Đây là bước tiến lớn, hứa hẹn giúp xe điện tự sạc pin mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn điện truyền thống.
Loại sơn này được phát triển dựa trên các thử nghiệm từ mẫu concept Vision EXXX năm 2022. Cấu trúc của sơn bao gồm hai lớp: lớp ngoài đảm nhiệm vai trò bảo vệ màu sắc xe và cho phép đến 94% ánh sáng mặt trời xuyên qua, trong khi lớp bên trong là quang điện dạng lỏng, hấp thụ ánh sáng và chuyển hóa thành năng lượng thông qua bộ chuyển đổi, sau đó nạp trực tiếp vào pin hoặc động cơ. Điểm đặc biệt là lớp sơn này còn có khả năng lưu trữ năng lượng khi xe không di chuyển, mở rộng tính năng sử dụng trong các điều kiện khác nhau.
Công nghệ "solar paint" được phủ đều trên toàn bộ bề mặt xe, từ nắp capo, cửa xe đến kính chắn gió, với độ dày chỉ khoảng 5 micromet, bao phủ diện tích lên tới 11,2 m². Quan trọng hơn, lớp sơn này không chứa khoáng sản hiếm hay silicon, đảm bảo an toàn cho người dùng và thân thiện với môi trường.
Theo Mercedes-Benz, công nghệ này có thể giúp xe hấp thụ đủ năng lượng để di chuyển trung bình 32 km/ngày trong điều kiện thời tiết tại Đức. Trong môi trường nhiều nắng hơn như Los Angeles (Mỹ), con số này tăng lên 47 km/ngày. Điều này đồng nghĩa với việc một chiếc SUV được trang bị "solar paint" có thể di chuyển khoảng 20.000 km/năm mà không tiêu tốn chi phí nhiên liệu, chỉ nhờ vào nguồn năng lượng mặt trời.
Tuy nhiên, để áp dụng công nghệ này vào sản xuất thương mại, Mercedes-Benz vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Đầu tiên là việc đảm bảo lớp sơn bền bỉ trước các tác động từ môi trường, hạn chế bong tróc hoặc phai màu theo thời gian. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất cũng cần được tối ưu để công nghệ này có thể phổ biến trên các mẫu xe điện mới.
Với "solar paint", Mercedes-Benz không chỉ nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng mà còn đặt nền móng cho một tương lai bền vững của ngành công nghiệp xe hơi. Dù vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện, công nghệ này cho thấy tiềm năng to lớn trong việc thay đổi cách thức vận hành và sử dụng xe điện.