Temu, thuộc PDD Holdings (Trung Quốc), là tập đoàn sở hữu nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo. Dù chưa chính thức công bố việc gia nhập thị trường Việt Nam, nhưng từ cuối tháng 9, người dùng tại Việt Nam đã có thể tải ứng dụng Temu từ các kho ứng dụng trên điện thoại và thực hiện giao dịch mua bán với phiên bản tiếng Việt.
Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đến ngày 23/10, Temu vẫn chưa đăng ký hoạt động với các cơ quan quản lý tại Việt Nam. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh rằng theo Nghị định 85 ban hành năm 2021, các sàn thương mại điện tử hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải đăng ký.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, các sàn giao dịch có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị tiếng Việt hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch hàng năm từ người dùng Việt Nam đều phải đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số nền tảng vẫn chưa tuân thủ quy định này.
Temu nổi bật với chiến lược giá thấp, tương tự như cách Pinduoduo đã thành công ở Trung Quốc, với khẩu hiệu "mua sắm như tỷ phú". Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thừa nhận rằng giá cả cực kỳ cạnh tranh của Temu đã khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng ông cũng nhấn mạnh cần nghiên cứu kỹ để có biện pháp quản lý phù hợp, đảm bảo ngăn chặn gian lận, hàng giả, hàng nhái.
Temu ra mắt lần đầu tại Mỹ vào tháng 9/2022 và hiện đã mở rộng hoạt động tới 82 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo báo cáo của Momentum Works (Singapore). Trong nửa đầu năm 2024, tổng giá trị giao dịch (GMV) trên sàn này đã đạt 20 tỷ USD, vượt mức 18 tỷ USD của cả năm 2023.
Đáng chú ý, đầu tháng 10, Indonesia đã cấm Temu nhằm bảo vệ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Một số quốc gia khác cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp kiểm soát thuế quan để quản lý hàng hóa nhập khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu.