Minh Anh Minh Anh
01/05/2022 07:45:18

Elon Musk muốn mã hóa đầu cuối Twitter

Sau hai ngày tuyên bố mua lại Twitter và trở thành tâm điểm chú ý lùm xùm trên các truyền thông gần đây, Elon Musk sau cùng cũng đã hé lộ đôi chút về kế hoạch dự định sắp tới của mình sau khi thương vụ mua bán hoàn tất. Theo đó, Musk đã Tweet trên trang cá nhân rằng ông muốn mã hóa đầu cuối cho Twitter.

Mã hóa đầu cuối End – to – End sẽ giúp bảo mật tốt hơn và nó từng được nhiều nền tảng MXH khác ứng dụng chẳng hạn như Signal, hay Telegram.

“Twitter nên mã hóa đầu cuối như Signal, và như vậy không ai có thể theo dõi hoặc hack tin nhắn của bạn”, Musk viết. Ngay sau khi được đăng tải, Tweet này của Musk đã tạo nên nhiều sự tranh luận vô cùng sôi nổi. Phần nhiều đều ủng hộ vị tỷ phú trong quyết định này.

Trong thời điểm hiện tại khi mà hacker hoạt động ngày càng mạnh mẽ và phức tạp hơn thì bảo mật và tính riêng tư hiện đang trở thành tâm điểm chú ý, mối quan tâm hàng đầu của nhiều người dùng.

Mối quan tâm ngày càng tăng về quyền riêng tư đã dẫn đến câu hỏi về số lượng dữ liệu người dùng mà các công ty công nghệ thu thập trên nhiều nền tảng. Chính vì thế mà thông qua việc muốn Twitter mã hóa đầu cuối có thể thấy vị tỷ phú nắm bắt được rất tốt tình hình hiện tại và có tầm nhìn xa bảo vệ người dùng tốt hơn, từ đó phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lại.

Nói một cách dễ hiểu mã hóa đầu cuối nghĩa là chỉ có bạn và người nhận có thể đọc được nội dung tin nhắn mà thôi, phía bên thứ ba không thể truy cập về chúng. Bên thứ ba được hiểu ở đây là công ty cung cấp nền tảng ứng dụng.

Trong khi một số ứng dụng, chẳng hạn như Signal và WhatsApp, có mã hóa đầu cuối theo mặc định, những ứng dụng khác bao gồm Telegram, Instagram và Facebook Messenger cho phép người dùng chọn tham gia nhắn tin được mã hóa. Tức là người dùng có quyền chọn mã hóa hay không.

Nền tảng hội nghị truyền hình Zoom đã nhanh chóng giới thiệu mã hóa end-to-end vào năm 2020, ngay sau khi đại dịch gây ra sự gia tăng người dùng. Và điều này đã khiến nó nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng, tin cậy cao hơn và phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn.

Meta, công ty sở hữu WhatsApp, Instagram và Facebook Messenger, cho biết họ có kế hoạch triển khai mã hóa end-to-end mặc định cho tất cả các ứng dụng của mình trên toàn cầu vào năm 2023.

Mặt khác, Twitter vẫn chưa vạch ra kế hoạch cung cấp mã hóa đầu cuối cho các tin nhắn trực tiếp của mình, bất chấp những lời kêu gọi từ các chuyên gia trong ngành và những người ủng hộ trong nhiều năm.

Những lời kêu gọi đó đã tăng cường vào giữa năm 2020, sau một vụ hack lớn nền tảng đã xâm phạm tài khoản của một số cá nhân nổi tiếng, bao gồm cả cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và chính Musk. Do đó vị tỷ phú này muốn mã hóa trên Twitter là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Lãnh đạo Twitter hiện tại  đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về Tweet này của vị tỷ phú.

“Sẽ là một động thái quan trọng có lợi cho quyền riêng tư của người dùng nếu Twitter bật tính năng mã hoa vì nó sẽ ngăn công ty đọc các cuộc trò chuyện của người dùng hoặc tiết lộ chúng cho bất kỳ ai khác”, Riana Pfefferkorn, một học giả nghiên cứu tại Internet Stanford nói với CNN Business.

“Đây là một bước đây đầy khôn ngoan. Bằng cách này công ty sẽ có thể ngăn chặn một kẻ xấu nào đó trong công ty lạm dụng quyền truy cập mà họ có với tư cách là nhân viên vào dữ liệu người dùng để tống tiền hay làm gì đó…” cô cho biết thêm

Vào tháng 11 năm 2019, Bộ Tư pháp đã cáo buộc hai cựu nhân viên Twitter thay mặt cho Ả Rập Xê-út làm gián điệp người dùng khi họ ở công ty. Chính vì thế mã hóa đầu cuối cũng là một cách lý tưởng để bảo vệ công ty tránh khỏi các rắc rối này.

Vài giờ sau khi Musk tuyên bố sẽ tiếp quản Twitter, Thượng nghị sĩ Ron Wyden của Oregon – một người ủng hộ lâu năm cho quyền riêng tư kỹ thuật số – đã chia sẻ quan điểm của mình

“Nếu Hoa Kỳ có luật riêng tư rõ ràng, hoặc nếu Twitter mã hóa như tôi đã thúc giục nhiều năm trước, người Mỹ sẽ không còn băn khoăn về việc giảm giá hôm nay có ý nghĩa gì đối với thông tin cá nhân của họ”, Ông ấy tweet. “Việc bảo vệ quyền riêng tư của người Mỹ phải là một điều kiện của bất kỳ nền tảng mạng xã hội và mua bán nào”.

Các chuyên gia cũng cho rằng việc cung cấp mã hóa end-to-end của Twitter theo mặc định là một mục tiêu quan trọng và xứng đáng.

Jack Dorsey, đồng sáng lập và cựu giám đốc điều hành của Twitter, trước đây đã ám chỉ rằng anh ấy sẽ sẵn sàng bổ sung điều này vào năm 2018 và Twitter đang làm việc trên nó), nhưng công ty đã không hề đưa ra bất kỳ các cam kết nào chắc chắn về việc này.

Twitter và các công ty khác thường có các chính sách và kiểm soát để ngăn chặn việc truy cập trái phép vào các tin nhắn riêng tư. Nhưng việc mã hóa những tin nhắn đó “vượt ra ngoài chính sách hoặc kiểm soát truy cập bằng cách khiến cho việc truy cập không thể thực hiện được ngay từ đầu và cũng sẽ hạn chế những thông tin mà người ngoài ác ý có thể thu được về một người dùng cụ thể, cho dù đó là tin tặc hay ai đó đóng vai trò là cơ quan thực thi pháp luật”.

Mã hóa hoàn toàn có thể khiến việc truy quét nội dung độc hại trở nên khó khăn hơn và hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để điều tra. Đây cũng là những vấn đề mà các công ty như WhatsApp và Apple đã gặp phải và buộc phải xử lý trong quá khứ. Tuy nhiên mọi thứ vẫn ổn cho đến tận bây giờ. Và xét ở nhiều khía cạnh thì điều này là rất tốt cho người dùng.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.