Zen Zen
05/02/2016 16:12:36

Bia Heineken và Tiger là của ai?

Là người khá là thích nhâm nhi chút men bia cùng các chiến hữu mỗi dịp cuối tuần, với "gu" riêng là bia Tiger bạc hoặc Heineken chai ướp lạnh, tôi tìm hiểu về các hãng bia này tại Việt Nam và khám phá ra khá nhiều điều thú vị lẫn bất ngờ...

Heineken là của ai?

bia heineken, bia tiger

Giữa năm 2012, ngành bia thế giới đã chứng kiến một vụ M&A “khủng” trị giá hơn 4 tỉ USD: Heineken – thương hiệu bia lớn thứ 6 thế giới đã mua lại Asia Pacific Breweries (APB) – tập đoàn sở hữu thương hiệu hàng đầu châu Á: Bia Tiger.

Giới chuyên môn nhận định, việc thâu tóm APB của Heineken nằm trong động thái muốn đẩy mạnh đầu tư vào thị trường châu Á. Công ty bia lớn thứ 3 thế giới này đã chi mạnh tay để giành chiến thắng trước những nhà đầu tư đến từ Nhật và Thái Lan.

Tuy nhiên, một điều mà ta ít biết đó là Heineken chính là một trong những nhà đồng sáng lập ra APB. Được thành lập từ một nhà máy bia nhỏ với tên Malayan Breweries Ltd (MBL) vào năm 1931 (sau đó đổi tên thành Asia Pacific Breweries (APB) vào năm 1989). APB ra đời từ sự kết hợp giữa Heineken và công ty đồ uống Fraser&Neave của Singapore.

Thời điểm mới thành lập, tập đoàn đồ uống Hà Lan đã nắm giữ hơn 95% cổ phần của APB cho đến APB lên sàn chứng khoán và pha loãng tỉ lệ sỡ hữu. Việc pha loãng đẩy tỉ lệ nắm giữ của Heineken tại APB chỉ còn 41,3%, và khiến công ty này phải chạy đua trong việc thâu tóm lại APB sau này.

Có thể thấy ngay từ đầu Heineken đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành APB và việc tập đoàn này muốn đưa APB về lại trướng cũ cũng là điều dễ hiểu. Sau khi bị thâu tóm, APB đã hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Singapore. Trong báo cáo tài chính 2012 của mình, APB nhận định sau khi về tay Heineken, công ty đang mở ra “một chương mới đầy thú vị”.

“Chật vật” và phải bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua lại chính đứa con cũ của mình, nhưng có lẽ Heineken cũng không phải buồn lòng vì doanh thu và lợi nhuận của APB cứ liên tục tăng trong những năm qua.

bia heineken, bia tiger

Với việc thâu tóm thành công APB, Heineken đã có một cánh tay đắc lực tại thị trường châu Á, đồng thời nắm giữ một thương hiệu bia có ảnh hưởng rất lớn tại thị trường này: Bia Tiger.

APB cũng là đơn vị sản xuất bia Heineken tại các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Được tung ra thị trường vào năm 1932, bia Tiger là thương hiệu độc quyền hàng đầu của APB. Khẩu hiệu “Its Time for a Tiger” – đã chạy xuyên suốt những thập kỷ Tiger thống trị thị trường Châu Á. Mang trên mình biểu tượng con hổ – một hình ảnh đậm nét Á Đông, bia Tiger đã thắng lớn trên thị trường bia cao cấp châu Á khi đánh trúng vào tâm lý phái mạnh, và cũng là lợi thế lớn của công ty khi vươn ra toàn thế giới.

bia heineken, bia tiger

Hiện tại, bia Tiger được bán tại hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới bao gồm Mỹ, Canada, Úc, New Zealand và nhiều nước khác ở Trung Đông, châu Âu, châu Á và Mỹ Latinh (tất nhiên là cả ở Việt Nam mình nữa).

Với hướng đi khác với Heineken, trên thực tế dù phục vụ trong cùng một ngành, một phân khúc, Tiger chưa bao giờ là đối thủ trực tiếp của Heineken. Việc xây dựng nên APB và thương hiệu Tiger cho thấy tầm nhìn chiến lược của Heineken trong việc chiếm lĩnh thị trường mới.

Chiến lược tại Việt Nam

bia heineken, bia tiger

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia Heineken hàng đầu thế giới. Đấy là điều được Heineken thừa nhận. Mức tiêu thụ của thị trường bia Việt cũng rất lớn.

