Trong buổi báo cáo tài chính quý I, CEO Meta – Mark Zuckerberg – xác nhận rằng WhatsApp hiện có hơn 3 tỷ người dùng mỗi tháng. Đây là một trong số rất ít ứng dụng toàn cầu đạt được cột mốc này, bên cạnh Facebook.
WhatsApp ra đời năm 2009 và được Meta mua lại vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD. Ứng dụng vẫn giữ mô hình miễn phí và không quảng cáo. Với tốc độ tăng trưởng ổn định, WhatsApp không chỉ là kênh liên lạc phổ biến mà còn là nền tảng chủ lực để Meta triển khai các dịch vụ AI.
Meta cho biết người dùng WhatsApp đang tương tác với Meta AI nhiều nhất trong toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng. Theo CFO Susan Li, đa số tương tác diễn ra trong các cuộc trò chuyện riêng tư.
Tuy nhiên, ở thị trường Mỹ – nơi người dùng vẫn ưa chuộng ứng dụng nhắn tin mặc định – Meta đang thúc đẩy ứng dụng riêng mang tên Meta AI để tăng độ phủ AI trong hoạt động nhắn tin.
Ngoài người dùng cá nhân, WhatsApp Business đang đóng góp lớn cho doanh thu của Meta. Trong quý vừa qua, nền tảng này góp phần vào 510 triệu USD từ nhóm ứng dụng của công ty.
Meta cũng đang thử nghiệm loạt công cụ AI mới cho doanh nghiệp, như giao diện quản lý để huấn luyện AI dựa trên thông tin từ website, Facebook hoặc Instagram, đồng thời thử nghiệm chatbot AI hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động ngay trong cuộc trò chuyện.
Với hơn 3 tỷ người dùng và vai trò trung tâm trong hệ sinh thái AI của Meta, WhatsApp đang chứng tỏ mình không chỉ là ứng dụng nhắn tin, mà còn là một phần cốt lõi trong tương lai công nghệ cá nhân hóa và tự động hóa.