Vân Du Vân Du
25/06/2025 07:45:48

Sony lập kỷ lục doanh thu nhờ cảm biến hình ảnh, mảng smartphone tiếp tục tụt dốc

Sony vừa công bố báo cáo tài chính kết thúc vào ngày 31/3, cho thấy bộ phận cảm biến hình ảnh tiếp tục là "con gà đẻ trứng vàng" của hãng, trong khi mảng smartphone ngày càng co lại. Mảng giải trí và PlayStation cũng mang lại nhiều tín hiệu tích cực.

Sony, cảm biến hình ảnh, doanh thu Sony, mảng smartphone Sony, PlayStation, báo cáo tài chính Sony

Năm tài chính 2024-2025 khép lại với những con số ấn tượng dành cho mảng cảm biến hình ảnh của Sony. Bộ phận Imaging & Sensing Solutions (I&SS) ghi nhận mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay – đạt 1.799 nghìn tỷ yên, tăng 196 tỷ yên so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động cũng tăng mạnh, đạt 261 tỷ yên.

Theo Sony, doanh số tăng đến từ lượng cảm biến bán ra nhiều hơn, đặc biệt là các mẫu cao cấp. Dù chi phí sản xuất tăng và dự kiến chi cho R&D cũng sẽ cao hơn do chuyển sang quy trình bán dẫn tiên tiến sớm hơn dự kiến, hãng vẫn kỳ vọng hiệu quả sẽ cao hơn nhờ tăng mật độ mạch dọc và ngang trong cảm biến.

Trong khi đó, mảng Entertainment, Technology & Services (ET&S) – nơi bao gồm smartphone, TV, thiết bị âm thanh – lại có kết quả trái chiều. Doanh thu của toàn bộ mảng giảm nhẹ từ 2.453 xuống 2.409 nghìn tỷ yên. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động lại nhích nhẹ lên 190 tỷ yên.

Riêng smartphone tiếp tục là điểm yếu. Doanh thu mảng di động chỉ đạt 279 tỷ yên, giảm so với 299 tỷ yên năm ngoái – và chỉ bằng một nửa so với mảng TV. Cả lượng điện thoại lẫn TV bán ra đều sụt giảm.

Ở chiều ngược lại, PlayStation tiếp tục là trụ cột lớn. Mảng Game & Network Services (G&NS) ghi nhận mức doanh thu 4.670 nghìn tỷ yên, tăng mạnh từ 4.267 nghìn tỷ yên. Lợi nhuận hoạt động cũng tăng từ 290 lên 414 tỷ yên – chủ yếu nhờ doanh số game bên thứ ba và lượng người dùng tăng cấp PlayStation Plus.

Về mảng phim ảnh, Sony Pictures ghi nhận doanh thu từ phim điện ảnh tăng, nhưng mảng sản xuất truyền hình sụt giảm – phần lớn vì ảnh hưởng của các cuộc đình công tại Hollywood. Doanh thu quảng cáo và đăng ký trực tuyến cũng giảm, tuy nhiên dịch vụ anime Crunchyroll lại tăng trưởng mạnh về số người đăng ký trả phí.

Cuối cùng, Sony Music đạt kết quả tích cực khi doanh số từ streaming tiếp tục dẫn đầu. Lợi nhuận toàn mảng âm nhạc tăng từ 301 lên 357 tỷ yên.

Tổng thể, Sony đang có một bức tranh tài chính tương đối sáng sủa, nhờ vào các mảng giải trí, cảm biến hình ảnh và game. Tuy nhiên, với smartphone, tương lai vẫn khá mờ mịt nếu không có sự điều chỉnh lớn trong chiến lược.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com