Zen Zen
06/08/2022 14:32:37

Việt Nam top 8 về lượt tải game mobile trên Apple Store và Google Play

Báo cáo quốc tế về thị trường game di động toàn cầu cho thấy Việt Nam đang nằm trong những quốc gia có số lượng sản xuất, phát hành game mobile nhiều nhất thế giới.

Theo báo cáo từ Data.ai, trong 2021 Việt Nam có tới 5 nhà phát hành game nằm trong top 10 các nhà phát hành game có lượt tải về nhiều nhất trên Apple Store và Google Play. Đặc biệt, top 1 và top 2 trong danh sách này thuộc về 2 studio là Amanotes và Onesoft, cũng đến từ Việt Nam.

Theo báo cáo thống kê, cứ 25 game mobile tải về trên 2 kho ứng dụng này thì có 1 game được sản xuất bởi nhà phát hành game Việt Nam. Riêng trong quý 1/2022, Việt Nam nằm trong top 8 về số lượng lượt tải về từ các kho ứng dụng Apple AppStore và Google Play.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 430.000 nhà phát trỉển game, và 70% nhà phát triển game Việt Nam đều nhắm đến thị trường game di động toàn cầu.

Trong năm 2020, thống kê của Data.ai cho biết có 50% doanh nghiệp phát triển game phát hành lên kho ứng dụng Apple Store và Google Play tại khu vực Đông Nam Á là đến từ game Việt Nam.

Theo báo cáo của SensorTower, công ty chuyên phân tích dữ liệu kỹ thuật số cho biết, các studio game Việt Nam đang có mức doanh thu mỗi năm từ các game mobile đã phát hành trên toàn cầu lên đến hàng chục triệu USD. 

Game di động PUBG
Game di động PUBG giúp VNG thu về 5 triệu USD trong năm 2021 từ việc phát hành game trên các thiết bị iOS và Android.

Cụ thể, VNG có doanh thu phát hành game mobile 2021 là 87 triệu USD, Onesoft là 60 triệu USD và Amanotes là 17 triệu USD. Trong đó, game PUBG giúp VNG thu về 5 triệu USD, 1945-Airplane shooting games thu về 19 triệu USD cho Onesoft. Amanotes bỏ túi 10 triệu USD từ game mobile Magic Tile 3.

Báo cáo doanh thu này trên thực tế có thể chưa đầy đủ, bởi nó chỉ mới thống kê ừ người dùng trả phí từ các kho ứng dụng App Store và Google Play, chưa tính doanh thu về quảng cáo hiển thị. Nếu gộp luôn cả mức doanh thu từ quảng cáo hiển thị, con số này có thể nhân lên 4 đến 5 lần.

quốc gia có game được tải về nhiều nhất trên thế giới Việt Nam nằm trong top 8 quốc gia có game được tải về nhiều nhất trên thế giới trong quý I/2022 – Ảnh: SensorTower

Cũng theo SensorTower, trong quý I/2022, số lượng lượt tải game của Việt Nam sản xuất và phát hành nằm trong top 8 thế giới, chiếm tới 24% số lượng lượt tải trên toàn cầu.

Cũng theo thống kê từ data.ai, kết thúc 2 quý đầu 2022, Onessoft đứng top 6 về lượt tải game trên toàn cầu với 600 triệu lượt, Amanotes xếp thứ 22 với 180 triệu lượt, iKame 150 triệu và xGame 96 triệu lượt tải xếp lần lượt thứ 31 và 41 thế giới.

Ở lĩnh vực sản xuất game, một trong studio được đánh giá hàng đầu hiện nay là Topebox, hiện công ty này tự phát triển 80 tựa game và được các đối tác phát hành trên toàn cầu.

Đáng chú ý còn hợp tác sản xuất cho các nhà phát hành game top đầu thế giới hiện nay như Tencent, EA Game… doanh thu của công ty trong năm 2021 là 2 triệu USD.

Game hàng đầu của Topebox có thể kể đến là Sky Dancer, từng đứng top 1 về lượt tải ở các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Nhật… và cũng là game đầu tiên và duy nhất của Việt Nam hiện tại ứng top 1 về lượt tải ở thị trường Trung Quốc.

Sky Dancer, game do Việt Nam sản xuất từng đứng số 1 lượt tải tại thị trường Trung Quốc – Ảnh: Google Play

Đáng chú ý, năm 2016 game Politaire của Topebox sản xuất còn đoạt giải game hay nhất của hệ sinh thái AppStore, được trao bởi Apple, đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay, một tựa game được phát triển bởi Việt Nam nhận được vinh dự này.

Ngoài Onesoft, Amanotes, Topebox ở trên, có thể kể đến nhiều studio khác của Việt Nam đang sản xuất và phát hành toàn cầu (có khoảng hơn 60 studio – PV) như: IEC Global Pty LTD, WEEGOON, TOH Games, ZITGA, Apero Game Studio, Zego Global Publishing… doanh thu mang về từ vài trăm ngàn đến cả trăm triệu USD mỗi năm.

Tuy có mức doanh thu game mobile khủng là thế, nhưng trong hơn 60 studio game Việt Nam đang sản xuất và phát hành game trên toàn cầu hiện nay chỉ có vài studio là đặt ở Việt Nam, điển hình như Topebox và Hiker Games, còn lại đa số đặt công ty ở nước ngoài và đông đảo nhất là Singapore.

Tham khảo từ Marketing Trips

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.