Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã bỏ phiếu vào thứ Sáu (10/5) để lùi thời điểm thi hành quy định "Negative Option Rule", hay còn gọi là quy định "click-to-cancel", thêm 60 ngày – tức đến ngày 14/7/2025.
Quy định này được đưa ra từ năm 2023 nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng các doanh nghiệp dễ dàng cho khách đăng ký dịch vụ (từ xem phim trực tuyến đến thẻ tập gym), nhưng lại gây khó khăn khi khách muốn hủy.
Cụ thể, theo quy định mới, doanh nghiệp không được yêu cầu khách hàng hủy đăng ký bằng phương thức khác với phương thức họ đã dùng để đăng ký. Ví dụ, nếu bạn đăng ký gói dịch vụ chỉ bằng vài cú nhấp chuột trên website, bạn cũng phải có thể hủy dễ dàng tương tự trên chính website đó.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn phải cung cấp thông tin rõ ràng về việc hủy dịch vụ trước khi thu thập thông tin thanh toán từ khách hàng.
FTC cho biết quy định này chính thức có hiệu lực từ ngày 19/1 năm nay, và ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu được thực thi vào ngày 14/5. Tuy nhiên, sau khi đánh giá lại, FTC nhận thấy các doanh nghiệp cần thêm thời gian để thích ứng do mức độ phức tạp trong việc tuân thủ, vì vậy đã thống nhất hoãn thi hành đến ngày 14/7.
“Việc đánh giá lại cho thấy khoảng thời gian trì hoãn ban đầu là chưa đủ để các bên liên quan kịp chuẩn bị thực thi một cách đầy đủ,” FTC nêu trong thông cáo.
Cuộc bỏ phiếu để hoãn thi hành quy định diễn ra với tỷ lệ 3-0. FTC thường có 5 ủy viên – gồm 3 người từ đảng của Tổng thống đương nhiệm và 2 người từ đảng đối lập. Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã sa thải hai ủy viên thuộc đảng Dân chủ. Hai người này hiện đang kiện ông Trump, cho rằng việc sa thải là vi phạm phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ rằng Tổng thống không thể sa thải ủy viên FTC nếu không có lý do chính đáng.
Dù hoãn thi hành, FTC khẳng định quy định sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 14/7, và “mọi tổ chức chịu quản lý phải tuân thủ đúng hạn.”
FTC cũng cho biết nếu trong quá trình thực thi phát hiện quy định còn tồn tại bất cập, họ sẽ cân nhắc điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả và công bằng cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.