Minh Trung Minh Trung
26/09/2024 05:30:51

TP.HCM khai trương Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

TP HCM chính thức đưa vào vận hành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR), tập trung thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất, giúp doanh nghiệp tiến tới phát triển bền vững và chuyển đổi số.

TP.HCM, Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Vào chiều 25/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP HCM lần thứ 5, lễ ra mắt 14 thành viên sáng lập và hội đồng quản lý C4IR đã được tổ chức long trọng. Đây là kết quả hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) trong giai đoạn 2023-2026. Đáng chú ý, C4IR là trung tâm thứ hai ở Đông Nam Á, sau Malaysia, và là trung tâm thứ 19 trên toàn cầu thuộc mạng lưới của WEF.

Tại Việt Nam, C4IR hoạt động theo mô hình hợp tác công tư, tận dụng tri thức và kinh nghiệm từ mạng lưới toàn cầu để đề xuất các giải pháp và chính sách công nghệ phù hợp với định hướng quốc gia cũng như xu thế quốc tế. Việc ra đời của C4IR không chỉ là bước tiến trong quá trình hiện đại hóa mà còn là đòn bẩy giúp thành phố hội nhập sâu hơn vào mạng lưới công nghệ toàn cầu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã tặng hoa và chúc mừng các thành viên sáng lập C4IR. Thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ hoạt động của trung tâm, đảm bảo cơ chế thuận lợi, phù hợp với yêu cầu phát triển công nghiệp 4.0.

TP.HCM, Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Thành viên sáng lập của C4IR bao gồm Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, cùng các đại diện từ Sở Khoa học – Công nghệ, Sở Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp hàng đầu như Viettel, HD Bank, Techcombank, SaigonTel. Ngoài ra, các trường đại học hàng đầu tại TP HCM như Đại học Quốc gia và Đại học Công nghệ cũng tham gia vào quá trình phát triển và quản lý trung tâm.

C4IR sẽ tập trung thực hiện các dự án thí điểm, đặc biệt trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn và sản xuất tiên tiến. Mục tiêu đến năm 2026 là hoàn thiện 6 dự án lớn về ứng dụng công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, trung tâm còn đảm nhận nhiệm vụ đào tạo nhân lực, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, đồng thời hướng tới việc thành lập sàn giao dịch công nghệ, giúp kết nối và thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo tại TP HCM.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh cam kết của thành phố trong việc hỗ trợ Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0. Ông cũng cho biết TP HCM có những lợi thế lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời được Trung ương trao quyền thử nghiệm chính sách đặc thù với Nghị quyết 98, tạo điều kiện thuận lợi cho thành phố phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ và công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường.

Trung tâm C4IR cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối TP HCM với mạng lưới công nghệ toàn cầu. Thành viên hội đồng quản lý của trung tâm sẽ tham dự các sự kiện quốc tế quan trọng, bao gồm Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ), và tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP HCM hàng năm. C4IR sẽ hợp tác với nhiều đối tác để triển khai các dự án công nghệ, đồng thời xây dựng chỉ số SIRI nhằm đo lường mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp trong việc áp dụng các công nghệ thông minh.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, thành viên sáng lập C4IR, cho biết trung tâm sẽ tập trung vào bốn công nghệ cốt lõi bao gồm trí tuệ nhân tạo, mạng 5G, IoT và hệ thống quản lý doanh nghiệp như MES, MOM, ERP. Việc ứng dụng những công nghệ này sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ chuyển đổi số mà còn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

TP HCM đang hướng đến mục tiêu hiện đại hóa, tự động hóa và phát triển các ngành công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Việc xây dựng các chính sách khuyến khích áp dụng công nghệ mới vào các ngành công nghiệp trọng điểm là nhiệm vụ chiến lược, trong đó vai trò của Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ vô cùng quan trọng.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com