Sau một thời gian dài đồn đoán, hai ông lớn ngành ôtô Nhật Bản – Honda và Nissan – vừa xác nhận rằng kế hoạch sáp nhập để tạo ra một trong những nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới đã chính thức bị hủy bỏ.
Vào ngày 23/12/2024, Honda và Nissan đã ký một Biên bản ghi nhớ nhằm thảo luận về việc hợp nhất hai thương hiệu, với tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô lớn thứ ba thế giới về doanh số. Theo kế hoạch ban đầu, cả hai sẽ thành lập một công ty mẹ mới, dự kiến chính thức đi vào hoạt động vào năm 2026.
Tuy nhiên, ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, nhiều nguồn tin nội bộ đã bày tỏ hoài nghi về khả năng thành công của thương vụ này. Và giờ đây, Honda cùng Nissan đều lên tiếng xác nhận rằng đàm phán sáp nhập đã hoàn toàn thất bại.
Theo thông cáo báo chí được cả Honda và Nissan công bố, Honda đã đề xuất một phương án mới: thay vì sáp nhập bình đẳng, họ muốn Nissan trở thành công ty con, thông qua hình thức trao đổi cổ phiếu. Điều này đồng nghĩa với việc Honda sẽ nắm quyền kiểm soát, trong khi Nissan chỉ đóng vai trò phụ thuộc.
Đề xuất này nhanh chóng gây ra bất đồng lớn. Nissan muốn có tiếng nói ngang hàng trong thương vụ, trong khi Honda kiên quyết giữ vị thế lãnh đạo. Bên cạnh đó, Honda cũng không hài lòng với tốc độ tái cấu trúc của Nissan, đặc biệt là khi hãng xe Nhật này vẫn đang chịu ảnh hưởng từ mối quan hệ phức tạp với Renault – đối tác lâu năm của họ.
Không đạt được tiếng nói chung, cả hai đã quyết định hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch sáp nhập, đồng thời chấm dứt luôn biên bản ghi nhớ giữa Honda, Nissan và Mitsubishi.
Dù thương vụ sáp nhập đã thất bại, Honda và Nissan vẫn để ngỏ khả năng hợp tác trong lĩnh vực xe điện. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện và công nghệ tự lái, cả hai thương hiệu đều hiểu rằng hợp tác sẽ mang lại lợi ích chiến lược, đặc biệt là trong việc phát triển nền tảng EV chung và chuỗi cung ứng pin.
Ngoài ra, nhiều nguồn tin cũng cho biết Nissan vẫn đang tìm kiếm đối tác khác, trong đó Foxconn – gã khổng lồ công nghệ đến từ Đài Loan – được cho là đang quan tâm đến việc hợp tác, nhưng không có ý định thâu tóm Nissan.
Trong khi đó, Nissan vẫn kiên trì với kế hoạch tái cấu trúc mà họ công bố vào tháng 11/2024. Những thay đổi bao gồm cắt giảm 9.000 nhân sự, đồng thời giảm 20% sản lượng toàn cầu để tối ưu hóa hoạt động sản xuất.
Về phần mình, Honda có vẻ không quá bận tâm đến thương vụ đổ vỡ này. Họ vẫn đang đi theo chiến lược tự phát triển và mở rộng, tập trung mạnh vào xe điện, công nghệ AI và xe tự lái.
Dù không thể tạo nên một “siêu tập đoàn ôtô” như kỳ vọng, Honda và Nissan vẫn là những thế lực mạnh mẽ trong ngành. Cuộc đua xe điện và thị trường ôtô tương lai sẽ tiếp tục chứng kiến những bước đi táo bạo từ hai thương hiệu Nhật Bản này.