
Boeing 777X là thế hệ máy bay thương mại mới do Boeing phát triển, dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào khai thác vào năm 2027. Điểm nổi bật nhất của chiếc máy bay này nằm ở thiết kế cánh gập độc đáo.
Hai đầu cánh được thiết kế để có thể gập lên sau khi máy bay hạ cánh, giúp thu gọn sải cánh, từ đó phù hợp với các cổng đỗ tại sân bay vốn được xây dựng cho các mẫu máy bay đời cũ. Đây là giải pháp nhằm giúp 777X tiếp cận được nhiều sân bay hơn, dù sở hữu kích thước lớn hơn đáng kể so với thế hệ 777 trước đây.
Chính tính năng này đã khiến YouTuber Swiss001 tò mò: điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay bay luôn với đầu cánh gập?

Boeing 777X sở hữu bộ cánh lớn nhằm tối ưu hiệu suất bay, giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng tầm hoạt động. Tuy nhiên, thiết kế này gặp một thách thức lớn: quá dài đối với nhiều sân bay hiện nay.
Việc thu gọn gần 7 mét ở mỗi đầu cánh là yếu tố quyết định giúp Boeing 777X phù hợp với tiêu chuẩn Category E, vốn là loại sân bay phổ biến trên thế giới. Trong khi đó, sải cánh đầy đủ khiến 777X bị xếp vào Category F, đồng nghĩa với việc hạn chế số lượng sân bay có thể tiếp nhận.
Cánh gập vì vậy trở thành một giải pháp thông minh, không chỉ giúp 777X đảm bảo hiệu suất bay cao mà còn không giới hạn khả năng khai thác thương mại.
Trong một video mới, Swiss001 đã thử điều mà Boeing chưa bao giờ dự định cho phép trong thực tế: bay với đầu cánh đang gập.
Anh sử dụng phần mềm mô phỏng bay X-Plane cùng một mô hình 777X vừa được phát hành cho cộng đồng. Dù đây chỉ là mô phỏng, thử nghiệm này vẫn cho thấy điều đáng ngạc nhiên:
Swiss001 cũng lưu ý rằng mô hình mô phỏng có thể chưa phản ánh đầy đủ tính năng kỹ thuật của 777X đời thật. Tuy vậy, kết quả này cho thấy phần nào sự chắc chắn và linh hoạt trong thiết kế cánh của Boeing.
Một số loại máy bay ngoài đời thực có cánh hướng lên là điều bình thường. Nhưng đối với 777X, đây không phải trạng thái được thiết kế cho bay. Vì vậy, thử nghiệm mô phỏng này càng thu hút sự tò mò của người theo dõi.
Dự án Boeing 777X kéo dài nhiều năm và liên tục gặp trục trặc, khiến lịch bàn giao bị đẩy lùi. Mốc 2027 hiện là mục tiêu mà Boeing “hy vọng” đạt được, nhưng chưa chắc chắn.
Khi chính thức đi vào khai thác, tính năng cánh gập hứa hẹn trở thành điểm nhấn thú vị, thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế hàng không hiện đại. Nhiều người yêu thích công nghệ và hàng không cũng đang tò mò xem 777X sẽ vận hành thế nào trong thực tế, đặc biệt là với bộ cánh đầy tính cách mạng này.