mấy quan tâm đến việc mua lại những ngôi biệt thự và đất đai – một thú tiêu khiển yêu thích của các ông trùm từ Cornelius Vanderbilt cho đến người đồng sáng lập Facebook Mark Zuckerberg – và thay vào đó, sử dụng cổ phiếu của mình để tài trợ cho những nỗ lực như Neuralink, một công ty khởi nghiệp làm việc về cấy ghép não hoặc mua lại Twitter.

“Đối với tôi, Elon Musk thực sự rất đơn giản. Anh ấy thực sự thích sự chú ý. Anh ấy thực sự thích trở thành trung tâm của cuộc thảo luận, ”White nói.

White nói rằng điều đó trái ngược với những ông trùm đường sắt mua báo vào thế kỷ 19 để phục vụ lợi ích tài chính bí mật. Việc Musk lấn sân sang mạng xã hội dường như không phục vụ mục đích kinh doanh và anh ấy không che giấu tầm ảnh hưởng của mình.

Nếu bất cứ điều gì, Musk dường như thích vai trò của mình trong nền văn hóa cũng như tác động của anh ấy đối với ngành công nghiệp. Anh ấy đã tổ chức chương trình “Saturday Night Live” của NBC, thường xuyên xuất hiện trên truyền hình và các bộ phim, đồng thời đưa mình vào các điểm nóng trên toàn cầu bằng cách đề nghị giúp đỡ ở những nơi như Ukraine và Thái Lan.

Anh ấy đã hẹn hò với ngôi sao nhạc pop Grimes và có những hình ảnh tương tự với một siêu anh hùng trong truyện tranh. Sự chú ý đó kết hợp với công việc kinh doanh của anh ấy đã tạo ra một đội quân người hâm mộ trực tuyến tích cực và khiến anh ấy trở thành thần tượng trong số nhiều người trong cộng đồng công nghệ.

Năm ngoái, nhà sử học Harvard Jill Lepore đã dành một loạt podcast cho Musk, nói rằng ông đã thiết lập một loại hình chủ nghĩa tư bản mới bắt nguồn từ khoa học viễn tưởng. Cô ấy gọi nó là “Chủ nghĩa xạ thủ”.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.