Men TV
Quảng cáo

Bia Heineken và Tiger là của ai?

Là người khá là thích nhâm nhi chút men bia cùng các chiến hữu mỗi dịp cuối tuần, với "gu" riêng là bia Tiger bạc hoặc Heineken chai ướp lạnh, tôi tìm hiểu về các hãng bia này tại Việt Nam và khám phá ra khá nhiều điều thú vị lẫn bất ngờ...

Heineken là của ai?

Giữa năm 2012, ngành bia thế giới đã chứng kiến một vụ M&A “khủng” trị giá hơn 4 tỉ USD: Heineken – thương hiệu bia lớn thứ 6 thế giới đã mua lại Asia Pacific Breweries (APB) – tập đoàn sở hữu thương hiệu hàng đầu châu Á: Bia Tiger.

Giới chuyên môn nhận định, việc thâu tóm APB của Heineken nằm trong động thái muốn đẩy mạnh đầu tư vào thị trường châu Á. Công ty bia lớn thứ 3 thế giới này đã chi mạnh tay để giành chiến thắng trước những nhà đầu tư đến từ Nhật và Thái Lan.

Tuy nhiên, một điều mà ta ít biết đó là Heineken chính là một trong những nhà đồng sáng lập ra APB. Được thành lập từ một nhà máy bia nhỏ với tên Malayan Breweries Ltd (MBL) vào năm 1931 (sau đó đổi tên thành Asia Pacific Breweries (APB) vào năm 1989). APB ra đời từ sự kết hợp giữa Heineken và công ty đồ uống Fraser&Neave của Singapore.

Thời điểm mới thành lập, tập đoàn đồ uống Hà Lan đã nắm giữ hơn 95% cổ phần của APB cho đến APB lên sàn chứng khoán và pha loãng tỉ lệ sỡ hữu. Việc pha loãng đẩy tỉ lệ nắm giữ của Heineken tại APB chỉ còn 41,3%, và khiến công ty này phải chạy đua trong việc thâu tóm lại APB sau này.

Có thể thấy ngay từ đầu Heineken đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành APB và việc tập đoàn này muốn đưa APB về lại trướng cũ cũng là điều dễ hiểu. Sau khi bị thâu tóm, APB đã hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Trong báo cáo tài chính 2012 của mình, APB nhận định sau khi về tay Heineken, công ty đang mở ra “một chương mới đầy thú vị”.

“Chật vật” và phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua lại chính đứa con cũ của mình, nhưng có lẽ Heineken cũng không phải buồn lòng vì doanh thu và lợi nhuận của APB cứ liên tục tăng trong những năm qua.

bia heineken, bia tiger

Với việc thâu tóm thành công APB, Heineken đã có một cánh tay đắc lực tại thị trường châu Á, đồng thời nắm giữ một thương hiệu bia có ảnh hưởng rất lớn tại thị trường này: Bia Tiger.

APB cũng là đơn vị sản xuất bia Heineken tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Được tung ra thị trường vào năm 1932, bia Tiger là thương hiệu độc quyền hàng đầu của APB. Khẩu hiệu “Its Time for a Tiger” – đã chạy xuyên suốt những thập kỷ Tiger thống trị thị trường Châu Á. Mang trên mình biểu tượng con hổ – một hình ảnh đậm nét Á Đông, bia Tiger đã thắng lớn trên thị trường bia cao cấp châu Á khi đánh trúng vào tâm lý phái mạnh, và cũng là lợi thế lớn của công ty khi vươn ra toàn thế giới.

Hiện tại, bia Tiger được bán tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và nhiều nước khác ở Trung Đông, châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.

Với hướng đi khác với Heineken, trên thực tế dù phục vụ trong cùng một ngành, một phân khúc, Tiger chưa bao giờ là đối thủ trực tiếp của Heineken. Việc xây dựng nên APB và thương hiệu Tiger cho thấy tầm nhìn chiến lược của Heineken trong việc chiếm lĩnh thị trường mới.

Chiến lược tại Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia Heineken hàng đầu thế giới. Đấy là điều được Heineken thừa nhận. Mức tiêu thụ của thị trường bia Việt cũng rất lớn.

