Theo Meta, phần lớn những tài khoản bị xoá thường giả mạo các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, lợi dụng danh tiếng và hình ảnh để lan truyền nội dung thiếu kiểm chứng. Việc này không chỉ gây rối loạn môi trường mạng xã hội, mà còn ảnh hưởng tới niềm tin người dùng. Meta cho biết mục tiêu của họ là tạo ra không gian tin cậy, nơi các bài viết chân thực và nguyên bản được ưu tiên hiển thị trên Bảng tin.
Bên cạnh việc mạnh tay xoá tài khoản giả, Meta cũng đang triển khai thêm nhiều biện pháp để siết quản lý nội dung. Họ tập trung ưu tiên các bài đăng gốc từ những người sáng tạo thật, đồng thời giảm khả năng lan truyền của các nội dung bị xếp vào diện “spam”. Khoảng 500.000 tài khoản khác cũng bị xác định có hành vi không trung thực, phải chịu các hình phạt như giảm mức hiển thị hoặc hạn chế kiếm tiền trên nền tảng.
Meta định nghĩa nội dung không nguyên bản là những hình ảnh hoặc video được tái sử dụng mà không ghi rõ nguồn. Công ty cho biết đã áp dụng hệ thống tự động phát hiện các video trùng lặp và hạn chế mức phân phối của những nội dung này, nhằm bảo vệ tính sáng tạo và quyền sở hữu nội dung.
Động thái dọn dẹp Facebook lần này diễn ra song song với kế hoạch đầu tư khổng lồ của Meta vào trí tuệ nhân tạo (AI). Cũng trong ngày 14/7, CEO Mark Zuckerberg tiết lộ công ty sẵn sàng chi tới hàng trăm tỷ USD để xây dựng hạ tầng công nghệ, hướng đến mục tiêu ra mắt siêu AI đầu tiên của Meta vào năm 2026.
Trong bối cảnh AI giúp việc tạo ra nội dung trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, mạng xã hội đang đứng trước làn sóng bùng nổ các “nội dung rác AI” – những bài viết, hình ảnh, video được sản xuất hàng loạt nhưng thiếu tính sáng tạo và giá trị mới.
Không chỉ Meta, YouTube cũng vừa công bố chính sách mới siết chặt hoạt động kiếm tiền từ nội dung không độc đáo. Những video lặp lại hoặc sản xuất hàng loạt sẽ không còn đủ điều kiện tham gia chương trình chia sẻ doanh thu. Dù vậy, YouTube vẫn khẳng định luôn chào đón những nhà sáng tạo biết tận dụng AI để tạo ra các nội dung sáng tạo, độc đáo và khác biệt.
Chính sách mới của YouTube chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/7.