Minh Trung Minh Trung
08/07/2024 14:18:15

Người dân có thể đăng ký xe trên ứng dụng VneID từ 1/8/2024

Từ ngày 1/8, người dân sẽ có thêm lựa chọn đăng ký xe thông qua ứng dụng VNeID, cổng dịch vụ công hoặc trực tiếp tại cơ quan công an.

Đăng ký xe, Ứng dụng VNeID

Đây là một trong những điểm mới được Bộ Công an công bố trong Thông tư số 28/2024/TT-BCA, ban hành ngày 29/6/2024. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2023/TT-BCA và Thông tư số 24/2023/TT-BCA liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ cũng như quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới.

Đăng ký xe trực tuyến dễ dàng hơn

Bắt đầu từ ngày 1/8, chủ xe có thể tiến hành đăng ký xe lần đầu cho các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước thông qua ứng dụng VNeID. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà cho người dân. Khi đăng ký xe lần đầu qua dịch vụ công trực tuyến hoặc ứng dụng VNeID, chủ xe không cần phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe. Thay vào đó, họ có thể đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

Quy trình đăng ký xe qua ứng dụng VNeID

Đăng ký xe, Ứng dụng VNeID

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 28/2024/TT-BCA, chủ xe chỉ cần thực hiện các bước kê khai chính xác thông tin trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID. Sau khi hoàn tất việc kê khai, họ có thể đăng ký dịch vụ bưu chính công ích để nhận chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Trong trường hợp không nộp được Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc thông tin cung cấp không đúng, chủ xe sẽ phải mang xe đến cơ quan đăng ký xe để kiểm tra số máy, số khung và nhận kết quả đăng ký xe.

Quy trình xử lý và thanh toán

Sau khi hoàn tất việc đăng ký, chủ xe sẽ nhận được thông báo về biển số xe được cấp và hướng dẫn nộp lệ phí qua các phương thức thanh toán tích hợp trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID. Việc thanh toán này có thể được thực hiện dễ dàng thông qua tin nhắn điện thoại, email hoặc thông báo trực tiếp trên ứng dụng.

Khi thanh toán lệ phí thành công, cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID sẽ thông báo cho chủ xe về việc hoàn thành nộp lệ phí. Sau đó, cán bộ đăng ký xe sẽ kiểm tra, hiệu chỉnh dữ liệu và in giấy khai đăng ký xe, chứng nhận đăng ký xe. Kết quả đăng ký sẽ được gửi trả cho chủ xe qua dịch vụ bưu chính công ích.

Kiểm tra và đối chiếu thông tin

Cán bộ đăng ký xe sẽ kiểm tra Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (có dán bản chà số máy, số khung) và đối chiếu với dữ liệu trên hệ thống đăng ký xe. Sau đó, bản chà số máy, số khung sẽ được lưu vào hồ sơ đăng ký xe và quét tải lên hệ thống đăng ký, quản lý xe.

Những thay đổi khác trong Thông tư 28/2024/TT-BCA

Bên cạnh việc mở rộng lựa chọn đăng ký xe qua ứng dụng VNeID, Thông tư 28/2024/TT-BCA còn sửa đổi và bổ sung các quy định về Giấy khai đăng ký xe. Đối với công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu, việc kê khai có thể thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID. Chủ xe cần đăng nhập và kê khai đầy đủ, trung thực các nội dung trong mẫu giấy khai đăng ký xe.

Những thay đổi này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình đăng ký xe, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm soát của cơ quan chức năng.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com