Tiktok hiện là mạng xã hội lớn mạnh hơn từng ngày. Facebook tất nhiên không để yên điều đó và đang lên kế hoạch đánh bại Tiktok với tính năng Reels trên nền tảng Instagram.
Theo TechCrunch, Facebook hiện đang rốt ráo hết sức có thể để thúc đẩy dự án tạo ra 1 sự thay thế TikTok. Việc chính phủ nhiều nước đặc biệt là giới quan chức Hoa Kỳ đang cân nhắc xem xét cấm ứng dụng này đã tạo ra một thời cơ tốt để Facebook xóa sổ đối thủ của mình.
Trước đó Facebook đã thử nghiệm Reels, tính năng video ngắn trên nền tảng Instagram ở thị trường Brazil vào tháng 11/2019. Kế đến là ở Pháp, Đức.
Và mới đây, Reels được ra mắt tại Ấn Độ vào tháng trước, ngay sau khi quốc gia này cấm TikTok và hàng chục ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.
Chia sẻ với NBC News, Facebook cho biết Reels sẽ nhanh chóng chính thức ra mắt tại Mỹ vào tháng 8/2020 và nhanh chóng có mặt trên 50 quốc gia khác.
Instagram Reels sẽ tương tự như TikTok tập trung vào các video dài 15 giây. Người dùng cũng có thể dễ dàng biến tấu tùy biến các video theo ý thích của mình dựa vào các công cụ tiện ích sẵn có.

Nhiều tính năng hay ho tương tự TikTok cũng được Facebook nắm bắt và đưa lên nền tảng của mình. Trên thực tế, Reels không phải là dự án “sinh ra để đánh bại TikTok” đầu tiên của Facebook.
Trước đó, Facebook cũng từng thực hiện dự án Lasso, được cho là “bản sao của TikTok” và ra mắt người dùng vào cuối 2018. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, Zuck để sớm khai tử Lasso trước khi nó kịp trở nên phổ biến đến người dùng.
Cú trượt ngã của Tiktok đã tạo cơ hội cho nhiều ứng dụng khác phát triển. Nguyên nhân TikTok bị “thất sủng” bởi Chính phủ nhiều nước cấm ứng dụng này do lo ngại về xuất xứ của nó. Theo đó, công ty mẹ của TikTok được cho là ByteDance, một công ty thuộc sở hữu Trung Quốc.
Theo luật an ninh quốc gia Trung Quốc năm 2017, tất cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải tuân thủ các yêu cầu tình báo từ ĐCSTQ và Quốc hội lo ngại rằng thông tin của công dân Mỹ có nguy cơ bị xâm phạm.
Bất chấp những lo ngại này, TikTok vẫn là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến nhất ở Mỹ với hơn 30 triệu người dùng. Công ty này cũng đã tăng gần gấp ba nhân sự tại Mỹ trong năm ngoái.