Hồi đầu năm nay, chiếc logo Twitter cao gần 4 mét và nặng tới 560 pound đã được bán đấu giá với giá 34.000 USD. Đó là biểu tượng “chú chim xanh” Larry – từng ngự trên nóc trụ sở Twitter tại San Francisco, chứng kiến thời kỳ hoàng kim của nền tảng mạng xã hội này. Nhưng điều khiến câu chuyện trở nên bất ngờ và có phần kỳ quặc là số phận sau đó của biểu tượng này: nó bị cho nổ tung giữa sa mạc như một phần trong chiến dịch quảng bá cho một ứng dụng thương mại điện tử mới ra mắt mang tên Ditchit.
Startup đứng sau vụ việc, Ditchit, đang cố gắng chen chân vào thị trường ứng dụng mua bán địa phương – nơi vốn bị thống trị bởi các ông lớn như Facebook Marketplace hay OfferUp. Họ cho rằng, việc sở hữu một phần lịch sử công nghệ rồi... cho nổ nó sẽ giúp tên tuổi họ được chú ý. Trong video quảng bá đăng trên YouTube, Ditchit cố liên hệ việc Elon Musk đổi tên Twitter thành X như một hành động cổ vũ cho tự do ngôn luận, và cho rằng họ cũng đang làm điều tương tự với các nền tảng thương mại địa phương – mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cá nhân thay vì ưu ái các doanh nghiệp lớn như các đối thủ hiện nay.
Ban đầu, nhóm sáng lập mua lại logo Twitter chỉ vì yêu thích công nghệ và muốn giữ làm kỷ niệm. Nhưng ý tưởng “phá hủy biểu tượng” nảy sinh không lâu sau đó. Sau khi vận chuyển từ San Francisco về trụ sở Ditchit ở Quận Cam (California), họ tiếp tục đưa nó thêm 400 km nữa đến sa mạc gần Las Vegas – nơi một công viên giải trí ngoài trời cho phép khách bắn súng, lái xe địa hình và thực hiện các hoạt động mạo hiểm.
Vụ nổ được dàn dựng kỹ lưỡng như một bộ phim hành động. Ditchit thuê hẳn một chuyên gia pyrotechnics từng làm việc trong ngành điện ảnh để đảm bảo màn phá hủy diễn ra đúng như ý đồ. Họ cũng huy động 15 người trong ê-kíp sản xuất, thuê 4 chiếc Tesla Cybertruck hỗ trợ ghi hình từ mọi góc độ. Tuy chi phí không được công bố, người phát ngôn của Ditchit cho biết đây là khoản đầu tư “khá lớn” với một startup chưa đầy một năm tuổi.
Dù màn nổ tung có vẻ là hồi kết cho Larry – biểu tượng Twitter – nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Ditchit cho biết họ đã thu nhặt lại các mảnh vỡ còn sót của biểu tượng và sẽ bán đấu giá từng phần thông qua chính ứng dụng của mình. Phiên đấu giá theo hình thức “niêm kín” này bắt đầu từ hôm nay và toàn bộ tiền thu được sẽ được quyên góp cho tổ chức Center for American Entrepreneurship – nơi chuyên hỗ trợ các startup tại Mỹ.
Sự kiện nổ tung Larry được coi là một cách “chơi trội” của Ditchit, nhưng đồng thời cũng phản ánh phần nào sự kết thúc của một kỷ nguyên mạng xã hội – nơi Twitter từng thống trị. Khi chú chim xanh biến mất trong một đám khói giữa sa mạc, nó cũng giống như cách mạng xã hội này từng bị thay tên, đổi chủ, và lùi dần khỏi ánh đèn sân khấu. Và ở một góc độ nào đó, cú nổ này chính là lời tuyên bố của một thế hệ startup mới: muốn được nghe thấy, họ sẵn sàng làm mọi thứ – kể cả phá hủy lịch sử.