Men TV

Bia Heineken và Tiger là của ai?

Là người khá là thích nhâm nhi chút men bia cùng các chiến hữu mỗi dịp cuối tuần, với "gu" riêng là bia Tiger bạc hoặc Heineken chai ướp lạnh, tôi tìm hiểu về các hãng bia này tại Việt Nam và khám phá ra khá nhiều điều thú vị lẫn bất ngờ...


Heineken là của ai?

Giữa năm 2012, ngành bia thế giới đã chứng kiến một vụ M&A “khủng” trị giá hơn 4 tỉ USD: Heineken – thương hiệu bia lớn thứ 6 thế giới đã mua lại Asia Pacific Breweries (APB) – tập đoàn sở hữu thương hiệu hàng đầu châu Á: Bia Tiger.

Giới chuyên môn nhận định, việc thâu tóm APB của Heineken nằm trong động thái muốn đẩy mạnh đầu tư vào thị trường châu Á. Công ty bia lớn thứ 3 thế giới này đã chi mạnh tay để giành chiến thắng trước những nhà đầu tư đến từ Nhật và Thái Lan.

Tuy nhiên, một điều mà ta ít biết đó là Heineken chính là một trong những nhà đồng sáng lập ra APB. Được thành lập từ một nhà máy bia nhỏ với tên Malayan Breweries Ltd (MBL) vào năm 1931 (sau đó đổi tên thành Asia Pacific Breweries (APB) vào năm 1989). APB ra đời từ sự kết hợp giữa Heineken và công ty đồ uống Fraser&Neave của Singapore.

Thời điểm mới thành lập, tập đoàn đồ uống Hà Lan đã nắm giữ hơn 95% cổ phần của APB cho đến APB lên sàn chứng khoán và pha loãng tỉ lệ sỡ hữu. Việc pha loãng đẩy tỉ lệ nắm giữ của Heineken tại APB chỉ còn 41,3%, và khiến công ty này phải chạy đua trong việc thâu tóm lại APB sau này.

Có thể thấy ngay từ đầu Heineken đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành APB và việc tập đoàn này muốn đưa APB về lại trướng cũ cũng là điều dễ hiểu. Sau khi bị thâu tóm, APB đã hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Trong báo cáo tài chính 2012 của mình, APB nhận định sau khi về tay Heineken, công ty đang mở ra “một chương mới đầy thú vị”.

“Chật vật” và phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua lại chính đứa con cũ của mình, nhưng có lẽ Heineken cũng không phải buồn lòng vì doanh thu và lợi nhuận của APB cứ liên tục tăng trong những năm qua.

bia heineken, bia tiger

Với việc thâu tóm thành công APB, Heineken đã có một cánh tay đắc lực tại thị trường châu Á, đồng thời nắm giữ một thương hiệu bia có ảnh hưởng rất lớn tại thị trường này: Bia Tiger.

APB cũng là đơn vị sản xuất bia Heineken tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Được tung ra thị trường vào năm 1932, bia Tiger là thương hiệu độc quyền hàng đầu của APB. Khẩu hiệu “Its Time for a Tiger” – đã chạy xuyên suốt những thập kỷ Tiger thống trị thị trường Châu Á. Mang trên mình biểu tượng con hổ – một hình ảnh đậm nét Á Đông, bia Tiger đã thắng lớn trên thị trường bia cao cấp châu Á khi đánh trúng vào tâm lý phái mạnh, và cũng là lợi thế lớn của công ty khi vươn ra toàn thế giới.

Hiện tại, bia Tiger được bán tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và nhiều nước khác ở Trung Đông, châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh.

Với hướng đi khác với Heineken, trên thực tế dù phục vụ trong cùng một ngành, một phân khúc, Tiger chưa bao giờ là đối thủ trực tiếp của Heineken. Việc xây dựng nên APB và thương hiệu Tiger cho thấy tầm nhìn chiến lược của Heineken trong việc chiếm lĩnh thị trường mới.

Chiến lược tại Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia Heineken hàng đầu thế giới. Đấy là điều được Heineken thừa nhận. Mức tiêu thụ của thị trường bia Việt cũng rất lớn.

APB nhận định, khu vực Đông Dương (bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) cùng với Thái Lan là khu vực đang phát triển mạnh với lượng tiêu thụ tăng trung bình 13%/năm. Đặc biệt thị trường bia Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng tưởng hai chữ số và biên lợi nhuận cao.

APB nhận định biên lợi nhuận của Việt Nam cao hơn tới 50% so với các quốc gia trong khu vực và là thị trường then chốt của hãng.

Tại Việt Nam, bia Heineken được tiêu thụ mạnh hơn nhiều so với Tiger.

Tương tự các tập đoàn bia lớn khi vào Việt Nam đều chọn chủ yếu là phân khúc trung và cao cấp, VBL cũng làm như vậy.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) – công ty con của APB tại Việt Nam được thành lập từ năm 1991 hiện đang dẫn đầu thị trường bia cao cấp với khoảng 70% thị phần và đứng thứ 2 trên thị trường bia sau Sabeco.

VBL là liên doanh giữa Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn và APB, trong đó APB nắm giữ 60% cổ phần. Hai nhãn hiệu lớn của APB là Heineken và Tiger. Bản thân tập đoàn Heineken đang có ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Cùng với Sabeco (bia Sài gòn) và Habeco (bia Hà Nội), VBL đang tạo thành thế chân vạc tại thị trường Việt. Ba doanh nghiệp kể trên đã nắm trên 80% thị phần bia Việt Nam.

