Minh Trung Minh Trung
04/02/2023 17:57:27

ChatGPT có thay thế bác sỹ được không?

ChatGPT giống như một giáo sư biết tuốt. Liệu nó có thể chẩn đoán, kê toa thuốc cho mọi người luôn được không?

ChatGPT thông minh và có khả năng học hỏi nhanh chóng như thế thì liệu nó có thay thế bác sỹ được không? Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra khi ChatGPT trở nên quá hot trong những ngày nóng nực vừa qua.

Các chuyên gia y tế cho biết ChatGPT có thể được sử dụng như trợ lí ảo để hỗ trợ bệnh nhân. Tuy nhiên, nó không thể thay thế đội ngũ y tế là con người được.

Mới đây, một nghiên cứu đã được tiến hành để xem liệu ChatGPT có vượt qua được kỳ thi cấp chứng chỉ y khoa ở Mỹ hay không. Không sử dụng sách giáo khoa, không từng học qua trường y, tác giả của một nghiên cứu đã trả lời đúng và đủ các câu hỏi thực hành để vượt qua kỳ thi cấp phép chứng chỉ y khoa Mỹ nhờ ChatGPT.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên medRxiv, tháng 12/2022.

ChatGPT, bác sỹ

Tiềm năng và cũng rủi ro lắm thay ChatGPT

Các chuyên gia cho rằng ChatGPT mang đến tiềm năng to lớn trong lĩnh vực y tế nhưng cũng bao gồm những rủi ro không nhỏ.

Trước đây, nhiều chatbot sử dụng AI cũng đã được phát triển nhưng không nổi rầm rộ như ChatGPT. Con Chatbot này thu hút nhiều sự quan tâm đến mức các cơ sở y tế, hiệp hội nghề nghiệp và tạp chí y khoa thành lập nhóm đặc biệt để xem xét lợi ích của nó. Đồng thời, họ muốn tìm hiểu hạn chế cũng như rủi ro về đạo đức nó có thể mang lại.

ChatGPT, bác sỹ

Dù ChatGPT có thể vượt qua nhiều câu hỏi về y tế nhưng hiện nay vẫn chưa có hành lan pháp lý phù hợp dành cho nó. Ngoài ra, việc chẩn đoán bệnh không chỉ dựa vào kiến thức sách vở mà còn phụ thuộc vào kinh nghiệm trên thực tiễn (đây là điểm yếu của AI so với con người).

Tóm lại, ChatGPT có thể trở thành công cụ cho các nhân viên y yế nhưng khả năng thay thế hoàn toàn họ là không cao.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com