InDrive – ứng dụng gọi xe nổi tiếng với cơ chế khách và tài xế tự thỏa thuận giá – vừa chính thức khởi động kế hoạch trở thành “siêu ứng dụng” toàn cầu. Không dừng lại ở dịch vụ vận chuyển hành khách, công ty đặt mục tiêu mở rộng sang nhiều lĩnh vực thiết yếu hằng ngày, khởi đầu bằng giao hàng tạp hóa tại Kazakhstan và tiến tới các thị trường lớn như Brazil, Colombia, Mexico, Ai Cập, Pakistan và Peru.
Động thái này diễn ra sau khi InDrive đạt hơn 360 triệu lượt tải về và 6,5 tỷ giao dịch trên toàn cầu, trở thành ứng dụng gọi xe được tải nhiều thứ hai thế giới kể từ năm 2022, chỉ đứng sau Uber. Theo Andries Smit – Giám đốc phát triển kinh doanh của InDrive – chiến lược này nhằm gia tăng tần suất sử dụng, giữ chân khách hàng lâu hơn và tạo ra mức độ trung thành bền vững.
Kazakhstan được InDrive chọn làm thị trường đầu tiên để triển khai siêu ứng dụng, với lời hứa giao hơn 5.000 sản phẩm chỉ trong 15 phút. Thử nghiệm ban đầu tại quốc gia Trung Á này cho thấy mức độ hài lòng cao, với điểm đánh giá NPS đạt 83% và trung bình mỗi người dùng đặt 5 đơn hàng tạp hóa mỗi tháng.
InDrive vận hành theo mô hình dark store (cửa hàng kho kín), tập trung nhiều vào các bữa ăn chế biến sẵn và khoảng 10% sản phẩm tươi sống. Công ty cho biết đã tăng thêm 30% số lượng dark store tại Kazakhstan kể từ tháng 8/2025. Với cách làm này, InDrive hy vọng tạo sự khác biệt thông qua giá rẻ, nhắm tới nhóm khách hàng tiết kiệm – tương tự chiến lược “Aldi của tạp hóa trực tuyến”.
Kazakhstan được chọn không chỉ vì đây là nền kinh tế lớn nhất Trung Á, mà còn bởi InDrive đặt trụ sở R&D và vận hành chính tại đây, sở hữu đội ngũ nhân sự đông đảo. Theo báo cáo của Dealroom và Astana Hub, hệ sinh thái công nghệ Kazakhstan hiện được định giá 26 tỷ USD – tăng gấp 18 lần so với năm 2019, phản ánh sự bùng nổ của thị trường số tại quốc gia này.
Trong bối cảnh nhiều công ty đã thất bại với chiến lược siêu ứng dụng, như Meta, thì InDrive muốn chứng minh mình có thể đi con đường khác. Một số “ông lớn” như WeChat hay Gojek đã thành công, tạo ra trải nghiệm tích hợp từ nhắn tin, thanh toán đến dịch vụ số.
Smit – người từng làm việc tại WeChat – cho biết InDrive sẽ tận dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm, hỗ trợ cả người dùng có hạn chế về khả năng tiếp cận hoặc trình độ đọc viết. Công ty cũng dành khoảng 30% trong quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 100 triệu USD để phục vụ chiến lược siêu ứng dụng, bao gồm thương vụ rót vốn vào startup Krave Mart tại Pakistan.
Dù Uber đã mở rộng sang dịch vụ ăn uống với Uber Eats, InDrive khẳng định họ tập trung vào nhóm khách hàng khác biệt: những người có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, ở Ấn Độ – thị trường tiềm năng khổng lồ – InDrive gặp không ít khó khăn.
Theo dữ liệu từ Appfigures, số lượt tải InDrive tại Ấn Độ giảm 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi Uber tăng 60,6% và Rapido bứt phá 80,9%. Người dùng và tài xế cho rằng mô hình mặc cả đôi khi bị lợi dụng, gây bất tiện và cả vấn đề an toàn. Một số tài xế phản ánh việc bị “ép giá” từ người dùng giả mạo hoặc đối thủ cạnh tranh.
Smit thừa nhận thách thức này và cho biết công ty sẽ tăng cường truyền thông về an toàn, đào tạo tài xế cũng như triển khai cơ chế bảo vệ khách hàng tốt hơn.
Không chỉ dừng ở gọi xe và giao hàng, InDrive còn có kế hoạch lấn sân sang dịch vụ tài chính. Tại Brazil và Mexico, tài xế đã có thể tiếp cận các khoản vay nhỏ thông qua ứng dụng. Trong tương lai, InDrive muốn mở rộng sang khách hàng phổ thông và các doanh nghiệp nhỏ.
Công ty cũng tính đến dịch vụ vi mô (micro-mobility), cho phép kết nối người dùng với cửa hàng địa phương và cả hệ thống giao thông công cộng. Theo Smit, mục tiêu là xây dựng hệ sinh thái “đặc thù từng thành phố”, chứ không phải áp dụng một mô hình cứng nhắc cho tất cả thị trường.
Với hơn 982 thành phố tại 48 quốc gia, InDrive đang tìm cách khẳng định mình không chỉ là một ứng dụng gọi xe giá rẻ, mà còn là nền tảng đa dịch vụ phục vụ đời sống hằng ngày. Tham vọng trở thành siêu ứng dụng toàn cầu không dễ dàng, nhưng nếu thành công tại Kazakhstan và các thị trường mới nổi, InDrive có thể mở ra con đường riêng khác biệt với Uber, Ola hay Grab.
Sự kết hợp giữa mô hình gọi xe độc đáo, giá rẻ và khả năng mở rộng sang nhiều lĩnh vực có thể giúp InDrive trở thành cái tên bứt phá trong kỷ nguyên siêu ứng dụng. Tuy vậy, công ty vẫn phải vượt qua hàng loạt thách thức về an toàn, cạnh tranh và khả năng thích ứng tại từng thị trường.