Sản xuất bia tại Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong ngành đồ uống có cồn, khoảng 89% giá trị và 97,9% về sản lượng.

Về lợi nhuận, từ năm 2001 đến nay, lợi nhuận ngành bia – rượu – nước giải khát đã tăng gấp 4 lần với tốc độ tăng trung bình đạt 20-25%/năm. Trong đó, tính theo chuyên ngành thì sản xuất bia có lợi nhuận cao nhất.

Riêng với VBL, công ty này đã tiến hành nâng cấp công suất hai nhà máy, tăng sản lượng cung của nhà máy tại TP Hồ Chí Minh từ 280 lên 420 triệu lít/năm và 45 triệu lít/năm cho nhà máy ở Hà Nội, Đà Nẵng.

Heineken và Tiger không phải đối thủ mà là một. Cũng chính vì vậy mới có chuyện chai Heineken đóng nắm Tiger mới xảy ra trong năm qua.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) không phải là đơn vị Thuần Việt mà là con của  APB tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1991.


Chuyên mục: Kinh doanh   Marketing & Tricks  


Cùng thể loại

Tổng nợ vay của Bamboo Capital lên đến 15.100 tỷ đồng

Zen   30/04/2022 08:27

Tổng nợ vay của Bamboo Capital của đại gia Nguyễn Hồ Nam lên đến 15.100 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu gần 9.100 tỷ đồng


New Zealand khởi động “Trại hè kỹ năng tương lai 2022”, cơ hội cho học sinh Việt Nam hội nhập sân chơi lập trình quốc tế

Minh Anh   15/04/2022 09:50

Ngày 07 tháng 04 năm 2022 – Với mục tiêu trang bị cho học sinh Việt Nam những kỹ năng Công dân số toàn cầu (Global Digital Citizens) thông qua sân chơi tương tác thú vị trong nước và quốc tế, Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) tổ chức “Trại hè Kỹ năng Tương lai New Zealand 2022” (New Zealand Future Skills Camp) hoàn toàn miễn phí dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 10 trên toàn quốc. 


Máy giao máy giao dịch ngân hàng tự động STM – sản phẩm chủ lực của Tập đoàn công nghệ Unicloud

Minh Anh   07/04/2022 05:56

Trên cơ sở làm chủ nền tảng phần mềm hiện đại cùng khả năng tùy biến được phần cứng, Tập đoàn công nghệ Unicloud (Unicloud Group) đã cung cấp ra thị trường hệ thống máy giao dịch ngân hàng tự động STM, giúp số hóa tối đa các tác vụ từ đơn giản như rút/nạp tiền, chuyển khoản,... đến các tính năng nâng cao như rút tiền bằng mã QR thông qua App trong thời gian ngắn kỷ lục.


Meet More xuất khẩu mô hình xe cà phê di động

Zen   20/03/2022 11:56

Ông Nguyễn Ngọc Luận - CEO Công ty Thương mại Toàn cầu, cho biết: Thương hiệu cà phê nông sản Meet More đã chính thức đàm phán thành công và xuất khẩu mô hình xe cà phê di động sang thị trường Mông Cổ.


Chống hàng giả chi phí thấp với tem chống hàng giả

Bill   15/02/2022 15:07

Để ngăn chặn hành vi sản xuất, lưu hành hàng giả và để bảo vệ thương hiệu của mình, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn sử dụng tem chống hàng giả - một giải pháp được xem là hiệu quả mà ít tốn kém nhất hiện nay.

Có thể bạn quan tâm

Soi kèo bóng đá U19 Đông Timor vs U19 Lào (15h00, 3/7): Thử thách cho Đông Timor

Bill   02/07/2022 22:19

Soi kèo bóng đá U19 Đông Timor vs U19 Lào, nhận định bóng đá U19 Đông Timor vs U19 Lào, U19 Đông Nam Á 2022.


Bão số 1 suy yếu, di chuyển vào Trung Quốc, Đông Bắc Bộ có mưa lớn

Zen   02/07/2022 22:05

Theo báo chí trong nước đưa tin mới nhất về cơn bão số 1, vào tầm chiều 2/7, bão số 1 đã di chuyển vào Trung Quốc, đồng thời gây ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ.


Video highlights kết quả bóng đá Bình Định vs HAGL: Tiếc nuối cho cả 2

Bill   02/07/2022 21:08

Video highlights kết quả bóng đá Bình Định vs HAGL – Trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1 nhưng lại mang đến tiếc nuối cho cả 2 đội bóng.


Lịch thi đấu bóng đá 3/7: Đại chiến Đà Nẵng vs Hà Nội

Bill   02/07/2022 20:17

Lịch thi đấu bóng đá 3/7 tiếp tục sôi động với những trận cầu của Vòng 5 V.League 2022 và U19 Đông Nam Á 2022.


Bảng xếp hạng bóng đá U19 Đông Nam Á 2022 mới nhất: U19 Việt Nam đứng hạng mấy?

Zen   02/07/2022 18:59

Bảng xếp hạng bóng đá U19 Đông Nam Á 2022 mới nhất. U19 Việt Nam ở giải U19 AFF Cup đang đứng hạng mấy?


Trực tiếp bóng đá TP.HCM vs Thanh Hóa (19h15, 2/7): Khó khăn chồng chất

Bill   02/07/2022 13:57

Trực tiếp bóng đá TP.HCM vs Thanh Hóa sẽ diễn ra từ 19h15 ngày 2/7.