Henrik Werdelin, sau 15 năm gây dựng tên tuổi cùng Prehype – nơi từng hỗ trợ ra đời các thương hiệu lớn như Barkbox, giờ đang bắt tay vào một dự án còn táo bạo hơn: Audos. Startup studio mới đặt trụ sở tại New York này nhắm đến việc tận dụng sức mạnh AI để biến quy trình tạo dựng startup từ quy mô vài chục công ty mỗi năm lên đến hàng trăm nghìn công ty do những doanh nhân “bình dân” sáng lập.
Thời điểm Werdelin ra mắt Audos dường như rất phù hợp. Làn sóng sa thải hàng loạt trong nhiều ngành nghề khiến nhiều người bắt đầu suy nghĩ lại con đường sự nghiệp. Trong khi đó, các công cụ AI ngày càng hạ thấp rào cản để phát triển sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Werdelin cho biết, Audos hướng tới mục tiêu giúp “bất kỳ ai cũng có thể tạo ra công ty AI trị giá hàng triệu USD” mà không cần kỹ năng công nghệ.
Tại Prehype, Werdelin từng tập trung làm việc với các nhà sáng lập công nghệ để xây dựng startup truyền thống, thường huy động hàng triệu USD vốn và hướng tới mục tiêu “kỳ lân” tỷ đô. Nhưng với Audos, ông muốn đem kiến thức và phương pháp tích lũy suốt nhiều năm chia sẻ rộng rãi hơn. “Chúng tôi đang cố gắng dân chủ hóa toàn bộ quy trình xây dựng công ty,” ông nói với TechCrunch.
Nhiều người có ý tưởng kinh doanh nhưng lại e ngại khi phải tiếp cận công nghệ AI hay không biết cách tìm kiếm khách hàng. Audos giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp công cụ AI để người dùng tự tạo ra sản phẩm phức tạp chỉ bằng ngôn ngữ tự nhiên, đồng thời tận dụng các thuật toán của mạng xã hội để tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng.
Werdelin chia sẻ, “Facebook và nhiều nền tảng khác sở hữu thuật toán tuyệt vời, giúp tìm ra khách hàng tiềm năng nếu bạn xác định rõ nhóm khách hàng mình nhắm tới.” Chính Audos cũng sử dụng cách này để nhanh chóng kiểm nghiệm liệu ý tưởng của một nhà sáng lập có khả năng thu hút khách hàng với chi phí hợp lý hay không.
Từ khi ra mắt bản beta, Audos đã giúp tạo ra “vài trăm” doanh nghiệp. Nhiều người tìm thấy Audos qua quảng cáo trên Instagram với thông điệp: “Bạn có bao giờ muốn khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu?” Những khách hàng đầu tiên của Audos rất đa dạng, từ thợ sửa xe muốn giúp người khác định giá chi phí sửa chữa, đến người kinh doanh dịch vụ “hậu sự” sau khi qua đời, huấn luyện viên golf ảo, hay chuyên gia dinh dưỡng dùng AI. Werdelin gọi vui những công ty nhỏ này là “donkeycorns” – hàm ý các công ty nhỏ nhưng giá trị thiết thực, không phải những kỳ lân tỷ đô.
Mọi founder đều đi qua quy trình giống nhau: click vào quảng cáo của Audos, tương tác với AI agent để xác định vấn đề họ muốn giải quyết và đối tượng khách hàng nhắm tới, sau đó Audos hỗ trợ họ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh nhất có thể.
Khác với các quỹ đầu tư mạo hiểm hay vườn ươm truyền thống, Audos không lấy cổ phần các công ty mà hỗ trợ. Thay vào đó, họ thu 15% doanh thu từ những công ty được họ giúp đỡ. Đổi lại, founder có thể nhận khoản vốn lên tới 25.000 USD, được sử dụng các công cụ AI để phát triển sản phẩm và được hỗ trợ phân phối sản phẩm, chủ yếu thông qua quảng cáo trên mạng xã hội.
“Chúng tôi không lấy cổ phần công ty họ,” Werdelin nói. Bởi lẽ ông cho rằng phần lớn các công ty này có thể sẽ không bao giờ được bán lại. “Chúng tôi lấy cảm hứng từ những cửa hàng nhỏ, các doanh nghiệp gia đình – những thứ thực sự là xương sống của xã hội.”
Tuy nhiên, mô hình chia sẻ doanh thu vô thời hạn này cũng khiến nhiều người lo lắng, vì 15% có thể trở thành con số không nhỏ, nhất là nếu doanh nghiệp phát triển tốt. Một số người sẽ thấy mức phí này xứng đáng, trong khi những người khác có thể băn khoăn liệu chi phí dài hạn có thực sự đáng để đổi lấy sự hỗ trợ từ Audos hay không.
Audos cũng đối mặt những câu hỏi khác, nhất là khi thị trường AI phát triển quá nhanh. Mặc dù Werdelin nhấn mạnh Audos giúp founder xây dựng mối quan hệ với khách hàng, vẫn chưa rõ AI của họ có thể xử lý được bao nhiêu phần của quá trình này. Hơn nữa, trên thị trường đã xuất hiện vô số công cụ tương tự, và ngày càng nhiều founder có thể tiếp cận những công cụ AI mạnh mẽ mà không phải trả khoản phí chia sẻ doanh thu vĩnh viễn.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Audos dường như không quá lo lắng. True Ventures dẫn đầu vòng gọi vốn seed 11,5 triệu USD của Audos, với đối tác Tony Conrad cho rằng có “rất nhiều người” sẽ háo hức tiếp cận một nền tảng như Audos. Conrad so sánh với thương vụ Instagram từng được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD dù chỉ có 13 nhân viên, và tin rằng AI có thể tạo ra đòn bẩy thậm chí lớn hơn, ngay cả khi Audos không nhắm đến các startup “kỳ lân”.
Theo Werdelin, điều Audos hướng tới không phải là vài công ty tỷ đô, mà là hàng triệu người có thể xây dựng những doanh nghiệp trị giá hàng triệu hay vài trăm nghìn đô – những doanh nghiệp đủ để thay đổi cuộc sống của chính họ. Ông chia sẻ thêm: “Điều chúng tôi muốn làm là tìm cách tạo ra một triệu công ty, mỗi công ty tạo ra doanh thu một triệu đô. Đó sẽ là một thị trường có doanh thu hàng nghìn tỷ đô.”
Giữa năm 2025, ý tưởng này nghe không còn quá viển vông. Khi công việc truyền thống ngày càng trở nên bất ổn, việc trao quyền khởi nghiệp cho những người chưa từng có cơ hội tiếp cận vốn hay công nghệ đang trở thành một xu hướng hấp dẫn hơn bao giờ hết.
“Chúng tôi tin rằng cần có một ai đó đứng ra giúp những doanh nhân nhỏ bé đang xây dựng những thứ không đủ quy mô để được các quỹ đầu tư rót vốn,” Werdelin nói. “Chúng tôi tin rằng thế giới sẽ tốt đẹp hơn khi có nhiều người dám khởi nghiệp.”
Audos còn có sự tham gia đầu tư của Offline Venture, Bungalow Capital cùng nhiều nhà đầu tư thiên thần tên tuổi như Niklas Zennstrom và Mario Schlosser.