APB nhận định, khu vực Đông Dương (bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) cùng với Thái Lan là khu vực đang phát triển mạnh với lượng tiêu thụ tăng trung bình 13%/năm. Đặc biệt thị trường bia Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng tưởng hai chữ số và biên lợi nhuận cao.

APB nhận định biên lợi nhuận của Việt Nam cao hơn tới 50% so với các quốc gia trong khu vực và là thị trường then chốt của hãng.

Tại Việt Nam, bia Heineken được tiêu thụ mạnh hơn nhiều so với Tiger.

Tương tự các tập đoàn bia lớn khi vào Việt Nam đều chọn chủ yếu là phân khúc trung và cao cấp, VBL cũng làm như vậy.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) – công ty con của APB tại Việt Nam được thành lập từ năm 1991 hiện đang dẫn đầu thị trường bia cao cấp với khoảng 70% thị phần và đứng thứ 2 trên thị trường bia sau Sabeco.

VBL là liên doanh giữa Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn và APB, trong đó APB nắm giữ 60% cổ phần. Hai nhãn hiệu lớn của APB là Heineken và Tiger. Bản thân tập đoàn Heineken đang có ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Cùng với Sabeco (bia Sài gòn) và Habeco (bia Hà Nội), VBL đang tạo thành thế chân vạc tại thị trường Việt. Ba doanh nghiệp kể trên đã nắm trên 80% thị phần bia Việt Nam.

Sản xuất bia tại Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong ngành đồ uống có cồn, khoảng 89% giá trị và 97,9% về sản lượng.

Về lợi nhuận, từ năm 2001 đến nay, lợi nhuận ngành bia – rượu – nước giải khát đã tăng gấp 4 lần với tốc độ tăng trung bình đạt 20-25%/năm. Trong đó, tính theo chuyên ngành thì sản xuất bia có lợi nhuận cao nhất.

Riêng với VBL, công ty này đã tiến hành nâng cấp công suất hai nhà máy, tăng sản lượng cung của nhà máy tại TP Hồ Chí Minh từ 280 lên 420 triệu lít/năm và 45 triệu lít/năm cho nhà máy ở Hà Nội, Đà Nẵng.

Heineken và Tiger không phải đối thủ mà là một. Cũng chính vì vậy mới có chuyện chai Heineken đóng nắm Tiger mới xảy ra trong năm qua.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) không phải là đơn vị Thuần Việt mà là con của  APB tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1991.



Quảng cáo

Bài chia sẻ "Bia Heineken và Tiger là của ai?" được thành viên Zen chia sẻ trong chủ đề: Kinh doanh   . Mời các Men tham gia thảo luận ở khung bình luận bên dưới cho xôm nha:


Quảng cáo

Chia sẻ cùng chủ đề

Nestlé lọt vào danh sách Chỉ số Bình đẳng giới Bloomberg năm thứ 5 liên tiếp

Zen   03/02/2023 14:12

Với nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc cũng như trong chuỗi cung ứng, Tập đoàn Nestlé vừa được ghi nhận trong bảng chỉ số bình đẳng giới Bloomberg 2023 (GEI). Đây là năm thứ 5 liên tiếp Nestlé được lọt vào danh sách này của Bloomberg.


Home Credit triển khai chuỗi hoạt động thúc đẩy tài chính toàn diện

Zen   21/12/2022 17:21

Home Credit góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững tại Việt Nam qua chính sách hỗ trợ người dân tiếp cận tài chính an toàn, phù hợp nhu cầu và có trách nhiệm.


Coca-Cola mang đến thông điệp mới trong chiến dịch Tết 2023: “Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây”

Zen   18/12/2022 10:05

Coca-Cola Việt Nam khởi động chiến dịch Tết 2023 cùng thông điệp "Tết dẫu đổi thay, diệu kỳ vẫn ở đây" nhằm tôn vinh giá trị của bữa ăn sum họp gia đình ngày Tết qua nhiều thế hệ. Chào xuân năm nay, Coca-Cola Việt Nam sẽ triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa theo cả hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.


Firest, người đồng hành trong PCCC và cứu nạn, cứu hộ

Bill   08/12/2022 19:47

Firest là thương hiệu uy tín trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp, thiết bị và công nghệ PCCC cũng như cứu hộ, cứu nạn.


