Xiaomi EV, đơn vị xe điện thuộc “gã khổng lồ công nghệ” Xiaomi, vừa thông báo trên mạng xã hội Weibo rằng họ đã giao thành công hơn 28.000 xe trong tháng 4/2025. Đây là tháng thứ bảy liên tiếp hãng đạt doanh số trên 20.000 xe/tháng – một minh chứng rõ ràng cho sức hút không nhỏ từ mẫu xe điện đầu tay SU7.
Dù con số tháng 4 thấp hơn đôi chút so với mức “hơn 29.000 xe” trong tháng 3, nhưng vẫn thể hiện nhu cầu bền vững từ thị trường. Điều này đặc biệt ấn tượng khi Xiaomi chỉ mới gia nhập ngành ô tô điện từ năm 2024, nhưng đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm với những tên tuổi như Tesla.
Mẫu Xiaomi SU7 – ra mắt chính thức vào ngày 28/3/2024 – là sản phẩm chủ lực, được định vị là đối thủ trực tiếp của Tesla Model 3, dù có kích thước ngang ngửa Model S. SU7 có ba phiên bản gồm Standard, Pro và Max với mức giá khởi điểm lần lượt là:
Các phiên bản Standard và Max đã bắt đầu được giao tới khách hàng từ tháng 4/2024, góp phần tạo nên cú hích doanh số cho hãng.
Ngoài SU7, Xiaomi EV cũng đang mở rộng danh mục sản phẩm. Đáng chú ý là mẫu SU7 Ultra – sedan điện hiệu suất cao với công suất lên tới 1.548 mã lực, được công bố ngày 27/2 vừa qua. SU7 Ultra có giá từ 529.900 Nhân dân tệ (khoảng 65.700 Euro) và đã bắt đầu được bàn giao từ tháng 3. Sắp tới, mẫu SUV điện YU7 dự kiến cũng sẽ ra mắt vào tháng 6 hoặc 7 năm nay.
Tuy nhiên, phía sau cơn sốt xe điện của Xiaomi là bài toán năng lực sản xuất. Theo CnEVPost, hiện tại, khách hàng đặt mua SU7 mới sẽ phải chờ tới 40 tuần để nhận xe – tăng đáng kể so với thời gian chờ ban đầu là 30 tuần vào năm ngoái. Điều này cho thấy lượng đơn hàng chưa xử lý đang ngày càng tăng.
Sự thành công ban đầu của Xiaomi EV cho thấy hãng đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng nhờ thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến và mức giá cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu không sớm nâng cao năng lực sản xuất, hãng sẽ đối mặt nguy cơ không kịp đáp ứng nhu cầu – một thách thức lớn đối với bất kỳ tân binh nào trong ngành công nghiệp xe điện.