Sự điều chỉnh chiến lược này diễn ra chỉ trong vài ngày ngắn ngủi kể từ khi Sora được giới thiệu ra công chúng. Ứng dụng này đã nhanh chóng gây tiếng vang và thu hút sự chú ý đặc biệt từ cộng đồng công nghệ, đồng thời khuấy động không ít cuộc thảo luận trong giới điện ảnh Hollywood.
Trước khi Sora được giới thiệu, tờ The Wall Street Journal từng đưa tin rằng OpenAI đã thông báo với các hãng phim và công ty quản lý ở Hollywood rằng họ cần phải từ chối một cách rõ ràng nếu không muốn tài sản trí tuệ của mình được sử dụng trong các video do Sora tạo ra.
Mặc dù ứng dụng hiện chỉ mở cửa cho những người được mời (invite-only), Sora vẫn nhanh chóng leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng trên App Store. Một trong những tính năng độc đáo nhất của Sora là khả năng tạo “cameo”, cho phép người dùng tải dữ liệu sinh trắc học cá nhân để đưa hình ảnh số hóa của mình vào các video do AI tạo ra.
Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng đột phá, người dùng cũng đang tích cực tạo ra các video sử dụng các nhân vật nổi tiếng thuộc sở hữu của các hãng phim, dường như phớt lờ luật bản quyền. Trong một số trường hợp, các nhân vật này thậm chí còn được đưa vào những tình huống châm biếm cách tiếp cận về bản quyền của chính công ty, chẳng hạn như trong các video mà Pikachu hay SpongeBob tương tác với các deepfake của Sam Altman, CEO của OpenAI.
Để giải quyết vấn đề này, trong một bài đăng trên blog vào thứ Sáu, ông Altman cho biết công ty đang lên kế hoạch thực hiện hai thay đổi đối với Sora. Thay đổi đầu tiên là trao cho các chủ sở hữu bản quyền “quyền kiểm soát chi tiết hơn đối với việc tạo ra nhân vật, tương tự như mô hình chấp thuận (opt-in) đối với hình ảnh cá nhân, nhưng có thêm các lớp kiểm soát bổ sung.”
Từ khóa quan trọng ở đây dường như là “chấp thuận (opt-in)”, ám chỉ rằng OpenAI sẽ ngăn chặn người dùng tạo video với các nhân vật có bản quyền trừ khi các hãng phim và chủ sở hữu quyền đã thực sự cấp phép cho Sora sử dụng.
Ông Altman chia sẻ rằng: “Chúng tôi đang nhận được phản hồi từ rất nhiều chủ sở hữu quyền, họ rất hào hứng với loại hình ‘fan fiction tương tác’ mới này và nghĩ rằng sự tương tác mới mẻ này sẽ mang lại nhiều giá trị cho họ. Tuy nhiên, họ cần có khả năng quy định cách thức sử dụng các nhân vật của mình (bao gồm cả việc không cho phép sử dụng).”
Dù đưa ra cách tiếp cận mới này, ông Altman cũng thừa nhận rằng có thể vẫn sẽ có “một vài trường hợp ngoại lệ” mà các nội dung không nên được tạo ra lại bị lọt qua.
Thay đổi thứ hai được đề cập là một hình thức kiếm tiền từ video chưa được xác định cụ thể. Trước đó, công ty cho biết kế hoạch kiếm tiền duy nhất của họ là tính phí người dùng để tạo thêm video trong thời gian nhu cầu cao. Bài đăng mới của ông Altman dường như làm rõ hơn ý tưởng đó bằng cách thừa nhận: “Chúng tôi sẽ phải bằng cách nào đó kiếm tiền từ việc tạo video.” Ông cũng gợi ý khả năng chia sẻ doanh thu này với các chủ sở hữu quyền.
Ông bày tỏ hy vọng: “Kỳ vọng của chúng tôi là loại hình tương tác mới này thậm chí còn có giá trị hơn cả phần chia sẻ doanh thu, nhưng tất nhiên chúng tôi… muốn cả hai đều có giá trị.”