Zen Zen
20/09/2022 21:36:55

Trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas Aeruginosa nguy hiểm thế nào?

Trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas Aeruginosa có thể gây ra nhiều loại nhiễm trùng khác nhau như nhiễm trùng phổi, tiết niệu, viêm màng não, viêm tai giữa. Nhiễm trùng do trực khuẩn mủ xanh xâm nhập vào máu có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc và tử vong.

Vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa nguy hiểm thế nào?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, Pseudomonas Aeruginosa là dạng gây bệnh phổ biến nhất của vi khuẩn này.

vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa, trực khuẩn mủ xanh

Các triệu chứng nhiễm trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas Aeruginosa

Triệu chứng của P. Aeruginosa khác nhau, tùy thuộc vào loại nhiễm trùng:

Nhiễm trùng phổi (viêm phổi) có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt và ớn lạnh, khó thở, tức ngực, mệt mỏi và ho. Nhiễm trùng đường tiết niệu khiến người bệnh đi tiểu thường xuyên, tiểu đau, nước tiểu có mùi khó chịu, màu đục hoặc có máu, đau ở vùng xương chậu.

Viêm tai có thể gây đau tai, giảm thính lực, đỏ hoặc sưng tai ngoài, sốt,... P. Aeruginosa cũng có thể gây nhiễm trùng mắt ở những người sử dụng kính áp tròng.

Nhiễm trùng nghiêm trọng do P. Aeruginosa chủ yếu xảy ra ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe, nhưng mọi người cũng có thể nhiễm khuẩn từ bồn tắm nước nóng và hồ bơi. Trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe, P. Aeruginosa lây lan qua việc vệ sinh không đúng cách, thiết bị y tế không được khử trùng hoàn toàn...

Nhiễm trùng P. Aeruginosa nhẹ, liên quan đến nước, thường được điều trị dễ dàng hơn bằng một số loại kháng sinh nhất định. Tuy nhiên, điều trị nhiễm P. Aeruginosa nghiêm trọng liên quan đến bệnh viện khó khăn hơn vì một số chủng vi khuẩn có khả năng kháng gần như tất cả các loại kháng sinh mạnh.

Theo StatPearls, nếu vết thương ở chân dẫn đến nhiễm trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas không được điều trị, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng trong xương. Nhiễm trùng do vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa xâm nhập vào máu có thể dẫn đến suy hô hấp, sốc và tử vong.

Tỷ lệ tử vong do nhiễm trực khuẩn mủ xanh được ước tính là từ 18 đến 61%. Những người bị nhiễm trùng máu hoặc ung thư máu có nguy cơ tử vong cao hơn, theo các nghiên cứu trước đây.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Drugs in Context năm 2018, việc chậm trễ điều trị có liên quan đến tỷ lệ tử vong tăng rõ rệt.

Cách phòng ngừa nhiễm vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa

Làm sao để phòng ngừa nhiễm khuẩn Pseudomonas Aeruginosa? Dưới đây là một số cách phòng ngừa vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa, theo Vietnam Daily chia sẻ:

  • Rửa tay thường xuyên. Đây là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh. Sử dụng xà phòng và nước, rửa trong ít nhất 20 giây; hoặc sử dụng chất khử trùng có cồn.
  • Giữ sạch vết thương. Nếu bạn bị đứt tay hoặc trầy xước, hãy nhớ rửa sạch và băng lại.
  • Tránh dùng chung các vật dụng cá nhân. Đừng dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu hoặc khăn tắm.
  • Chỉ sử dụng kháng sinh khi cần thiết. Nếu bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh, hãy uống thuốc theo đúng chỉ định.
  • Giữ các bề mặt sạch sẽ. Khử trùng tất cả các bề mặt bạn chạm vào như điện thoại di động, tay nắm cửa và công tắc đèn.
  • Bơi lội an toàn. Nếu tắm bồn tắm nước nóng hoặc hồ bơi, hãy đảm bảo rằng nó được khử trùng và bảo dưỡng đúng cách.
Gần đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100ml (số lô: 011121; ngày sản xuất: 12/11/21; hạn dùng: 12/11/24; trên nhãn ghi "SCB: 180/20/CBMP-CT, Công ty Cổ phần Dược phẩm Phương Nam, trụ sở chính - xưởng sản xuất: 300C Nguyễn Thông, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, Việt Nam").

Lý do thu hồi được Cục Quản lý Dược đưa ra là sản phẩm Dầu gội đầu Newgi.C 100ml không đáp ứng yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm, cụ thể là chỉ tiêu tổng số vi sinh vật đếm được, và phát hiện vi khuẩn Pseudomonas Aeruginosa.
- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.