Sinh viên HUTECH giao lưu cùng CEO Lê Hùng Anh

Zen   08/12/2022 19:42

Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp trường ĐH Công nghệ TP.HCM phối hợp với Khoa Tài chính – Thương mại (K. TC-TM) vừa tổ chức chương trình Đối thoại cùng CEO với chủ đề: “Fintech – Triển vọng nghề nghiệp tương lai”. 


Quảng cáo

Quảng cáo
Có thể bạn quan tâm

Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành điện, máy móc thiết bị công nghiệp, tự động hóa, vật tư ngành nước tại Bình Dương

Zen   24/05/2023 17:29

Sáng nay 24/5/2023, Triển lãm EMA Việt Nam 2023 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo Tỉnh Bình Dương, với quy mô gần 250 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.


Ngộ độc botulinum: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Zen   24/05/2023 17:06

Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa ngộ độc botulinum.


Cười mà ngẫm: Sai sót của Thượng Đế

Zen   24/05/2023 14:55

Ông vua xe hơi, Henry Ford sau khi qua đời, được đưa lên Thiên đường. Tại cổng Thiên đường có Thánh Peter chờ sẵn để đón Ford.


Góc nhìn: Viết cho người yêu chó mèo

Zen   23/05/2023 20:27

Một góc nhìn về chuyện nuôi chó mèo của những người yêu những loài động vật này. Quan điểm cá nhân của Facebooker Trần Triều. Xin mạn phép chia sẻ, vì mình thấy có vài điểm khá thú vị, để mọi người cùng đọc và suy ngẫm.


10 quy luật bất biến của cuộc sống

Zen   23/05/2023 11:26

10 điều đáng suy ngẫm về cuộc sống, đọc để cảm nhận xem đúng không nhé.


Phong cách người sang

Zen   23/05/2023 10:32

Một bài chia sẻ khá hay và đáng suy ngẫm sáng nay bắt gặp trên Fanpage Tony buổi sáng. Chia sẻ để mọi người cùng đọc.


Nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên tại ngày hội việc làm kiến trúc - xây dựng Hutech

Zen   23/05/2023 10:13

“Ngày hội Triển lãm công nghệ và tuyển dụng khối ngành Kiến trúc - Mỹ thuật - Nội thất và Xây dựng - HUTECH Exhibition on Art, Architecture & Construction 2023” do Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp, khoa Kiến trúc - Mỹ thuật và Khoa Xây dựng thuộc Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) phối hợp tổ chức đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên.


Kinh doanh đắc thắng nhờ: Trí tuệ của Cáo, phương hướng của Sói, sức mạnh của Chim Ưng

Zen   23/05/2023 06:38

Bài học dành cho những ai muốn làm ăn kinh doanh thành công, “thuận buồm xuôi gió” khi hiểu thấu 3 đạo lý: Trí tuệ của CÁO, phương hướng của SÓI, sức mạnh của CHIM ƯNG.


Sony Xperia Compact màn hình gập lộ diện

Bill   22/05/2023 18:59

Thật bất ngờ khi một thiết kế điện thoại gập của Sony vừa rò rỉ - không lẽ Sony cũng muốn tham gia cuộc chơi này sao?


GIAN HÀNG XANH – EMA VIỆT NAM 2023: Cùng hướng tới phát triển xanh bền vững

Bill   21/05/2023 09:05

Tiếp nối thành công của chương trình GIAN HÀNG XANH THÁNG 4/2023, Ban hội viên – Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường TP.HCM (HANE) cùng CLB Doanh Nhân Thời đại mới, CLB Khởi Nghiệp mộc và các doanh nghiệp đồng hành tham gia chương trình Gian Hàng Xanh tại triển lãm EMA Việt Nam 2023.


Nhận định bóng đá Khánh Hoà vs Bình Dương 17h00, 21/5: Chờ làn gió mới

Bill   20/05/2023 21:57

Trận cầu Khánh Hoà vs Bình Dương sẽ là cơ hội để khán giả chứng kiến màn ra mắt của HLV Lê Huỳnh Đức cho đội bóng đất Thủ.


Đứa bạn cùng xe năm đó với bạn giờ nơi đâu?

Bill   20/05/2023 21:02

Đôi khi bắt gặp hình ảnh các cô cậu học trò trên phố, nhiều người tự hỏi đứa bạn chung xe năm nào với mình giờ nơi đâu?

Quảng cáo