Lâm huỳnh Lâm huỳnh
23/11/2025 05:05:42

Thử bay Boeing 777X với đầu cánh gập lên: Điều bất ngờ đã xảy ra

Một YouTuber đã thử nghiệm bay chiếc Boeing 777X trong tình trạng hai đầu cánh (wingtip) gập lên – vốn là chế độ chỉ dành cho mặt đất. Kết quả trong mô phỏng gây bất ngờ khi chiếc máy bay khổng lồ vẫn vận hành bình thường, mở ra nhiều câu hỏi thú vị về thiết kế của dòng máy bay mới sẽ ra mắt vào năm 2027.

777X, Boeing 777X, cánh gập Boeing 777X, Swiss001, thử nghiệm máy bay, mô phỏng bay

Boeing 777X – dòng máy bay mới với thiết kế cánh đặc biệt

Boeing 777X là thế hệ máy bay thương mại mới do Boeing phát triển, dự kiến sẽ bắt đầu đưa vào khai thác vào năm 2027. Điểm nổi bật nhất của chiếc máy bay này nằm ở thiết kế cánh gập độc đáo.

Hai đầu cánh được thiết kế để có thể gập lên sau khi máy bay hạ cánh, giúp thu gọn sải cánh, từ đó phù hợp với các cổng đỗ tại sân bay vốn được xây dựng cho các mẫu máy bay đời cũ. Đây là giải pháp nhằm giúp 777X tiếp cận được nhiều sân bay hơn, dù sở hữu kích thước lớn hơn đáng kể so với thế hệ 777 trước đây.

Chính tính năng này đã khiến YouTuber Swiss001 tò mò: điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay bay luôn với đầu cánh gập?

Vì sao Boeing phải dùng thiết kế cánh gập?

777X, Boeing 777X, cánh gập Boeing 777X, Swiss001, thử nghiệm máy bay, mô phỏng bay

Boeing 777X sở hữu bộ cánh lớn nhằm tối ưu hiệu suất bay, giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng tầm hoạt động. Tuy nhiên, thiết kế này gặp một thách thức lớn: quá dài đối với nhiều sân bay hiện nay.

  • Sải cánh khi mở hết: 71,8 mét.
  • Sải cánh khi gập đầu cánh: 64,8 mét.

Việc thu gọn gần 7 mét ở mỗi đầu cánh là yếu tố quyết định giúp Boeing 777X phù hợp với tiêu chuẩn Category E, vốn là loại sân bay phổ biến trên thế giới. Trong khi đó, sải cánh đầy đủ khiến 777X bị xếp vào Category F, đồng nghĩa với việc hạn chế số lượng sân bay có thể tiếp nhận.

Cánh gập vì vậy trở thành một giải pháp thông minh, không chỉ giúp 777X đảm bảo hiệu suất bay cao mà còn không giới hạn khả năng khai thác thương mại.

YouTuber thử bay Boeing 777X với đầu cánh gập – kết quả ra sao?

Trong một video mới, Swiss001 đã thử điều mà Boeing chưa bao giờ dự định cho phép trong thực tế: bay với đầu cánh đang gập.

Anh sử dụng phần mềm mô phỏng bay X-Plane cùng một mô hình 777X vừa được phát hành cho cộng đồng. Dù đây chỉ là mô phỏng, thử nghiệm này vẫn cho thấy điều đáng ngạc nhiên:

  • Máy bay vẫn cất cánh,
  • Vẫn bay ổn định,
  • Không gặp sự cố lớn nào trong quá trình bay, dù hai đầu cánh hoàn toàn không được mở.

Swiss001 cũng lưu ý rằng mô hình mô phỏng có thể chưa phản ánh đầy đủ tính năng kỹ thuật của 777X đời thật. Tuy vậy, kết quả này cho thấy phần nào sự chắc chắn và linh hoạt trong thiết kế cánh của Boeing.

Một số loại máy bay ngoài đời thực có cánh hướng lên là điều bình thường. Nhưng đối với 777X, đây không phải trạng thái được thiết kế cho bay. Vì vậy, thử nghiệm mô phỏng này càng thu hút sự tò mò của người theo dõi.

Boeing 777X vẫn đang thử nghiệm và đối mặt nhiều trì hoãn

Dự án Boeing 777X kéo dài nhiều năm và liên tục gặp trục trặc, khiến lịch bàn giao bị đẩy lùi. Mốc 2027 hiện là mục tiêu mà Boeing “hy vọng” đạt được, nhưng chưa chắc chắn.

Khi chính thức đi vào khai thác, tính năng cánh gập hứa hẹn trở thành điểm nhấn thú vị, thể hiện sự sáng tạo trong thiết kế hàng không hiện đại. Nhiều người yêu thích công nghệ và hàng không cũng đang tò mò xem 777X sẽ vận hành thế nào trong thực tế, đặc biệt là với bộ cánh đầy tính cách mạng này.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com