Minh Anh Minh Anh
04/09/2021 08:08:46

Học được gì từ sự thất bại của kỳ lân tỷ đô Quibi?

Được sáng lập bởi loạt doanh nhân kỳ cựu và được PR bởi nhiều diễn viên danh tiếng khiến cho Quibi trở thành kỳ lân nhận được nhiều kỳ vọng nhất về tiềm năng phát triển của mình. Thậm chí không ít các kênh truyền thông từng nhận định rằng Quibi sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của Netflix. Thế nhưng Quibi đã thất bại.

Dưới đây là những bài học đáng giá từ sự thất bại của kỳ lân tỷ đô Quibi

Quibi khởi đầu với ý tưởng làm các video ngắn trên dịch vụ di động từ cựu CEO eBay là Meg Whitman và đồng sáng lập DreamWorks Jeffrey Katzenberg. Trước khi ra đời, công ty này có liên đới với những tên tuổi lớn bậc nhất Hollywood và huy động được 1,75 tỷ USD.

Họ ra mắt vào tháng 4, giữa thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Bản thân đồng sáng lập Katzenberg cũng “đổ cho rằng” Covid-19 chính là một phần nguyên nhân khiến họ thất bại.  Nhưng thực tế thì không hẳn như thế.

Khi phân tích kỹ chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra hàng loạt lỗ hỏng khiến cho nền tảng này bị ngã ngựa ngay cả khi không có dịch Covid-19.

1. Sản phẩm yếu về lợi thế cạnh tranh

Có thể dễ dàng nhận thấy lợi thế cạnh tranh (giá trị cốt lõi) của Quibi bị yếu chính đó mới là nguyên nhân chính khiến cho nền tảng này bị đào thải. Quibi cung cấp dịch vụ phát trực tuyến. Đây là thị trường vô cùng cạnh tranh.

Khoan xét đến đối thủ trực tiếp là Netflix. Ở khoản cũng cung cấp nền tảng trực tuyến miễn phí thì đã có hai ông lớn Youtube và TikTok giữ cửa thì ứng dụng này rõ ràng khó có thể qua được.

Khả năng xem các chương trình theo chiều dọc hoặc chiều ngang mà Quibi tự hào thì lại không phải là điểm độc đáo để khách hàng sẵn sàng trả thêm 5 USD trở lên mỗi tháng.

Tất cả các đối thủ cạnh tranh của họ đều cung cấp nội dung tuyệt vời có thể xem trên BẤT KỲ thiết bị nào (và trong một số trường hợp, ngay cả rạp chiếu phim).

Còn xét về trực diện thì chất lượng nội dung video trên Quibi vẫn chưa đủ khả năng thuyết phục để người xem xuống tiền. Có lẽ họ đã thiếu sót trong việc nghiên cứu thói quen người dùng và bị thất bại.

Quibi ban đầu tập trung vào di động nhưng nền tảng này lại tập trung xoay quanh các nội dung truyền hình dài tập, mà những cái này thì người Mỹ có xu hướng xem nhiều trên TV hơn. Đến khi nhận ra điều nay thì đã quá muộn màng.

Thay vì tập trung tạo ra các sản phẩm nội dung mới mẻ thì nền tảng này cứ phát đi phát lại các chương trình và phim cũ do đó không thật sự khiến người xem cảm thấy muốn bỏ tiền để đăng ký.

Không thể phủ nhận rằng Quibi sử dụng tên tuổi của các ngôi sao lớn để kéo khán giả. Điều đó đúng nhưng chưa đủ bởi nội dung mới là thứ để giữ được chân khán giả. Jeffrey Katzenberg và Meg Whitman chi tiền cho các chương trình ghi hình trong các phòng hạng sang.

Startup cũng thuê cả Chrissy Teigen, Sam Raimi và Sophie Turner ghi hình các chương trình. Sử dụng người nổi tiếng là đúng, nhưng nội dung cuối cùng không kết nối được với khán giả mục tiêu của nó do nội dung quá kém cỏi.

Như vậy xét về lợi thế cạnh tranh thì Quibi không thể qua nổi Youtube và TikTok vì nó không miễn phí. Còn nếu xét về cạnh tranh với Netflix thì nền tảng lại không chọi lại được vì nội dung quá kém cỏi, đó là chưa kể đến những đối thủ khác như Disney+.

2. Chi tiền không phù hợp

Lý do thứ hai khiến Quibi ngã ngựa lại chính là sai lầm mà nhiều Starup mắc phải. Đó chính là khả năng sử dụng nguồn vốn. Việc sử dụng nguồn vốn không hợp lý sẽ đòn chí mạng khiến các Startup rụng ngày trong 1-2 năm đầu tiên. Các Founder của Quibi đã cho thấy rõ rằng họ yếu kém trong khoản này.

Ngay sau khi gọi được số vốn 1,75 tỷ USD các founder của Quibi ký ngay hợp đồng thuê văn phòng làm trụ sở trong 10 năm với diện tích lên tới 49.000 feet vuông tại tòa nhà văn phòng đắt đỏ với giá thuê lên tới 4,5 USD/feet vuông.

Tiếp đó là những hợp đồng đắt đỏ với những người nổi tiếng và những người sáng tạo nội dung. Trong một số cuộc phỏng vấn, Người sáng lập Quibi & Chủ tịch Hội đồng quản trị Jeffrey Katzenberg khoe rằng công ty đang trả cho những người sáng tạo nội dung 100.000 USD mỗi phút cho các chương trình của họ, tương đương với 6.000.000 USD một giờ và bằng số tiền Netflix đã trả cho một tập phim dài một giờ của Away.

Chương trình đó có sự tham gia của Hilary Swank và có đủ CGI để đưa một phi hành đoàn lên sao Hỏa.

Cơ cấu chi phí của Quibi thật điên rồ và lỗi nằm ở ban lãnh đạo. Công việc của họ là quản lý chi phí và đưa ra các quyết định chiến lược về các hạng mục cần chi tiền. Rõ ràng rằng với việc mạnh tay thuê văn phòng họ có thể sử dụng tiền hiệu quả hơn.

3. Sử dụng quảng cáo không hiệu quả

Nói đến chuyện tiếp thị và quảng cáo của Quibi có lẽ là viết vài trang để nhận định có lẽ vẫn còn ít. Nhưng sau cùng thì tất cả đều cho thấy họ đã có chi tiền quảng cáo một cách kém hiệu quả như thế nào.

Quibi bỏ nhiều công sức để đặt những câu chuyện “độc quyền” tại các tờ báo và tạp chí nổi tiếng như “Entertainment Weekly”. Các vị trí trông đẹp mắt đối với ông chủ, nhưng không thực sự thu hút được đối tượng mà Quibi tuyên bố là nhắm mục tiêu.

Và đó là một cách truyền thông thất bại, vì những người đang đọc “Rolling Stone” hoặc “Tạp chí Time” không phải là những khách hàng tiềm năng của Quibi. Mặc dù đã quảng cáo trong một số chương trình nổi tiếng (bao gồm chiếu trong Fortnite).

Việc chi tiền cho quảng cáo thế nào cũng đã cho thấy được họ rõ ràng cần phải xem lại cách chi tiền của mình và không nên chỉ đỗ lội cho Covid-19 khiến họ thất bại.

Với những lỗ hỏng thế này thì ngay cả khi không xảy ra đại dịch covid-19 Quibi không sớm thì muộn cũng sẽ gãy cánh mà thôi.

Bạn nghĩ thế nào về sự thất bại của Quibi?

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.