Vietnam Airlines vừa bước sang một giai đoạn mới trong hành trình phục hồi sau nhiều năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh và áp lực tài chính. Khoản đầu tư từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) với giá trị 7.770 tỷ đồng được giải ngân đã giúp hãng hàng không quốc gia chính thức thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu, mở ra cơ hội tăng cường năng lực tài chính và hướng đến phát triển bền vững.
SCIC cho biết, dòng vốn này được sử dụng để bổ sung vốn điều lệ, đồng thời hỗ trợ Vietnam Airlines thanh toán các nghĩa vụ nợ trong ngắn hạn cũng như đảm bảo nguồn lực cho những kế hoạch dài hạn. Đây là lần rót vốn thứ hai của SCIC vào Vietnam Airlines. Trước đó, vào tháng 9/2021, doanh nghiệp này đã giải ngân gần 6.900 tỷ đồng để giúp hãng duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn nhất khi đại dịch Covid-19 làm tê liệt ngành hàng không toàn cầu.
Sau hai lần đầu tư, SCIC hiện nắm giữ hơn 47% vốn điều lệ tại Vietnam Airlines, trở thành cổ đông quan trọng nhất và giữ vai trò then chốt trong việc đồng hành cùng hãng hàng không quốc gia. Theo SCIC, đây không chỉ là một khoản đầu tư tài chính đơn thuần mà còn mang ý nghĩa thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong việc bảo vệ và nâng cao vị thế doanh nghiệp Nhà nước giữ vai trò trụ cột của nền kinh tế.
Trong bối cảnh thị trường hàng không đang dần khởi sắc trở lại, dòng vốn mới đóng vai trò như điểm tựa để Vietnam Airlines triển khai chiến lược tăng trưởng. Hãng dự kiến sẽ tập trung vào việc mở rộng đội bay, đầu tư vào các dòng máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ để duy trì vị thế cạnh tranh với các hãng hàng không trong khu vực.
Theo báo cáo tài chính bán niên, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 58.500 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 6.682 tỷ đồng, mức cao nhất mà hãng đạt được trong nửa đầu năm từ trước đến nay, tăng 19% so với năm ngoái. Những con số này cho thấy hãng đang từng bước thoát khỏi khó khăn và dần lấy lại đà tăng trưởng.
Về phía SCIC, đơn vị này cũng khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong việc tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước. Sau gần 20 năm hoạt động, SCIC đã đạt lợi nhuận trước thuế hơn 108.800 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 108.000 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân khoảng 13%/năm. Với quy mô vốn điều lệ hơn 50.000 tỷ đồng, danh mục đầu tư trải rộng trên nhiều ngành trọng điểm như tài chính, viễn thông, năng lượng, hạ tầng và dịch vụ công cộng.
SCIC hiện đang trình đề án củng cố mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh vốn chuyên nghiệp, tiến tới hình thành Quỹ đầu tư quốc gia. Đây được xem là công cụ để tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước theo cơ chế thị trường, tập trung nguồn lực từ các doanh nghiệp không cần Nhà nước nắm giữ để đầu tư vào những đơn vị có hiệu quả cao, quy mô lớn và giữ vai trò chiến lược.
Trong đề án này, SCIC cũng kiến nghị đẩy mạnh việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp về SCIC, ngoại trừ những lĩnh vực đặc biệt như quốc phòng, an ninh, năng lượng, dầu khí hay khoáng sản. Điều này sẽ giúp việc quản lý và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước trở nên đồng bộ, hiệu quả hơn.
Đối với Vietnam Airlines, thoát cảnh âm vốn chủ sở hữu không chỉ mang ý nghĩa tài chính mà còn khẳng định sự trở lại của hãng trong vai trò hãng hàng không quốc gia. Với sự hỗ trợ của SCIC và nền tảng tài chính được củng cố, Vietnam Airlines hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một giai đoạn tăng trưởng mới, vừa cạnh tranh tại thị trường quốc tế, vừa duy trì vai trò kết nối kinh tế – xã hội trong nước.
Nhìn từ góc độ thị trường, khoản đầu tư này còn mang tính biểu tượng: đó là tín hiệu cho thấy sự tin tưởng vào khả năng phục hồi của Vietnam Airlines, đồng thời cũng là minh chứng cho nỗ lực cải cách doanh nghiệp Nhà nước theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và bền vững.