Minh Trung Minh Trung
04/06/2024 16:50:39

Thí sinh có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế thẻ căn cước công dân khi dự thi

Tin vui cho các thí sinh! Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), thí sinh có thể sử dụng ứng dụng VNeID để thay thế thẻ căn cước công dân khi tham dự các kỳ thi.

Ứng dụng VneID, Nhận diện thí sinh, Thẻ căn cước công dân, Quy chế thi

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, học sinh tham dự kỳ thi của các trường có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế cho thẻ căn cước công dân bản cứng.

Vào trưa ngày 6/4, Thượng tá Vĩnh, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (C06, Bộ Công an), cho biết đã có học sinh không được vào thi do không mang theo thẻ căn cước công dân.

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt hai của Đại học Quốc gia TP HCM ngày 2/6, ít nhất hai thí sinh đã bị hủy thi vì không có thẻ căn cước công dân. Một nữ sinh đi từ Biên Hòa (Đồng Nai) đến Đại học Khoa học Tự nhiên đã phải quay về vì quên thẻ, trong khi một thí sinh khác mất thẻ và phải đợi đến ngày 11/6 mới được cấp lại.

TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng Đào tạo, Đại học Quốc gia TP HCM, giải thích rằng quy định yêu cầu thí sinh phải xuất trình căn cước hoặc chứng minh nhân dân bản cứng khi làm thủ tục thi. "Quy chế đã được đặt ra thì không thể linh hoạt thay đổi," ông Chính nói.

Mặc dù vậy, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh nhấn mạnh rằng các trường tổ chức thi phải chấp nhận học sinh sử dụng ứng dụng VNeID, không thể chỉ yêu cầu thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân. Ông cũng đã chỉ đạo Công an TP HCM phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để hướng dẫn các trường ngay lập tức, nhằm tránh các trường hợp học sinh bị hủy thi đáng tiếc.

Ông Vĩnh cũng cho biết sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo các địa phương và trường học chấp nhận sử dụng ứng dụng định danh điện tử khi học sinh làm thủ tục dự thi.

Ứng dụng VneID, Nhận diện thí sinh, Thẻ căn cước công dân, Quy chế thi

Dù có thể sử dụng VNeID, một giáo viên nhiều năm làm giám thị tại Hà Nội cho biết các kỳ thi thường quy định thí sinh không được mang điện thoại vào khu vực thi. Các điểm thi có thể không cung cấp internet, do đó, học sinh vẫn nên mang theo thẻ căn cước công dân để tránh gặp sự cố khi không truy cập được tài khoản định danh điện tử hoặc phải để điện thoại ngoài khu vực thi.

Theo luật sư Nguyễn Đại Hải (Công ty Luật TNHH Fanci), các quy định của tổ chức, cá nhân phải tuân thủ pháp luật. Chính phủ cho phép sử dụng tài khoản định danh điện tử tại VNeID, do đó, quy chế thi của trường không cho phép sử dụng VNeID là trái quy định. Các trường cần sửa đổi quy chế để phù hợp với quy định của Chính phủ.

Theo Nghị định 59/2022, từ tháng 10/2022, người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tại VNeID để chứng minh nhân thân, thực hiện thủ tục hành chính và giao dịch dân sự thay cho thẻ căn cước công dân gắn chip. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi, người nước ngoài từ đủ 14 tuổi nhập cảnh vào Việt Nam, và các tổ chức hoạt động tại Việt Nam đều được cấp tài khoản định danh điện tử. Trường hợp dưới 14 tuổi sẽ được đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha mẹ hoặc người giám hộ.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com