Một món quà "độc nhất vô nhị" đã được Tim Cook chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Phòng Bầu dục ngày 6/8. Đó là chiếc cúp được làm từ kính cường lực do Corning – đối tác lâu năm của Apple – sản xuất. Chiếc cúp nổi bật với logo "táo khuyết" rỗng ở trung tâm, dòng chữ “American Manufacturing Program” khắc nổi, cùng tên Tổng thống Trump và chữ ký của chính Tim Cook. Đặc biệt, phần đế được mạ vàng 24K, nâng tầm biểu tượng của món quà.
Tim Cook tự hào chia sẻ, thiết kế của chiếc cúp do một cựu binh Thủy quân Lục chiến Mỹ – nay là nhân viên Apple – đảm nhiệm, thể hiện tinh thần “người Mỹ làm ra cho người Mỹ”. Món quà không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn là lời cam kết cụ thể cho tương lai sản xuất nội địa của hãng công nghệ hàng đầu thế giới.
Kèm theo món quà, Tim Cook công bố Apple sẽ đầu tư thêm 100 tỷ USD vào các dự án sản xuất trong nước. Số tiền này sẽ đổ vào nhiều lĩnh vực, bao gồm R&D, đào tạo kỹ sư, phát triển AI, chuỗi cung ứng nội địa và hợp tác với 10 doanh nghiệp Mỹ. Dự kiến, Apple sẽ tuyển thêm 20.000 nhân sự tại Mỹ trong bốn năm tới – đặc biệt trong mảng chip silicon và phần mềm.
Hãng cho biết toàn bộ mặt kính của iPhone và Apple Watch sẽ được sản xuất tại Mỹ nhờ sự hợp tác với Corning. Đây là bước đi chiến lược nhằm giảm sự phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng nước ngoài và củng cố vị thế sản xuất trong nước của Apple.
Trump – người luôn kêu gọi các tập đoàn Mỹ “hồi hương” nhà máy – đã hoan nghênh động thái của Apple. Ông tuyên bố những doanh nghiệp đang sản xuất tại Mỹ hoặc đã cam kết như Apple sẽ được miễn thuế nhập khẩu sắp áp dụng cho chip và chất bán dẫn – có thể lên đến 100%.
“Đây là tin tốt cho những ai dám đầu tư vào nước Mỹ”, Trump phát biểu. Ông cũng tiết lộ hai bên đã thảo luận về khả năng đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, dù chưa có lịch cụ thể. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo động lực đủ lớn để Cook làm điều đó”, ông nói.
Dù vậy, lợi ích miễn thuế chưa đủ bù đắp hoàn toàn các tác động từ cuộc chiến thương mại. Theo báo cáo tài chính gần nhất, Apple đã thiệt hại 800 triệu USD vì thuế quan trong quý II/2025 và có thể đối mặt với con số 1,1 tỷ USD trong quý tới.
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định cam kết đầu tư lần này là “một mũi tên trúng nhiều đích” của Apple: vừa lấy lòng chính phủ, vừa tận dụng chính sách ưu đãi, đồng thời củng cố hình ảnh là công ty “vì nước Mỹ”.
Trong bức tranh chính trị - kinh tế đầy biến động, món quà bằng vàng của Tim Cook không chỉ là biểu tượng đẹp, mà còn mở đường cho một giai đoạn sản xuất “made in USA” đầy tham vọng.