APB nhận định, khu vực Đông Dương (bao gồm Việt Nam, Campuchia, Lào) cùng với Thái Lan là khu vực đang phát triển mạnh với lượng tiêu thụ tăng trung bình 13%/năm. Đặc biệt thị trường bia Việt Nam luôn đạt tốc độ tăng tưởng hai chữ số và biên lợi nhuận cao.

APB nhận định biên lợi nhuận của Việt Nam cao hơn tới 50% so với các quốc gia trong khu vực và là thị trường then chốt của hãng.

Tại Việt Nam, bia Heineken được tiêu thụ mạnh hơn nhiều so với Tiger.

Tương tự các tập đoàn bia lớn khi vào Việt Nam đều chọn chủ yếu là phân khúc trung và cao cấp, VBL cũng làm như vậy.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) – công ty con của APB tại Việt Nam được thành lập từ năm 1991 hiện đang dẫn đầu thị trường bia cao cấp với khoảng 70% thị phần và đứng thứ 2 trên thị trường bia sau Sabeco.

VBL là liên doanh giữa Tổng Công Ty Thương Mại Sài Gòn và APB, trong đó APB nắm giữ 60% cổ phần. Hai nhãn hiệu lớn của APB là Heineken và Tiger. Bản thân tập đoàn Heineken đang có ý định trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco.

Cùng với Sabeco (bia Sài gòn) và Habeco (bia Hà Nội), VBL đang tạo thành thế chân vạc tại thị trường Việt. Ba doanh nghiệp kể trên đã nắm trên 80% thị phần bia Việt Nam.

Sản xuất bia tại Việt Nam hiện chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất trong ngành đồ uống có cồn, khoảng 89% giá trị và 97,9% về sản lượng.

Về lợi nhuận, từ năm 2001 đến nay, lợi nhuận ngành bia – rượu – nước giải khát đã tăng gấp 4 lần với tốc độ tăng trung bình đạt 20-25%/năm. Trong đó, tính theo chuyên ngành thì sản xuất bia có lợi nhuận cao nhất.

bia heineken, bia tiger

Riêng với VBL, công ty này đã tiến hành nâng cấp công suất hai nhà máy, tăng sản lượng cung của nhà máy tại TP Hồ Chí Minh từ 280 lên 420 triệu lít/năm và 45 triệu lít/năm cho nhà máy ở Hà Nội, Đà Nẵng.

Heineken và Tiger không phải đối thủ mà là một. Cũng chính vì vậy mới có chuyện chai Heineken đóng nắm Tiger mới xảy ra trong năm qua.

Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam (VBL) không phải là đơn vị Thuần Việt mà là con của  APB tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1991.

Chiến lược kinh doanh của Heineken và Tiger dịp Xuân Giáp Thìn 2024

Kinh doanh trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng nên cả 2 thương hiệu Heineken và Tiger đều khá tích cực tổ chức các chương trình hướng đến cộng đồng.

bia heineken, bia tiger

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, Heineken tiếp tục phối hợp với Trung ương Hội Chự thập đỏ Việt Nam tổ chức chương trình “Cùng Cộng đồng đón Tết An Vui”. Chương trình thiện nguyện Tết có 2 phần chính, bao gồm "An" với các hoạt động kiểm tra sức khỏe và phát thuốc miễn phí; và "Vui" với hoạt động chợ Tết Nhân ái nơi mỗi người tham gia sẽ được nhận 1 voucher trị giá 800.000 đồng để lựa chọn những nhu yếu phẩm cần thiết cho mùa Tết.

bia heineken, bia tiger

Dịp này, Heineken cũng tung ra thị trường dòng sản phẩm Bia Heineken Xanh bản Tết 2024 (thùng 24 lon – 330ML) dành cho người tiêu dùng vu Xuân. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng có các loại bia lon không cồn để đáp ứng cho nhu cầu của không ít người dùng không thể tiêu thụ nhiều loại thức uống có cồn.

bia heineken, bia tiger

Tương tự, Nhân dịp “Tết đến Xuân về”, thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới Tiger Beer chính thức ra mắt sản phẩm Tiger lon cao mới, với thiết kế sang trọng và hiện đại.

Tự tin tỏa sáng và hứng khởi chào đón năm mới, AIG hân hạnh đồng hành cùng Bia Tiger trong mùa Tết 2024 – một khoảnh khắc đậm đà nghệ thuật và truyền thống. Chúng tôi tự hào là đối tác tin cậy, đồng hành truyền thông với Bia Tiger để mang đến những trải nghiệm độc đáo và phong cách cho cộng đồng yêu thưởng thức bia.

- Quảng cáo -

   
1 bình luận     1 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.